Trong cuộc duyệt binh mừng chiến thắng của quân đồng minh tại Berlin ngày 7/9/1945, 52 chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 của Trung đoàn Cận vệ 71 (Cụm Tập đoàn quân cận vệ số 2) – Hồng quân Liên Xô xuất hiện trên trên quảng trường đã khiến Mỹ-Anh và các lực lượng đồng minh khác thực sự sốc nặng.Đấy là lần đầu tiên IS-3 xuất hiện trước các “vị khách nước ngoài” dù chúng đã trang bị cho Hồng quân Liên Xô từ trước đó nhiều tháng.Xe tăng hạng nặng IS-3 (mã thiết kế là Object 703) là một trong những thế hệ tăng thuộc dòng tăng hạng nặng IS nổi danh của Liên Xô. Những chiếc IS-3 đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy vào giữa tháng 5/1945.Đáng tiếc, ở thời điểm này lực lượng xe tăng phát xít Đức hầu như đã mất hoàn toàn ưu thế trên chiến trường. Các xe tăng T-34, KV-1, IS-2 thừa khả năng đảm bảo duy trì sức mạnh Hồng quân Liên Xô trên mọi chiến trường. Chính vì thế, IS-3 đã không hề có cơ hội tham chiến chứng minh sức mạnh của mình. Dẫu vậy, sự xuất hiện của chúng khiến các chỉ huy tăng Mỹ-Anh-Pháp “hoảng hồn”. Vì sao lại như vậy?Xe tăng hạng nặng IS-3 là thiết kế mới hoàn toàn so với các dòng tăng IS, IS-2 mà người Mỹ-Anh đã biết từ trước đó. Nó xuất hiện với kiểu giáp khác lạ, chưa từng thấy trước đây cùng một cỗ pháo lớn đủ sức xé tan mọi loại tăng Đức khi đó, chưa nói tới việc đọ sức với tăng Mỹ - Anh.Giáp trước của IS-3 rất khác lạ, tuy chỉ dày 110mm nhưng được vát rất nghiêng (theo hình chiếu cạnh: phần dưới nghiêng 56 độ, phần trên nghiêng 72 độ, không tính gầm xe) và còn được vát sang 2 bên khoảng 30 độ. Với kiểu giáp này, hầu như mọi vũ khí chống tăng thời bấy giờ, thậm chí là pháo 88mm của Đức phát xít cũng không thể xuyên thủng nổi.Tuy nhiên, phần hông và đuôi tăng hạng nặng IS-3 chỉ dày lần lượt là 90/60mm, chúng cũng được vát nghiêng nhưng vẫn là điểm yếu. Dẫu vậy, hầu như mọi loại tăng thời kỳ này và kể cả sau này tới thời hiện đại thì hông và đuôi vẫn là điểm yếu.Tháp pháo mới của IS-3 tròn, vát nghiêng tối đa giúp khả năng chống chịu đạn xuyên giáp đối phương tốt hơn hẳn bất kì thiết kế tháp pháo nào trước đó, khả năng bảo vệ của nó giờ đây tương đương 250mm giáp thép ở chỗ dày nhất.Về mặt hỏa lực, xe tăng hạng nặng IS-3 cũng sử dụng pháo bán tự động D-25T cỡ 122mm, tốc độ bắn giờ đây đạt khoảng 2-3 viên/phút, cơ số đạn 28 viên với cấu hình thông thường là 18 viên đạn pháo nổ mảnh, 8 viên đạn xuyên giáp.Hỏa lực phụ có đại liên đồng trục SGMT 7,62mm và đại liên hạng nặng DShK 12,7mm đặt trên nóc tháp pháo.IS-3 được trang bị động cơ diesel 600 mã lực giúp cỗ tăng 46 tấn này di chuyển với tốc độ khoảng 40km/h, tầm hoạt động 185km không tiếp nhiên liệu.Tuy không trực tiếp tham chiến lần nào, nhưng tăng hạng nặng IS-3 là mẫu tăng mạnh mẽ nhất trên thế giới thời điểm nó ra đời. Ngay cả các nước phương Tây đối địch với Liên Xô cũng phải "dặn lòng" thừa nhận IS-3 là thiết kế rất thành công. Có tới 2.311 chiếc IS-3 được sản xuất từ năm 1945 đến giữa 1946, phục vụ trong Hồng quân Liên Xô tới cuối những năm 1950.
Trong cuộc duyệt binh mừng chiến thắng của quân đồng minh tại Berlin ngày 7/9/1945, 52 chiếc xe tăng hạng nặng IS-3 của Trung đoàn Cận vệ 71 (Cụm Tập đoàn quân cận vệ số 2) – Hồng quân Liên Xô xuất hiện trên trên quảng trường đã khiến Mỹ-Anh và các lực lượng đồng minh khác thực sự sốc nặng.
Đấy là lần đầu tiên IS-3 xuất hiện trước các “vị khách nước ngoài” dù chúng đã trang bị cho Hồng quân Liên Xô từ trước đó nhiều tháng.
Xe tăng hạng nặng IS-3 (mã thiết kế là Object 703) là một trong những thế hệ tăng thuộc dòng tăng hạng nặng IS nổi danh của Liên Xô. Những chiếc IS-3 đầu tiên lăn bánh khỏi nhà máy vào giữa tháng 5/1945.
Đáng tiếc, ở thời điểm này lực lượng xe tăng phát xít Đức hầu như đã mất hoàn toàn ưu thế trên chiến trường. Các xe tăng T-34, KV-1, IS-2 thừa khả năng đảm bảo duy trì sức mạnh Hồng quân Liên Xô trên mọi chiến trường. Chính vì thế, IS-3 đã không hề có cơ hội tham chiến chứng minh sức mạnh của mình. Dẫu vậy, sự xuất hiện của chúng khiến các chỉ huy tăng Mỹ-Anh-Pháp “hoảng hồn”. Vì sao lại như vậy?
Xe tăng hạng nặng IS-3 là thiết kế mới hoàn toàn so với các dòng tăng IS, IS-2 mà người Mỹ-Anh đã biết từ trước đó. Nó xuất hiện với kiểu giáp khác lạ, chưa từng thấy trước đây cùng một cỗ pháo lớn đủ sức xé tan mọi loại tăng Đức khi đó, chưa nói tới việc đọ sức với tăng Mỹ - Anh.
Giáp trước của IS-3 rất khác lạ, tuy chỉ dày 110mm nhưng được vát rất nghiêng (theo hình chiếu cạnh: phần dưới nghiêng 56 độ, phần trên nghiêng 72 độ, không tính gầm xe) và còn được vát sang 2 bên khoảng 30 độ. Với kiểu giáp này, hầu như mọi vũ khí chống tăng thời bấy giờ, thậm chí là pháo 88mm của Đức phát xít cũng không thể xuyên thủng nổi.
Tuy nhiên, phần hông và đuôi tăng hạng nặng IS-3 chỉ dày lần lượt là 90/60mm, chúng cũng được vát nghiêng nhưng vẫn là điểm yếu. Dẫu vậy, hầu như mọi loại tăng thời kỳ này và kể cả sau này tới thời hiện đại thì hông và đuôi vẫn là điểm yếu.
Tháp pháo mới của IS-3 tròn, vát nghiêng tối đa giúp khả năng chống chịu đạn xuyên giáp đối phương tốt hơn hẳn bất kì thiết kế tháp pháo nào trước đó, khả năng bảo vệ của nó giờ đây tương đương 250mm giáp thép ở chỗ dày nhất.
Về mặt hỏa lực, xe tăng hạng nặng IS-3 cũng sử dụng pháo bán tự động D-25T cỡ 122mm, tốc độ bắn giờ đây đạt khoảng 2-3 viên/phút, cơ số đạn 28 viên với cấu hình thông thường là 18 viên đạn pháo nổ mảnh, 8 viên đạn xuyên giáp.
Hỏa lực phụ có đại liên đồng trục SGMT 7,62mm và đại liên hạng nặng DShK 12,7mm đặt trên nóc tháp pháo.
IS-3 được trang bị động cơ diesel 600 mã lực giúp cỗ tăng 46 tấn này di chuyển với tốc độ khoảng 40km/h, tầm hoạt động 185km không tiếp nhiên liệu.
Tuy không trực tiếp tham chiến lần nào, nhưng tăng hạng nặng IS-3 là mẫu tăng mạnh mẽ nhất trên thế giới thời điểm nó ra đời. Ngay cả các nước phương Tây đối địch với Liên Xô cũng phải "dặn lòng" thừa nhận IS-3 là thiết kế rất thành công. Có tới 2.311 chiếc IS-3 được sản xuất từ năm 1945 đến giữa 1946, phục vụ trong Hồng quân Liên Xô tới cuối những năm 1950.