Đại diện Ban quản lý (BQL) chung cư này cho biết, theo quy định của chung cư, cư dân chỉ được nuôi thú cưng với số lượng không quá 2 con. Nếu cư dân có nuôi thú cưng thì phải khai báo đầy đủ lúc làm thủ tục đăng ký với BQL chung cư.
Với trường hợp của chị N.P - chủ nhân của 19 chú chó, BQL xác nhận thời điểm chị dọn vào chung cư không đăng ký theo diện "có kèm vật nuôi". Tuy nhiên, ngay trong thời gian đầu sống ở chung cư, chị N.P đã bị cư dân sống cùng tòa phản ánh việc để đàn chó (chưa rõ số lượng) làm ồn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.
|
Chủ nhân của 19 chú chó quay lại chung cư để thu dọn đồ đạc (Ảnh: Quỳnh Tâm). |
Trước những phản ánh và bức xúc của người dân, BQL chung cư đã nhiều lần mời chị N.P xuống làm việc và yêu cầu di dời đàn chó theo quy định của chung cư.
Ngày 5/1, BQL có buổi làm việc lần đầu tiên với chị N.P để nhắc nhở về quy định chung cư đối với cư dân nuôi thú cưng. Thời điểm đó, chị N.P đã ký cam kết sẽ kiểm soát tiếng ồn của đàn chó. Tuy nhiên sau đó tình trạng chó sủa, gây phiền toái vẫn tiếp diễn nên BQL gửi thông báo nhắc nhở chị lần 2 và lần 3.
Đến lần thứ 4, BQL buộc phải liên hệ trực tiếp với chủ của căn hộ. Phía chủ hộ nói tôn trọng quy định của chung cư, đồng thời đề nghị mời cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Sau đó, chị N.P tiếp tục viết cam kết với nội dung: "Tôi cam kết sẽ di dời thú cưng và kết thúc hợp đồng thuê nhà vào ngày 19/2".
Đến hạn di dời theo cam kết (tức ngày 19/2), chị N.P vẫn chưa có dấu hiệu chuyển đàn chó khỏi chung cư nên BQL tiếp tục mời chị xuống làm việc. Lúc này, chị N.P lại xin gia hạn thời gian di dời đến ngày 30/3 và viết cam kết: "Tôi sẽ kiểm soát tiếng ồn thú cưng sau 22h, nếu vi phạm BQL có quyền cắt nước mà không cần báo trước".
Theo BQL, mặc dù chị N.P đã ký cam kết nhưng chị vẫn không thể kiểm soát tiếng ồn của đàn chó và cũng không chịu di dời chúng. Trước tình thế này, họ buộc phải cắt nước toàn bộ căn hộ chị đang thuê.
|
Đồ đạc của chị N.P được để ngổn ngang dưới chung cư ngày 3/4 (Ảnh: Quỳnh Tâm). |
Đại diện BQL chia sẻ: "Chúng tôi đã rất nhẫn nại với chị N.P trong suốt thời gian qua. Người dân ở đây họ rất bức xúc vì bị đàn chó trong căn hộ của chị làm ồn, gây phiền toái đến đời sống sinh hoạt của họ. Đàn chó làm ồn cả ngày lẫn đêm khiến người dân sống cùng tầng rất mệt mỏi".
BQL chung cư cũng nhấn mạnh, việc lấy lại nhà là do yêu cầu từ chủ căn hộ chứ phía quản lý chung cư không có quyền đó. Suốt 3 tháng qua, BQL chỉ yêu cầu chị N.P di dời đàn chó đi theo đúng quy định.
"Chúng tôi giải quyết trên tinh thần hỗ trợ chị N.P chứ không hề ép buộc hay cưỡng chế. BQL cũng đã chủ động giới thiệu môi giới để tìm nơi ở mới cho chị và hỗ trợ chị trong việc di dời đồ đạc. Tuy nhiên, chị N.P không chịu nhận hỗ trợ, có thái độ phản ứng gay gắt khiến tình huống trở nên rắc rối.
Khi 19 chú chó và đồ đạc để dưới sân, chúng tôi sợ bị mất mát nên đã túc trực canh giữ suốt ngày đêm. Buổi sáng chúng tôi cũng hỗ trợ cho đàn chó ăn uống, dọn dẹp vệ sinh và tìm cách liên hệ với chị ấy", đại diện BQL cho biết.
Theo BQL, địa điểm spa đang nhận nuôi 19 chú chó cũng là do phía BQL hỗ trợ tìm kiếm cho chị N.P.
"Trường hợp của chị N.P và 19 chú chó dọn đi là mong muốn của tập thể. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn đào sâu thêm câu chuyện hoặc công kích cá nhân. Hiện sự việc đã được xử lý nên chúng tôi mong mọi chuyện khép lại theo hướng tích cực", phía BQL nhấn mạnh.
|
Đàn chó được cư dân cưu mang khi bị để dưới sân chung cư (Ảnh: Cư dân cung cấp). |
Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí chiều 3/4, chị N.P nói, trong 3 tháng qua, chị và 19 chú chó của mình sống trong căn hộ của chung cư này theo hợp đồng thuê qua môi giới.
Trong khoảng thời gian sống ở đây, chủ căn hộ đã phản ánh chị nuôi chó gây ồn ào ảnh hưởng đến hộ dân khác. Sau nhiều lần thương thảo không thành, phía chủ hộ không muốn cho chị tiếp tục thuê nhà nên chấm dứt hợp đồng.
Theo chủ nhân 19 chú chó, BQL chung cư đã nhiều lần phản ánh và bắt chị viết cam kết: "Khi nào chó sủa lên là cắt nước". Chị cũng xin Ban quản lý cho mình thêm thời gian chuyển nhà nhưng không được hỗ trợ.
"Họ đã cắt nước hoàn toàn căn hộ của tôi từ đầu tháng 3, khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt. Tôi biết mình làm sai nên đã có thiện chí tìm chỗ ở mới. Tuy nhiên, họ không cho tôi thời gian để xử lý vấn đề cá nhân", chị N.P. chia sẻ.