Trung Quốc sở hữu UAV bay lâu nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Với máy bay không người lái có khả năng hoạt động liên tục 30 giờ trên không, công nghệ UAV của Trung Quốc đang dần vượt mặt Mỹ và Israel.

Tờ Wantchinatimes của Đài Loan đưa tin hôm 10/8, Trung Quốc đã thiết lập một kỷ lục cho thời gian hoạt động lâu nhất thế giới hiện nay đối với các máy bay không người lái (UAV) do nước này chế tạo. Được biết mẫu UAV sử dụng trong thử nghiệm trên đã hoạt động liên tục 30 giờ trên không mà không cần tiếp nhiên liệu.
Thông tin trên được trang tin quân sự Strategypager có trụ sở ở Washington, Mỹ tiết lộ cách đây không lâu. Điều này càng chứng tỏ người Mỹ luôn theo dõi sát sao Trung Quốc trong mọi chương trình phát triển vũ khí mới của nước này, gần đây nhất là việc Trung Quốc sở hữu tên lửa đạn đạo DF-41 có tầm bắn tới Mỹ.
Trong suốt thời gian vài năm trở lại đây, các công ty hàng không Trung Quốc liên tục tung ra hàng loạt mẫu UAV mới với nhiều tính năng và thiết kế đột phá hơn so với trước đây.
Mẫu UAV được sử dụng trong suốt quá trình diễn ra thử nghiệm được thiết kế hoàn toàn bởi một công ty hàng không của Trung Quốc, mục đích của thử nghiệm lần này là để phục vụ cho nhiệm vụ khảo sát và điều tra địa lý do Viện khảo sát và bản đồ Trung Quốc thực hiện.
Trước đó, một mẫu UAV khác của Trung Quốc cũng đã thực hiện một thử nghiệm kéo dài 16 giờ trên không, mẫu UAV trên có được thiết kế bằng vật liệu nhẹ và có trọng lượng dưới 50kg. Nó có thể mang theo một camera cỡ nhỏ độ phân giải cao, phục vụ chủ yếu cho phát triển kinh tế nông nghiệp và quản lý bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Ngoài mục đích dân sự, đa phần các mẫu UAV hiện nay của Trung Quốc đều được phát triển cho hoạt động quân sự hay trinh sát trên không. Chúng được sử dụng rộng rãi trong quân đội và cảnh sát của Trung Quốc.
UAV Dực Long là một trong những đứa con cưng của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Một trong số đó có thể kể tới mẫu UAV tấn công Dực Long, do tập đoàn công nghiệp Thành Đô phát triển và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008. Dực Long được trang bị các loại vũ khí tiến công đường không tiên tiến nhất hiện nay của Trung Quốc như: tên lửa không đối đất BA-7; bom dẫn đường bằng laser YZ-212; bom dẫn đường chính xác YZ-102A và bom có điều khiển LS-6 nặng 50kg.
Theo trang Strategypager, mẫu tên lửa không đối đất BA-7 hay được gọi Blue Arrow 7 của Trung Quốc, có thiết kế rất giống với tên lửa Hellfire do Mỹ sản xuất. BA-7 có trọng lượng khoảng 47 kg và đạt tầm bắn tối đa 7.000 mét. Chúng có thiết kế cơ bản như một mẫu tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser, giá thành của BA-7 rẻ hơn rất nhiều so với tên lửa Hellfire của Mỹ và thậm chí mức giá trên còn có thể được hạ xuống nữa nếu mua với số lượng lớn.
Trà Khánh

Bình luận(0)