3 người chết cháy ở Sài Gòn: Lý do gì gã trai phóng hỏa?

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông nghi phóng hỏa đốt căn nhà trọ ở quận Bình Tân khiến 3 người tử vong. Theo một số nhân chứng, nguyên nhân ban đầu có thể là do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm.

Ngày 13/6, Công an quận Bình Tân, TP HCM cho biết vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 3 người thiệt mạng. Vụ việc 3 người chết cháy ở Sài Gòn xảy ra vào rạng sáng 12/6, người dân sống trong khu trọ ở cuối đường 21E, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân phát hiện khói lửa bốc lên nghi ngút tại một căn nhà khóa trái cửa nên hô hoán nhau dập lửa và báo công an.
Dữ liệu từ camera khu trọ cho thấy, thời điểm xảy vụ việc có người đàn ông tháo chạy khỏi căn nhà. Theo một số nhân chứng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến 3 người chết cháy có thể là do ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm dẫn đến việc phóng hỏa đốt nhà trọ. Công an cho biết đã ghi nhận tin báo và đang cho điều tra, xác minh.
3 nguoi chet chay o Sai Gon: Ly do gi ga trai phong hoa?
Khu vực nơi xảy ra vụ việc. 
Dư luận đặt câu hỏi gã trai phóng hỏa khiến 3 người chết cháy ở Sài Gòn có thể sẽ bị xử lý thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ đối tượng đã phóng hỏa đốt nhà làm chết ba người là ai, vì nguyên nhân gì để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong vụ việc trên, theo thông tin ban đầu thì đối tượng đã dùng xe gắn máy chở thùng xốp đến trước cửa nhà rồi châm lửa đốt, sau đó bỏ lại chiếc xe và rời khỏi hiện trường, hậu quả vụ cháy khiến ba người tử vong phải nguyên nhân được xác định là do ngạt khí... Bởi vậy bộ việc có dấu hiệu giết người, đối tượng nhận thức rõ hành vi của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.
Bởi vậy đối tượng đốt thùng xốp trong vụ việc này sẽ bị khởi tố hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự với nhiều tình tiết định không tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, giết hai người trở lên, bằng thủ đoạn có thể làm chết nhiều người... Hình phạt mà đối tượng gây án phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
3 nguoi chet chay o Sai Gon: Ly do gi ga trai phong hoa?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Trong vụ việc này, nếu đối tượng đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đã thành niên hành động vì động cơ đê hèn hoặc có tính chất côn đồ gây chết nhiều người thì hình phạt có thể sẽ ở mức rất nghiêm khắc là tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, hành vi đốt cháy phòng trọ gây hư hỏng tài sản thì đối tượng gây án sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Khi xét xử, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của các tội danh để áp dụng mức hình phạt chung.
Nguyên nhân có thể xuất phát từ quan hệ tình cảm đối với nạn nhân. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ khoanh vùng đối tượng, những người có mối quan hệ quen biết, tình cảm với nạn nhân hoặc có mối quan hệ công việc với nạn nhân để xác định những nghi phạm, khoanh vùng vi phạm để xác định đối tượng gây án.
Những vụ án như thế này có thể có đồng phạm, có người chủ mưu, giúp sức, xúi giục. Bởi vậy ngoài đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ vụ án này có đồng phạm hay không, có đối tượng nào chủ mưu, giúp sức cho đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi đốt lửa khiến các nạn nhân tử vong hay không. Chiếc xe máy để lại trên hiện trường và các dấu vết khác để lại là những bằng chứng để lần theo dấu vết tội phạm. Những vụ án như thế này gây lo lắng hoang mang trong nhân dân.
>>> Xem thêm video: 3 người tử vong trong vụ cháy nhà tại TP HCM

Nguồn: VTC 14.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)