Cận cảnh những "quả bom" nổ chậm giữa trung tâm Hà Nội

(Kiến Thức) - Rất nhiều cây xăng trong nội thành Hà Nội không đủ tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước, đề nghị di dời nhưng đến nay vẫn tồn tại. Người dân ví von nó như những "quả bom" nổ chậm ngay giữa khu dân cư đông đúc.

Thời gian vừa qua, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy cây xăng gây thiệt hại lớn. Thực tế tại 2 thành phố lớn nhất cả nước tồn tại rất nhiều cây xăng ngay giữa trung tâm, khu đông dân cư nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước. 
Liên tiếp những vụ cháy cây xăng xảy ra khiến người dân lo ngại về an toàn tính mạng và nhiều nguy cơ khó lường nếu xảy ra sự cố. Nhiều người dân ví von, những cây xăng nằm giữa thành phố, khu rất đông dân cư chẳng khác nào những quả "bom nổ chậm."
Can canh nhung
Chiều 1/10, hỏa hoạn thiêu rụi cây xăng trên đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) khiến 6 trụ xăng bị thiêu rụi. 
Can canh nhung
Ngày 20/9, cây xăng trên phố Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy. Rất may cây xăng đang tạm ngừng hoạt động nên trong kho không còn xăng. 
Hiện, vẫn không ít cây xăng đang “án ngữ” ở những nơi có mật độ dân cư đông đúc, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.
Dưới đây là ghi nhận của PV Kiến Thức về  những "quả bom" nổ chậm giữa trung tâm Hà Nội:
Can canh nhung
Cửa hàng xăng dầu số 4, phố Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội thuộc diện bị đề nghị di dời ra khởi nội thành từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn án ngữ trong khu dân cư. 
Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện với các quy định cụ thể thể hiện trên văn bản pháp luật liên quan về khoảng cách, vị trí an toàn với các công trình xây dựng, dân sinh; đặc biệt là công tác phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường,... Vậy nhưng, trong khu vực nội thành Hà Nội hiện vẫn còn những cây xăng chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cư dân xung quanh. 
Can canh nhung
 Nếu chiếu theo Quy chuẩn số 01, ngày 18/6/2013 của Bộ Công thương thì cây xăng trên đường Nguyễn Đình Chiều đưa đảm bảo diện tích tối thiểu 900 m2, chưa đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, tường bao kín theo quy chuẩn bên có bên không làm theo kiểu đối phó.
Can canh nhung
 Cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo (Phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong số 15 cây xăng bị đề nghị di dời khỏi nội thành năm 2013 nhưng đến nây vẫn mọc lên án ngữ cạnh khu dân cư. Đặc biệt, Cây xăng này nằm ở ngã 4 và sát quán cà phê, cửa hàng tạp hóa.
Can canh nhung
 Cây xăng này nằm cách Bệnh viện Trung Ương quân đội 108 chỉ chưa đầy 300 mét, sai so với quy định về khoảng cách giữa cây xăng với các bệnh viện, trường học.
Can canh nhung
 Cửa hàng xăng dầu số 233 Khâm Thiên, Hà Nội thuộc công ty cổ phần xăng dầu HFC. Khoảng cách giữa cột xăng và cửa hàng, quán ăn hai bên chỉ khoảng 2 m, vi phạm về khoảng cách, cây xăng không đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn giao thông, chưa đủ diện tích...
Can canh nhung
Cây xăng 233 Khâm Thiên không có không gian cho xe ô tô dừng, đỗ mua xăng không đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích.Vào giờ cao điểm, đây là điểm ùn ứ kinh hoàng.
Can canh nhung
Cây xăng nằm tại địa chỉ số 1, ngõ 168, Hào Nam, Phường Ô Chợ Dừa chỉ cách cửa hàng Thế giới di động 1 bức tường. Nếu theo quy định cây xăng này không đủ tiêu chuẩn.
Can canh nhung
 Cửa hàng xăng dầu Bách Khoa (số 29, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nằm trong số cửa hàng bị đề nghị di dời khỏi nội đô từ năm 12013 nhưng không hiểu lý do gì đến giờ cửa hàng này vẫn tồn tại.
Can canh nhung
 Cửa hàng xăng dầu Bách Khoa. Nếu chiếu theo quy chuẩn số 01, ngày 18/6/2013 của Bộ Công thương quy định rõ: Vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch, có diện tích tối thiểu 900 m2, phải đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường thì hầu hết các cây xăng trong nội thành Hà Nội đều không đáp ứng đủ.

Lê Tùng

>> xem thêm

Bình luận(0)