Ban giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo khẩn về cấp CCCD

Google News

Theo Công an TP.HCM, đơn vị nào để xảy ra tình trạng phản ánh nhiều lần liên quan đến cấp và trả thẻ CCCD, thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm trước ban giám đốc.

Ngày 2/7, ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo một số nội dung liên quan đến cấp CCCD trên địa bàn.
Theo Công an TP.HCM, đến nay Công an TP.HCM đã thu nhận hơn 5,6 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip; trong đó có hơn 5,3 triệu hồ sơ đã được truyền dữ liệu về Bộ Công an, đạt tỷ lệ hơn 94%; đã cấp trả hơn 4,5 triệu thẻ CCCD gắn chip, đạt tỷ lệ 99%.
Xác định những bất cập
Để đạt những thành tích trên, Công an TP.HCM cho biết đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện thủ tục cấp, đổi CCCD gắn chip, như: Tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ; tổ chức cấp căn cước công dân gắn chip lưu động, đến tận nhà, tận nơi làm việc và học tập của công dân; tổ chức xe đưa, đón và phục vụ thức ăn, nước uống đến người dân khi tham gia làm CCCD gắn chip.
Bên cạnh đó, ban giám đốc Công an TP.HCM, ban chỉ huy các địa phương thường xuyên quán triệt cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD gắn chip phải có thái độ ứng xử đúng mực, nhiệt tình hướng dẫn và hết lòng phục vụ người dân thực hiện các thủ tục cấp, đổi căn cước công dân gắn chip theo quy định.
Ban giam doc Cong an TP HCM chi dao khan ve cap CCCD
Cán bộ Công an quận Tân Bình nhiệt tình hỗ trợ làm CCCD gắn chip cho một nam sinh. Ảnh: Quỳnh Danh.
Tuy nhiên, gần đây, Công an TP.HCM nhận được phản ánh từ người dân về một số bất cập liên quan đến việc làm thẻ CCCD gắn chip, như: Người dân đã lấy số nhưng phải chờ đến 2-3 ngày mới được tham gia thực hiện thủ tục làm CCCD gắn chip điện tử; hoặc có trường hợp, người dân thực hiện xong các thủ tục, nhưng sau một khoảng thời gian vẫn không nhận được thẻ CCCD.
Trước thực trạng này, ban giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc rà soát và xác định nguyên nhân dẫn đến các bất cập trên. Qua đó xác định nguyên nhân chủ yếu xuất phát nhu cầu làm CCCD và các loại giấy tờ khác rất lớn của người dân; trong khi đó số lượng máy móc, thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD gắn chip mà Công an TP.HCM được trang cấp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế dẫn đến quá tải cục bộ ở một số địa phương.
Riêng vấn đề người dân đã làm CCCD từ rất lâu, nhưng vẫn chưa nhận được thẻ, Công an TP.HCM xác định nguyên nhân do có sự sai lệch giữa các trường thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư so với thông tin người dân tự kê khai trong quá trình làm CCCD gắn chip. Qua đó, cơ quan chức năng không thể in được thẻ CCCD gắn chip để cấp trả đến người dân.
Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm
Đối với những bất cập trên, Công an TP.HCM khẩn trương tiến hành nhiều biện pháp phù hợp nhằm khắc phục triệt để và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cấp CCCD gắn chip trong thời gian tới, như: Báo cáo Bộ Công an cấp và tăng cường thêm số lượng máy móc, thiết bị tại một số địa bàn quận, huyện đang bị quá tải; bố trí thêm lực lượng và tăng thời gian làm việc để giải quyết nhu cầu cấp CCCD gắn chip của người dân; kiểm tra lại trên hệ thống đối với những trường hợp người dân đã thực hiện hoàn tất các khâu thủ tục nhưng chưa được cấp CCCD gắn chip để có phương án xử lý thỏa đáng cho người dân.
Ngoài ra, ban giám đốc Công an TP.HCM giao thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình, quy định, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ cấp thẻ CCCD. Hạn chế thấp nhất những sai sót; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng công an.
Đồng thời, cán bộ cảnh sát phải luôn cầu thị, tôn trọng, ghi nhận, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, công dân để không ngừng hoàn thiện từng khâu trong quy trình công tác, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Ngoài ra, Công an TP.HCM yêu cầu thành phố Thủ Đức, quận Gò Vấp nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự việc để báo chí phản ánh vừa qua. Trong thời gian tới, đơn vị nào tiếp tục để xảy ra tình trạng người dân hoặc các cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần liên quan đến công tác cấp và trả thẻ CCCD, thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm trước ban giám đốc.
Thời gian tới, Công an TP.HCM cho biết các cán bộ chiến sĩ tiếp tục nỗ lực, tập trung, huy động tối đa lực lượng và phương tiện thực hiện công tác cấp CCCD gắn chip cho công dân đủ điều kiện theo quy định đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn TP.HCM.
Đồng thời, Công an TP.HCM mong người dân chia sẻ, cảm thông, đồng thời tiếp tục tin tưởng, ủng hộ lực lượng Công an bằng việc tích cực tham gia thực hiện thủ tục cấp, đổi căn cước công dân gắn chip.
Theo Lê Trai / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)