Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng nhà máy sản xuất UAV tại Ukraine

Google News

Đơn vị sản xuất UAV Baykar hiện đang trong quá trình xây dựng một nhà máy trên lãnh thổ Ukraine, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với RBC Ukraine, ông Vasyl Bodnar, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Baykar đã thành lập một công ty tại Ukraine và một nhà máy sản xuất UAV, được đồn đoán rằng đang được xây dựng từ trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine hồi tháng Hai vừa qua, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Tho Nhi Ky dang xay dung nha may san xuat UAV tai Ukraine

“Nhà máy này sẽ sớm được hoàn thành. Chỉ một tuần trước, chính phủ đã phê duyệt thỏa thuận song phương và đã gửi yêu cầu tới quốc hội xem xét, bản thỏa thuận đề cập tới việc xây dựng nhà máy sản xuất UAV tại Ukraine,” ông Bodnar cho biết.

Theo vị đại sứ, công ty Thổ Nhĩ Kỳ này đã mua một lô đất tại Ukraine và đang phát triển kế hoạch cho nhà máy. Ông cũng bổ sung rằng Baykar dự định sẽ xây dựng nhà máy “bởi đây gần như là một lời hứa với các cổ đông của công ty rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất tại Ukraine.”

Quyết định xây dựng nhà máy tại Ukraine không đơn thuần là quyết định chính trị, “mà còn là quyết định thực tế bởi một phần đáng kể các linh kiện của các UAV dự kiến được sản xuất tại nhà máy sẽ mang các phần do Ukraine sản xuất,” ông Bodnar cho biết.

“Đó có thể là các động cơ, các bộ phận dự phòng, bánh xe, rất nhiều linh kiện công nghệ cao ở Ukraine có thể được sử dụng cho các UAV này,” đại sứ cho biết, bổ sung thêm rằng mảng công nghệ bảo là là “một trong những lý do” của hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ - Ukraine.

“Mặc dù xung đột đang diễn ra, các công ty hai nước vẫn đang tiếp tục hoàn thành các nghĩa vụ của mình,” ông cho biết.

“Có thể sẽ không đạt số lượng dự kiến, tuy nhiên họ sẽ không buông bỏ dự án này, và đây cũng là một bằng chứng cho thấy chúng tôi là một tập thể có trách nhiệm, hoàn toàn không bỏ rơi phía Thổ Nhĩ Kỳ và các vấn đề của họ trong việc tiếp tục cung cấp các linh kiện mà họ cần để bảo đảm an toàn cho tổ quốc mình.”

Hoàng Anh (theo Newsweek)

>> xem thêm

Bình luận(0)