Thụy Điển cung cấp 70 UAV trực thăng cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Công ty CybAero của Thụy Điển sẽ tiến hành cung cấp 70 hệ thống trực thăng không người lái cho Trung Quốc với giá trị lên tới 100 triệu USD.

Tờ Defense-update đưa tin hôm 2/7 cho hay, công ty CybAero của Thụy Điển vừa dành được hợp đồng cung cấp các mẫu trực thăng không người lái trị giá 100 triệu USD cho Trung Quốc.
CybAero là một trong những công ty đi đầu trong sở hữu công nghệ chế tạo trực thăng không người lái. Tuy nhiên hợp đồng trên còn phải phụ thuộc vào sự phê duyệt của cơ quan kiểm soát các công nghệ cấm phổ biến cũng như xuất khẩu ra bên ngoài của chính phủ Thụy Điển.
Hợp đồng trên được ký kết giữa Tổng công ty hàng không Trung Quốc (AVIC) với CybAero của Thụy Điển. AVIC dự kiến sẽ mua 70 hệ thống máy bay không người lái lên thẳng để phục vụ cho nhu cầu trong nước của Trung Quốc như: hải quan, tuần tra bảo vệ bờ biển và phục vụ nông nghiệp.
 Trong hình là mẫu trực thăng không người lái tiên tiến nhất của CybAero là AIPD 60.
Trong bản ghi nhớ được ký kết giữa hai bên, AVIC cam kết sẽ mua ít nhất 20 hệ thống trực thăng không người lái trong vòng 3 năm đầu tiên và 50 hệ thống còn lại sau 5 năm tiếp theo. Tổng giá trị của hợp đồng trên dự kiến là 100 triệu USD nhưng cũng sẽ có nhiều thay đổi do tùy thuộc vào cấu hình của mỗi hệ thống UAV được đặt hàng.
Mỗi hệ thống trực thăng không người lái tiêu chuẩn sẽ bao gồm: các trực thăng không người lái; trạm điều khiển mặt đất và trung tâm liên kết dữ liệu. Thỏa thuận trên cũng bao gồm việc hỗ trợ và đào tạo trong giai đoạn đầu của hợp đồng.
Giám đốc điều hành CybAero Mikael Hult cho hay: “Sự kiện này đánh dấu khởi đầu của việc áp dụng các công nghệ hàng không tiên tiến vào các mục đích dân sự, và mục tiêu của CybAero là chiếm lĩnh 30% thị phần trực thăng không người lái trên toàn thế giới và hợp đồng ký kết với Trung Quốc sẽ giúp CybAero đạt được một phần của mục tiêu trên”.
CybAero sẽ thành lập một công ty liên doanh với AVIC tại Trung Quốc theo điều kiện thảo thuận trong hợp đồng, và tương lai gần là CybAero sẽ xây dựng các nhà mày của mình tại đây để phục vụ cho thị trường Châu Á. Công ty này cũng hy vọng quá trình này sẽ giúp họ tiết kiệm được các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng với AVIC và hợp đồng trên sẽ giúp CybAero phát triển ổn định trong nhiều năm tới.
 Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ mua mẫu trực thăng không người lái nào của CybAero.
Nhưng rào cản lớn nhất của hợp đồng trên là nằm ở sự đồng ý của cơ quan kiểm soát công nghệ của Thụy Điển, khi theo luật pháp của nước này cấm phổ biến và xuất khẩu một số công nghệ hàng không nằm trong danh sách hạn chế. Trước đó, CybAero cũng đã được cấp giấy phép xuất khẩu cho hợp đồng mua các hệ thống UAV trị giá 50 triệu USD với lực lượng Hải quan Trung Quốc .
Giám đốc CybAero Mikael Hult hoàn toàn tự tin rằng hợp đồng trên sẽ được thông qua vì các công nghệ sử dụng trên những mẫu trực thăng không người lái trên hoàn toàn không sử dụng bất kỳ công nghệ nào bị luật pháp Thụy Điểm cấm xuất khẩu.
Những mẫu trực thăng không người lái của CybAero được đánh giá là dễ bảo trì, hoạt mạnh mẽ và hiệu quả. Một chiếc trực thăng không người lái của CybAero có một phạm vi hoạt động tối đa lên tới 32km và bay liên tục trong vòng 6 tiếng.
Trà Khánh

Bình luận(0)