Việt Nam có nên mua cối tự hành Spear 120mm Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Spear 120mm là sự kết hợp hài hòa giữa sức cơ động, hỏa lực và độ chính xác cao, được quân đội Mỹ, NATO và Isarel tin tưởng sử dụng.

Clip hệ thống cối tự hành Spear chiến đấu:

Spear là hệ thống súng cối tự hành mới của Elbit System (Isarel) có tính cơ động và độ chính xác cao. Với một khẩu súng cối 120mm có sức giật nhẹ đặt trên khung gầm xe hạng nhẹ, Spear là sự kết hợp hài hòa giữa sức cơ động, hỏa lực và độ chính xác cao, được quân đội Mỹ, NATO và Isarel tin tưởng sử dụng.
Hệ thống cối tự hành Spear kết cấu gọn nhẹ, nhưng hỏa lực thì đáng gờm.
Spear không sử dụng một khung gầm cố định. Với phát kiến mang tính cách mạng làm giảm sức giật của súng cối 120mm khi bắn từ 120 tấn xuống dưới 10 tấn, Spear có thể được triển khai dễ dàng trên các xe hạng nhẹ, xe bánh lốp 4x4 như Humvee hay Jeep.
Bên cạnh đó, Spear được trang bị máy tính để hỗ trợ quá trình ngắm bắn, tích hợp hệ thống quản lí chiến đấu (BMS) để ưu hóa quá trình phát hỏa, lên kế hoạch bắn, ưu tiên tiêu diệt các mục tiêu quan trọng... Hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS), hệ thống truyền động điện (EDS), hệ thống tìm kiếm mục tiêu (NFS) và các hệ thống điện tử chiến đấu khác cho phép khẩu đội súng cối Spear nâng cao hiệu suất tác chiến, có thể phân tích rõ các mục tiêu và đánh giá kết quả bắn.
 Spear nhìn từ phía sau.
Spear có thể hoạt động độc lập hoặc theo đội hình trung đội súng cối, có thể tác chiến độc lập với các đài quan sát pháo binh. Do có tính tự động hóa cao, Spear chỉ cần khẩu đội từ 2-3 người để tác chiến.
Khả năng phát huy hỏa lực của Spear rất đáng kinh ngạc. Khẩu đội súng cối có thể triển khai và rút khỏi trận địa chiến đấu sau khi bắn chỉ trong vòng 60 giây. Nếu sử dụng các loại đạn súng cối 120mm thông thường, Spear có thể bắn chính xác trong vòng tròn xác suất 30m, với tốc độ bắn 15 phát/phút.
Với ưu thế gọn, nhẹ, cơ động tốt, triển khai nhanh, uy lực mạnh, nhịp bắn cao, Spear là vũ khí hiệu quả, phù hợp với chiến thuật tập kích hỏa lực gây nhiều bất ngờ cho kẻ địch.
Lương Minh

Bình luận(0)