Chuyện nóng sáng 15/9: Đình chỉ 2 lãnh đạo ở Lào Cai vi phạm trách nhiệm phòng chống lũ; Miền Bắc sắp có mưa diện rộng

Google News

Miền Bắc lại sắp có mưa diện rộng; Gian lận trong từ thiện là Hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức hay Đình chỉ 2 lãnh đạo ở Lào Cai là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

Lào Cai: Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo né tránh nhiệm vụ trong đợt lũ lớn

Sáng 14/9, UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã tạm đình chỉ công tác hai Chủ tịch UBND xã trên địa bàn. 2 cán bộ gồm ông Lý A Khoa, Chủ tịch UBND xã Pa Cheo và ông Má A Chúng, Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ, đều thuộc nhiệm kỳ 2021-2026.

Cả hai cán bộ đều bị đình chỉ do vi phạm khoản 2, điều 4, Quy định 148QĐ/TW (ngày 23-5-2024) liên quan đến việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và không thực hiện đúng nhiệm vụ phòng chống bão lũ. Thời gian tạm đình chỉ là 15 ngày kể từ ngày 14/9/2024. 

Nội dung chú thích ảnh

Mưa lũ gây ra thiệt hại lớn cho tỉnh Lào Cai. Ảnh: Người Lao Động

Theo bà Bàn Thanh Thảo, quyền Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, quyết định đình chỉ được đưa ra do các vi phạm liên quan đến công tác phòng chống mưa lũ. Trận lũ do bão số 3 trên địa bàn đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với 14 người chết, 3 người mất tích, nhiều tài sản, hoa màu và công trình công cộng bị hư hại do sạt lở.

Miền Bắc lại sắp có mưa diện rộng, nguy cơ sạt lở cao

Chiều 14/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất và sụt lún tại các tỉnh Bắc Bộ do mưa lũ. Trong 24 giờ qua, khu vực này có lượng mưa từ 20-50 mm, nhiều vùng đã đạt độ ẩm đất gần bão hòa.

Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trong 6 giờ tới tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, và Tuyên Quang là rất cao. Trung tâm cũng cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét và sạt lở đất ở mức 1.

Nội dung chú thích ảnh

Nhiều khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở nặng do mưa lũ kéo dài.

Ngoài ra, mực nước trên các sông như Cầu, Thương, Lục Nam và Hoàng Long đang vượt báo động 2 và 3, trong khi nước trên sông Hồng và các sông liên quan có xu hướng rút chậm.

Dự báo tình trạng ngập lụt ở các vùng trũng ven sông Hồng - Thái Bình tại Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Bình, và Hải Dương có thể kéo dài từ 2-11 ngày, tùy vào địa hình và khả năng thoát nước. Với diễn biến mưa giảm, tình trạng ngập sẽ dần cải thiện trong những ngày tới.

Gian lận trong từ thiện là Hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức

Mới đây,  Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai hơn 14.000 trang sao kê về tiền ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Động thái này được cộng đồng khen ngợi vì tính minh bạch và công khai.

Nội dung chú thích ảnh

Một trường hợp người nổi tiếng chỉnh sửa giao dịch bị phát hiện.

Tuy nhiên, mạng xã hội đã phát hiện một số trường hợp gian lận như chỉnh sửa biên lai ủng hộ với số tiền lớn để đánh bóng tên tuổi hay lừa đảo trong việc từ thiện (trường hợp đấu giá thu về 10 triệu đồng nhưng chỉ chuyển khoản 100.000 đồng là điển hình). Sau khi bị phát hiện, người này đã xin lỗi và chuyển đúng số tiền.

Luật sư Trịnh Đức Tiến khẳng định rằng việc từ thiện cần xuất phát từ tâm, nhưng các hành vi gian dối không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật. Những trường hợp chiếm đoạt tài sản từ tiền quyên góp có thể bị xử lý hình sự theo Điều 353 Bộ luật Hình sự, với mức án tù từ 2-7 năm khi chiếm đoạt từ 2 triệu đến 100 triệu.

TH

Bình luận(0)