Chợ phiên vùng cao ngày giáp tết

Google News

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, những ngày này tại các chợ phiên vùng cao ở huyện Lục Yên, Yên Bái đã nhộn nhịp người dân đi du xuân, sắm tết.

Cho phien vung cao ngay giap tet
 Chợ Bến Lăn phiên giáp tết.
Có mặt tại chợ Bến Lăn những ngày cận tết, cảm nhận rõ không khí đông vui, nhộn nhịp. Cùng với chợ phiên Mai Sơn, Mường Lai, Lâm Thượng, Trung Tâm họp vào các ngày trong tuần, thì chợ phiên Bến Lăn (xã Tân Lĩnh) họp vào các ngày thứ 3 và thứ 6 hàng tuần.
Từ lâu, chợ phiên Bến Lăn đã trở thành nơi buôn bán, trao đổi hàng hoá nông sản của nhân dân đồng thời là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của các dân tộc trong huyện, nhất là đồng bào Dao đỏ, Dao Trắng, Tày, Nùng đến từ các xã Phan Thanh, Tân Lập, Khai Trung, Tân Lĩnh, Minh Chuẩn…
Chị Bàn Thị Sáng, dân tộc Dao đỏ ở xã Khai Trung chia sẻ: “Năm nào tầm 20 tháng Chạp trở đi, cả gia đình tôi đều đi chợ phiên Bến Lăn để sắm đồ tết, đến nay chúng tôi mua được nhiều đồ như lá dong, gạo nếp….”.
Các mặt hàng ở đây rất phong phú, chủ yếu là nông sản, các sản phẩm đặc trưng của núi rừng Lục Yên như vải thổ cẩm của người Dao trắng, Dao đỏ, cam, khoai tím... Các mặt hàng được mua nhiều nhất là lá dong, gà sống thiến, gạo nếp.
Không chỉ phục vụ cho nhu cầu mua bán của nhân dân trên địa bàn các xã, chợ phiên Bến Lăn còn phục vụ nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hoá của nhân dân đến từ các xã, các huyện giáp ranh với huyện Lục Yên như xã Bảo Ái (Yên Bình) và huyện Bắc Quang ở tỉnh Hà Giang. Mỗi phiên vào những ngày giáp tết ước tính có hàng nghìn lượt khách đến mua bán, giao lưu, trao đổi các loại hàng hoá.
Bà Triệu Thị Tàn ở xã Khai Trung chia sẻ: “Các chợ phiên vùng cao luôn có những nét độc đáo, đặc sắc riêng, chúng tôi là người địa phương nên luôn mong đến ngày chợ để được đi sắm tết”. Đến với chợ phiên vùng cao ở huyện Lục Yên còn là đến với tình người, tình quê mộc mạc, ấm áp, chân tình, nhất là vào những ngày xuân đang về.
Theo Khắc Điệp (Nông Nghiệp Việt Nam)

>> xem thêm

Bình luận(0)