Ukraine phải in thêm tiền để trả lương binh lính

Google News

Tờ Wall Street Journal cho biết, vấn đề của Ukraine hiện tại là kinh tế quá khó khăn, trong khi chi tiêu quân sự lại cao kỷ lục.

Tạp chí Wall Street Journal của Mỹ vừa có bài đăng về vấn đề chi tiêu quân sự của Ukraine. Theo đó, tờ báo Mỹ khẳng định rằng, chi tiêu quân sự của Kiev đang ở mức quá cao, khiến chính quyền nước này thậm chí không có tiền để trả lương cho binh lính.
Bộ trưởng Tài chính Ukraine ông Sergei Marchenko cho biết: "mỗi ngày đêm, chuyện này là cơn đau đầu triền miên không dứt".
Việc kinh tế Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc xung đột, khiến nguồn thu thuế của chính phủ nước này bị ảnh hưởng. Trong khi đó, chi tiêu quốc phòng lại tăng cao ở mức kỷ lục. Chính quyền Ukraine đã đưa ra phương án in thêm tiền, chấp nhận để cho đồng Grivna suy yếu và nguy cơ gây ra lạm phát mạnh trong tương lai.
Ukraine phai in them tien de tra luong binh linh
 Hình minh hoạ. Ảnh: The Guardian.
Tạp chí Wall Street Journal cho biết, nguồn thu thuế hiện tại của Ukraine chỉ bù đắp được 40% chi tiêu của chính phủ nước này, trong khi đó, mỗi tháng Ukraine chi ra tới 5 tỷ USD cho quốc phòng - chiếm khoảng 60% tổng chi tiêu ngân sách chính phủ.
Kể từ khi Chiến dịch Quân sự đặc biệt được Nga tiến hành hồi tháng 2 tới nay, Mỹ là quốc gia viện trợ nhiều vũ khí, khí tài hiện đại nhất cho Ukraine, tổng chi phí lên tới hơn 9 tỷ USD. Tuy nhiên, so với quy mô của cuộc xung đột, rõ ràng con số này là quá bé nhỏ.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, hậu quả của cuộc xung đột hiện tại sẽ khiến kinh tế Ukraine rơi vào cảnh "kiệt quệ" trong tương lai, nhất à khi nền kinh tế thế giới hiện cũng đang trong tình trạng nguy hiểm, với cơn bão siêu lạm phát xảy ra ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới.
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)