Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, vào lúc 9h15 - 9h30 ngày 12/5, một máy bay B7112 của Trung Quốc bay 2 vòng phía trên tàu CSB 8003 và Trường Sa 22 của Việt Nam với độ cao 250-300m ở khu vực có nhiều tàu Trung Quốc hoạt động. Trong ảnh là tàu CSB 8003 khi còn neo đậu tại cảng,
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, B7112 là số hiệu của trực thăng kiểu Harbin 410 Haitun thuộc biên chế Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA). Trong ảnh là chiếc B7115 cùng loại với chiếc B7112 đã bay ở độ cao thấp/cực thấp, dọa dẫm các tàu Việt Nam đang tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981) mà Trung Quốc hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ).
Harbin 410 bay thử lần đầu năm 2001, cấp giấy chứng nhận tháng 7/2002, được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ thực thi pháp luật biển, chống khủng bố, chống buôn lậu, tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, giờ đây chúng đang được Trung Quốc dùng cho hoạt động ngang ngược, hung hăng xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ).
Harbin 410 là biến thể của trực thăng đa năng Z-9 do Trung Quốc sản xuất dựa theo mẫu AS365 của Pháp. Cơ bản thì nó không có nhiều đổi khác về khung thân so với nguyên mẫu Z-9 nhưng trang bị kiểu động cơ WZ8C. Ảnh minh họa.
Z-9 hiện được trang bị rộng rãi trong các lực lượng Không quân - Hải quân - Lục quân Trung Quốc.
Với hải quân thì có biến thể Z-9C được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm, có thể mang ngư lôi cỡ 324mm.
Với lục quân thì có biến thể Z-9W/WA được trang bị các khí tài trinh sát hồng ngoại, hệ thống nhìn đêm, có khả năng mang tên lửa chống tăng, tên lửa đối không, rocket.
Z-9 có thể chở tối đa 9 người hoặc 1,9 tấn hàng hóa bên trong, đạt tốc độ bay tối đa 305km/h, tầm bay khoảng 1.000km với thời gian hoạt động liên tục 5 tiếng. Với biến thể Harbin 410 chở tới 14 người và khả năng bay cũng tương đương như vậy.
Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, vào lúc 9h15 - 9h30 ngày 12/5, một máy bay B7112 của Trung Quốc bay 2 vòng phía trên tàu CSB 8003 và Trường Sa 22 của Việt Nam với độ cao 250-300m ở khu vực có nhiều tàu Trung Quốc hoạt động. Trong ảnh là tàu CSB 8003 khi còn neo đậu tại cảng,
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, B7112 là số hiệu của trực thăng kiểu Harbin 410 Haitun thuộc biên chế Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA). Trong ảnh là chiếc B7115 cùng loại với chiếc B7112 đã bay ở độ cao thấp/cực thấp, dọa dẫm các tàu Việt Nam đang tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD981) mà Trung Quốc hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ).
Harbin 410 bay thử lần đầu năm 2001, cấp giấy chứng nhận tháng 7/2002, được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ thực thi pháp luật biển, chống khủng bố, chống buôn lậu, tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, giờ đây chúng đang được Trung Quốc dùng cho hoạt động ngang ngược, hung hăng xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ).
Harbin 410 là biến thể của trực thăng đa năng Z-9 do Trung Quốc sản xuất dựa theo mẫu AS365 của Pháp. Cơ bản thì nó không có nhiều đổi khác về khung thân so với nguyên mẫu Z-9 nhưng trang bị kiểu động cơ WZ8C. Ảnh minh họa.
Z-9 hiện được trang bị rộng rãi trong các lực lượng Không quân - Hải quân - Lục quân Trung Quốc.
Với hải quân thì có biến thể Z-9C được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm, có thể mang ngư lôi cỡ 324mm.
Với lục quân thì có biến thể Z-9W/WA được trang bị các khí tài trinh sát hồng ngoại, hệ thống nhìn đêm, có khả năng mang tên lửa chống tăng, tên lửa đối không, rocket.
Z-9 có thể chở tối đa 9 người hoặc 1,9 tấn hàng hóa bên trong, đạt tốc độ bay tối đa 305km/h, tầm bay khoảng 1.000km với thời gian hoạt động liên tục 5 tiếng. Với biến thể Harbin 410 chở tới 14 người và khả năng bay cũng tương đương như vậy.