Cháy nhà 5 người chết ở TP HCM: Đại ca giang hồ chỉ đạo đốt nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan tới vụ cháy nhà 5 người chết ở TP HCM, một số thông tin bên lề cho rằng một người trong gia đình nạn nhân có vay mượn một số tiền lớn của các đối tượng tín dụng đen nên đã bị đốt nhà.

Vụ việc đau lòng xảy ra vào rạng sáng 21/1 (27 tết) trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP HCM khiến 5 người trong một gia đình thiệt mạng. Thời gian gần đây cháu nội bà H. xác nhận chị M. sau khi vay 20 triệu đồng thường xuyên bị chủ nợ tới đe dọa, thậm chí có lần tạt mắm tôm pha sơn vào nhà nạn nhân. Đỉnh điểm là các đối tượng này còn đe dọa sẽ đốt nhà nạn nhân để dằn mặt.
Ông Trần Văn Bảy - chủ tịch UBND quận 9 cho biết, các thông tin trên cơ quan chức năng sẽ kiểm chứng, rà soát lại, nhưng hiện tại không có căn cứ kết luận đây là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thương tâm trên. "Phía công an quận sẽ tiếp tục điều tra và có thông tin chính xác khi có kết quả. Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí cần cẩn thận khi đưa thông tin để tránh làm hoang mang dư luận", ông Bảy cho biết thêm.
Chay nha 5 nguoi chet o TP HCM: Dai ca giang ho chi dao dot nha?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Qua đó dư luận đặt ra câu hỏi nếu sự thật gia đình đã vay của nhóm xã hội đen rồi bị đốt nhà khi tìm ra được hung thủ gây ra vụ hỏa hoạn có thể sẽ bị xử lý thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội, vụ cháy làm chết 5 người ở thành phố Hồ Chí Minh là một vụ rất thương tâm bởi nhiều người chết và vụ việc xảy ra vào thời điểm cận tết, khiến nhiều người không khỏi hoang mang.
Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân cháy để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu có căn cứ cho thấy việc hoả hoạn là do bất khả kháng, không có lỗi của tổ chức, cá nhân nào thì sẽ không khởi tố vụ án. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người chủ cơ sở đó đã vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, gây hỏa hoạn ở vẫn đến hậu quả 5 người thiệt mạng, nhiều tài sản bị thiêu rụi thì người vi phạm về phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.
Còn trường hợp có căn cứ cho thấy có đối tượng vì thù ghét, mâu thuẫn mà đã phóng hỏa đốt nhà làm chết người thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố đối tượng gây ra vụ cháy một cách cố ý này về tội giết người, hủy hoại tài sản, tội danh và hình phạt được quy định tại điều 123 bộ luật hình sự, với năm người chết thì đối tượng gây ra vụ hỏa hoạn này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Chay nha 5 nguoi chet o TP HCM: Dai ca giang ho chi dao dot nha?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ định giá tài sản bị hư hỏng, vì hoại để làm căn cứ khởi tố thêm đối tượng đã đốt và về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản với mức tiền phạt cũng sẽ hết rất nghiêm khắc.
Thông tin ban đầu, người dân sống gần đó cho biết, mấy ngày trước, một nhóm thanh niên xăm trổ kéo đến căn nhà này yêu cầu gia đình trả nợ. Trước khi rời đi, họ dọa đốt nhà nếu lúc quay lại không lấy được tiền. Cháu nội bà Huệ cũng xác nhận chị Mai sau khi vay 20 triệu đồng thường xuyên bị chủ nợ tới đe dọa. "Thậm chí những ngày gần đây, họ còn tới tận căn nhà này để ném sơn gây áp lực và dọa sẽ tiếp tục đến tìm nếu không chịu trả nợ", người thân nạn nhân cho hay.
Luật sư Cường cho biết thêm, cơ quan điều tra cần làm rõ những tình tiết này đồng thời khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy vụ cháy là do nhóm đòi nợ đã đốt nhà của nạn nhân dẫn đến hậu quả vụ hỏa hoạn làm chết nhiều người thì đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính côn đồ, manh động, động cơ đê hèn của nhóm đối tượng này.
Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi đốt nhà thì phải khởi tố vụ án về tội giết người điều tra, xử lý với các đối tượng có liên quan theo quy định pháp luật. Trong trường hợp này thì sẽ có nhiều đối tượng phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình với nhiều tình tiết định không tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn, làm chết nhiều người...
>>> Xem thêm video: Cháy nhà, bố thả con từ ban công

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)