Uy lực “ngọn giáo” phá xe tăng SPG-9 mà Việt Nam có dùng

Google News

(Kiến Thức) - Súng không giật SPG-9 có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng, thiết giáp, ổ hỏa lực mạnh, công sự phòng ngự ở tầm xa đến 6,5km.

SPG-9 Kopye (ngọn giáo) là loại pháo nòng trơn không giật chống tăng 73mm do Liên xô phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1962. Cùng với RPG-7, AK-47, SPG-9 là hỏa khí bộ bình cực kỳ thành công của Liên Xô, khi mà nó có mặt ở hàng chục quốc gia trên thế giới (trong đó có Việt Nam), tham chiến hầu hết các cuộc chiến cho tới tận ngày nay.

SPG-9 là hỏa khí bắn phát một, không giật, là tổ hợp vũ khí đạn phản lực không giật. Hiện tượng không giật của súng được hình thành từ cấu tạo khóa nòng mở, dưới dạng ống phụt, cho phép một phần khí thuốc phụt lại phía sau, ngược hướng với đường bay của đạn.
Súng SPG-9 bao gồm có nòng súng với khóa nòng mở, giá giữ súng 3 chân, thiết bị điện để khai hỏa và thiết bị ngắm bắn (kính ngắm PGO-9X hoặc kính ngắm hồng ngoại PGN-9 IR). Tổng trọng lượng khoảng 59,5kg, riêng nòng súng dài 2,11m, kíp chiến đấu cần 2 người (1 xạ thủ và 1 nạp đạn).
SPG-9 có khả năng đạt tốc độ bắn 5-6 phát/phút (tùy kĩ thuật người nạp), tầm bắn hiệu quả khoảng 800m, tầm bắn xa nhất đạn 6,5km.
 Súng không giật SPG-9 khai hỏa.
Súng không giật SPG-9 sử dụng loại đạn nổ phá tiêu chuẩn OG-96 khối lượng là 5,5 kg, đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm PG-9B khối lượng 4,4 kg, đồng thời sử dụng các loại đạn huấn luyện phục vụ cho bắn tập chống tăng (có đầu nổ hoặc không có thuốc nổ) đạn tập và đạn huấn luyện khói khối lượng là 4,4 kg.
Trong đó, đạn chống tăng với động cơ đẩy phản lực được phóng ra khỏi nòng súng bằng liều phóng với vận tốc ban đầu là 435 m/s, trên đoạn đầu của quỹ đạo đường đạn SPG khởi động động cơ phản lực và tăng tốc lên đến 700 m/s. Đây là ưu điểm của loại đạn này nếu so với súng không giật 82mm B-10. Khi bắn, phía sau của súng tạo ra một khoảng nguy hiểm do lửa phản lực của liều phóng với bán kính 30m và góc mở 90°.
Hoàng Lê

Bình luận(0)