Án nào cho bảo vệ lái Mercedes Maybach tông loạt xe máy ở Hà Nội?

Google News

Theo luật sư, lái xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, Công an cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ xe trong việc giao xe cho người chưa có bằng lái.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra khoảng 4h20 sáng 27/5, chủ ô tô Mercedes S560 Maybach biển số 51H.xxxx giao xe cho một nhân viên bảo vệ chung cư 6th Element (quận Tây Hồ, Hà Nội) lái xe vào vị trí đỗ. Quá trình điều khiển xe, tài xế bất ngờ để chiếc xe tông vào 18 chiếc xe máy và xe máy điện đỗ dưới hầm, khiến một người bị thương.
Được biết, nhân viên bảo vệ này chưa có bằng lái. Chiếc xe Mercedes S560 Maybach cũng mới được chủ xe mua từ TP HCM cách đây chưa lâu. Hiện, phía chung cư 6th Element đã cho thôi việc nam bảo vệ lái xe Mercedes Maybach của khách và điều nhân viên mới đến thay thế.
An nao cho bao ve lai Mercedes Maybach tong loat xe may o Ha Noi?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hình ảnh hiện trường cho thấy đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản và khiến một người bị thương. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhiều yếu tố trong trường hợp này như yếu tố lỗi của người điều khiển xe, giá trị tài sản thiệt hại hay mức độ thương tích của nạn nhân phải đi cấp cứu.
"Nếu kết quả xác minh cho thấy người điều khiển xe không có giấy phép lái xe phù hợp, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên hoặc khiến nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Trường hợp bị xác định phạm tội, với tình tiết định khung không có giấy phép lái xe theo quy định, nam bảo vệ có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điểm a, Khoản 2 Điều này với khung hình phạt áp dụng là 3-10 năm tù. Trường hợp thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, khung hình phạt áp dụng sẽ là 7-15 năm tù" - luật sư Cường nói.
An nao cho bao ve lai Mercedes Maybach tong loat xe may o Ha Noi?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho biết thêm, bên cạnh trách nhiệm hình sự, nếu bị xử lý, người này còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại tài sản và thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm đối với người bị thương do lỗi của mình gây ra. Trường hợp thiệt hại quá lớn so với khả năng chi trả của người gây thiệt hại, theo Bộ luật Dân sự 2015, người đó sẽ phải chi trả trong phạm vi khả năng của mình. Khi đó, nạn nhân và các chủ phương tiện có thể phải chịu thiệt một phần.
Luật sư Cường cho hay: "Về trách nhiệm của chủ xe Maybach, cơ quan chức năng sẽ làm rõ về mối quan hệ của người này với bảo vệ, đồng thời xác minh người này có biết về việc bảo vệ chưa có giấy phép lái xe hay không. Nếu người này biết nhưng vẫn cố tình giao xe, anh ta có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.
Tùy thuộc giá trị tài sản thiệt hại, mức án tối đa đối với tội danh này có thể lên tới 7 năm tù, trong trường hợp thiệt hại từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra, chủ xe cùng nam bảo vệ sẽ phải liên đới bồi thường cho nạn nhân và các chủ phương tiện thiệt hại theo quy định".
Luật sư Cường chia sẻ, ngược lại, nếu người này không biết rõ hoặc bảo vệ nói dối là lái được, có đủ giấy phép lái xe, người giao xe sẽ không bị xử lý và có quyền yêu cầu người điều khiển chiếc xe gây tai nạn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.
Luật sư Cường nói: "Đây là bài học cho những chủ xe khi giao xe cho người khác điều khiển ở các bãi đỗ xe, nơi rửa xe và các trường hợp khác. Để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chủ phương tiện cần thận trọng khi giao xe cho người khác điều khiển. Người không có giấy phép lái xe phù hợp, đang trong tình trạng rượu bia hoặc không quen lái xe sẽ rất dễ gây tai nạn nghiêm trọng. Khi đó, người giao phương tiện có thể sẽ phải rắc rối về pháp lý và chịu thiệt hại".
Hiện, vụ bảo vệ lái Mercedes Maybach tông loạt xe máy ở Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Đồng Tháp: Va chạm với ô tô khách, người lái xe mô tô tử vong

(Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp).

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)