"Bưởi tặc" hoành hành, dân làng Diễn đau đầu đối phó

Google News

Hơn một tháng nay, người dân làng Diễn phải túc trực 24/24 để bảo vệ thành quả cả năm khỏi nạn "bưởi tặc".

Bưởi Diễn là thứ quả đặc sản nổi tiếng của Hà Nội mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay, người dân làng Đức Diễn, Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đón mùa bưởi bội thu. Giá bưởi ổn định, loại quả đẹp có thể lên tới 60.000 đồng/quả (bán tại vườn).
Vườn bưởi bội thu. 
Để có mùa vụ bội thu, suốt một năm qua, người nông dân đất Diễn đã một nắng hai sương để chăm sóc, nuôi trồng. Thế nhưng, khi ngày thu hoạch cận kề, họ lại canh cánh nỗi lo về nạn "bưởi tặc".
Cụ Lộc, năm nay đã 83 tuổi nhưng ngày ngày vẫn túc trực tại vườn bưởi rộng hơn hai sào của gia đình trong hơn một tháng nay. Ban đêm, con trai cụ ra thay mẹ.
Cụ kể: "Năm kia, trộm đánh xe vào tận cổng, cắt rào rồi lấy đi gần 200 quả. Lúc đó bưởi được giá lắm cô chú ạ. 70-80.000/quả. Tôi xót hết cả ruột. Công sức vun trồng cả năm trời."
Không riêng nhà cụ Lộc, nhiều gia đình tại đây cũng từng bị "bưởi tặc đột nhập". Anh Vương Trọng Phúc ( Đồng Bun, Phúc Diễn) kể: năm ngoái, nhà anh cũng mất mấy cây sai quả ở cuối vườn. Đến khi phát hiện thì vừa tiếc vừa tức giận.
Để đối phó với nạn "bưởi tặc", người dân phải xây dựng hàng rào dây thép gai kiên cố, điện thắp sáng cả đêm và nuôi chó giữ vườn.
Vườn bưởi được rào chắn kĩ càng. 
Từ năm ngoái đến nay, để bảo vệ thành quả, các chủ vườn xây dựng lều, lán và cử người túc trực 24/24.
Ban đêm là thời gian người dân lo lắng nhất. Cụ Lộc chia sẻ: "Đêm mùa này lạnh lắm cô chú ạ. Mấy đứa ra trông phải đốt lửa sưởi ấm. Người già như tôi ở nhà cũng lo cho con. Trộm cắp thì manh động."
Hơn một tháng nay trông coi vườn bưởi ban đêm, anh Phúc nói: "Nói thật, nhiều khi thấy chó sủa thì rọi đèn ra soi cho chúng biết có người chứ anh cũng không dám ra trực tiếp. Trước khi ngủ thì dắt chó đi rọi đèn một vài lần kiểm tra."
Việc trông giữ vườn bưởi ban đêm rất vất vả. 
Là giống bưởi đặc sản, được ưa chuộng lại đòi hỏi kĩ thuật chăm sóc, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng nên bưởi Diễn có giá thành cao. Do vậy, dù giá rét, vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng người dân làng Diễn vẫn cố gắng để bảo vệ thành quả cả năm của mình.
Theo Linh Trang- Anh Phú-ĐP/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)