Theo hãng thông tấn Antara News, mới đây Bộ trưởng điều phối Chính trị - An ninh - Pháp lý Indonesia - ông Wiranto đã có cuộc hội đàm về hợp tác quốc phòng với Tư lệnh Lực lượng vũ trang Pakistan - tướng Rashad Mahmood. Trong khuôn khổ hội đàm, phía Indonesia đã cung cấp thông tin về một loạt trang bị quốc phòng do nước này sản xuất, gồm xe bọc thép Anoa, súng trường tấn công và máy bay CN-235 tới Pakistan.Tuy phía Pakistan chưa đưa ra bất kỳ lời cam kết, hứa hẹn rõ ràng nào nhưng có những khả năng trong tương lai về một thỏa thuận cung cấp các trang bị vũ khí do Indonesia sản xuất tới Pakistan. Đây thực sự là thông tin vui với nền công nghiệp quốc phòng Indonesia.Trong khu vực Đông Nam Á, có thể coi nên công nghiệp quốc phòng Indonesia là “hùng mạnh nhất” khi đã sản xuất thành công xe bọc thép, máy bay vận tải, tàu chiến, tên lửa, nhiều loại súng pháo…Và nay, sau khi đã cơ bản tự cung tự cấp được một phần trang bị hiện đại cho quân đội, Indonesia đang từng bước tiến ra thị trường xuất khẩu. Hi vọng rằng, Việt Nam trong tương lai gần cũng sẽ đạt được những thành tựu ấn tượng như Indonesia.Trong số các trang bị quân sự mà Indonesia chào hàng tới Pakistan, đáng chú ý có xe bọc thép chở quân Anoa do hãng Pindad phát triển từ năm 2004. Đây cũng là một trong những vũ khí thành công nhất của Indonesia trên thị trường xuất khẩu. Theo đó, họ đã xuất khẩu được 15 chiếc cho Brunei, 4 chiếc cho Đông Timor và đang hướng tới bán 200 chiếc cho Oman.Xe bọc thép chở quân Anoa được thiết kế trên cơ sở sử dụng một số thành phần chung với dòng xe bọc thép VAB 6x6 bánh của Pháp. Nó có trọng lượng 14 tấn, dài 6m, rộng và cao 2,5m, bọc thép chống đạn xuyên giáp 7,62mm và có thể hứng chịu vụ nổ của 8kg mìn chống tăng.Pindad Anoa có thể chở 10 lính cùng đầy đủ trang bị (ra vào bằng cửa hậu hoặc cửa nóc), cơ động với tốc độ đến 92km/h với động cơ diesel Renault 320 mã lực. Về hỏa lực, Anoa có thể trang bị súng máy 7,62mm hoặc súng phóng lựu 40mm. Hiện Pindad đang phát triển phiên bản xe tăng bánh lốp dùng khung bệ Anoa, lắp tháp pháo CSE-90 của CMI Defence.Cùng với Anoa, Indonesia ra sức tiếp thị tới Pakistan và nhiều nước khác dòng súng trường tấn công Pindad SS2. Hiện đây cũng là mẫu súng trường tiêu chuẩn của lực lượng vũ trang Indonesia.SS-2 được phát triển bởi công ty Pindad trên cơ sở khẩu súng trường FN FNC của Bỉ từ năm 2005 đến nay. Nó có trọng lượng khoảng 3,4kg (rộng) hoặc 4,2kg (mang đạn), dài 990mm (báng mở) hoặc 740mm (báng gấp).SS2 sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén, bolt xoay với cơ chế trích khí dài, thanh truyền động ở phía trên nòng súng. Thân súng súng được chia làm hai phần trên và dưới, hai phần này được gắn với nhau bởi đinh ghim. Nút kéo lên đạn nằm ở phía bên phải súng và nó sẽ chuyển động khi bắn. Nút khóa an toàn cũng là nút chọn chế độ bắn nằm ở phía trái súng với các chế độ bắn phát một và tự động. Báng súng có thể gấp sang bên.Hệ thống nhắm cơ bản của súng là điểm ruồi. Trên thân súng có thanh răng để gắn các hệ thống hỗ trợ tác chiến khác như quai xách. Nòng súng có thể gắn các hệ thống như bộ phận chống giật hay hệ thống phóng lựu gắn ở đầu nòng, ngoài ra súng cũng có thể gắn thêm ống phóng lựu dưới nòng súng.SS-2 sử dụng đạn cỡ 5,56x45mm chuẩn NATO, tốc độ bắn ước tính 650-750 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 500m, dùng hộp tiếp đạn 30 viên chuẩn STANAG.Tuy không hoàn toàn là sản phẩm "made in Indonesia", nhưng việc chế tạo thành công máy bay vận tải CN-235 trên cơ sở hợp tác với hãng CASA của Tây Ban Nha là thành tựu ấn tượng của Indonesia. Hiện không có quốc gia Đông Nam Á nào làm được như nước này.CN-235 là dòng máy bay vận tải hạng trung, hai động cơ do liên doanh Construcciones Aeronáuticas SA (CASA) của Tây Ban Nha và PT. Dirgantara Indonesia cùng hợp tác phát triển từ những năm 1980. Đến nay, 230 chiếc CN-235 đã được sản xuất và đưa vào sử dụng trên khắp thế giới, bay tổng cộng 500.000 giờ bay. Đơn giá một chiếc CN-235 vào khoảng 34 triệu USD.Máy bay vận tải CN-235 có tải trọng khoảng 6 tấn (chở tới 51 hành khách hoặc 35 linh dù hoặc 18 cáng cứu thương), tầm bay lên tới 4.355km với hai động cơ tuốc bin cánh quạt General Electric CT7-9C3.
Theo hãng thông tấn Antara News, mới đây Bộ trưởng điều phối Chính trị - An ninh - Pháp lý Indonesia - ông Wiranto đã có cuộc hội đàm về hợp tác quốc phòng với Tư lệnh Lực lượng vũ trang Pakistan - tướng Rashad Mahmood. Trong khuôn khổ hội đàm, phía Indonesia đã cung cấp thông tin về một loạt trang bị quốc phòng do nước này sản xuất, gồm xe bọc thép Anoa, súng trường tấn công và máy bay CN-235 tới Pakistan.
Tuy phía Pakistan chưa đưa ra bất kỳ lời cam kết, hứa hẹn rõ ràng nào nhưng có những khả năng trong tương lai về một thỏa thuận cung cấp các trang bị vũ khí do Indonesia sản xuất tới Pakistan. Đây thực sự là thông tin vui với nền công nghiệp quốc phòng Indonesia.
Trong khu vực Đông Nam Á, có thể coi nên công nghiệp quốc phòng Indonesia là “hùng mạnh nhất” khi đã sản xuất thành công xe bọc thép, máy bay vận tải, tàu chiến, tên lửa, nhiều loại súng pháo…Và nay, sau khi đã cơ bản tự cung tự cấp được một phần trang bị hiện đại cho quân đội, Indonesia đang từng bước tiến ra thị trường xuất khẩu. Hi vọng rằng, Việt Nam trong tương lai gần cũng sẽ đạt được những thành tựu ấn tượng như Indonesia.
Trong số các trang bị quân sự mà Indonesia chào hàng tới Pakistan, đáng chú ý có xe bọc thép chở quân Anoa do hãng Pindad phát triển từ năm 2004. Đây cũng là một trong những vũ khí thành công nhất của Indonesia trên thị trường xuất khẩu. Theo đó, họ đã xuất khẩu được 15 chiếc cho Brunei, 4 chiếc cho Đông Timor và đang hướng tới bán 200 chiếc cho Oman.
Xe bọc thép chở quân Anoa được thiết kế trên cơ sở sử dụng một số thành phần chung với dòng xe bọc thép VAB 6x6 bánh của Pháp. Nó có trọng lượng 14 tấn, dài 6m, rộng và cao 2,5m, bọc thép chống đạn xuyên giáp 7,62mm và có thể hứng chịu vụ nổ của 8kg mìn chống tăng.
Pindad Anoa có thể chở 10 lính cùng đầy đủ trang bị (ra vào bằng cửa hậu hoặc cửa nóc), cơ động với tốc độ đến 92km/h với động cơ diesel Renault 320 mã lực. Về hỏa lực, Anoa có thể trang bị súng máy 7,62mm hoặc súng phóng lựu 40mm. Hiện Pindad đang phát triển phiên bản xe tăng bánh lốp dùng khung bệ Anoa, lắp tháp pháo CSE-90 của CMI Defence.
Cùng với Anoa, Indonesia ra sức tiếp thị tới Pakistan và nhiều nước khác dòng súng trường tấn công Pindad SS2. Hiện đây cũng là mẫu súng trường tiêu chuẩn của lực lượng vũ trang Indonesia.
SS-2 được phát triển bởi công ty Pindad trên cơ sở khẩu súng trường FN FNC của Bỉ từ năm 2005 đến nay. Nó có trọng lượng khoảng 3,4kg (rộng) hoặc 4,2kg (mang đạn), dài 990mm (báng mở) hoặc 740mm (báng gấp).
SS2 sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén, bolt xoay với cơ chế trích khí dài, thanh truyền động ở phía trên nòng súng. Thân súng súng được chia làm hai phần trên và dưới, hai phần này được gắn với nhau bởi đinh ghim. Nút kéo lên đạn nằm ở phía bên phải súng và nó sẽ chuyển động khi bắn. Nút khóa an toàn cũng là nút chọn chế độ bắn nằm ở phía trái súng với các chế độ bắn phát một và tự động. Báng súng có thể gấp sang bên.
Hệ thống nhắm cơ bản của súng là điểm ruồi. Trên thân súng có thanh răng để gắn các hệ thống hỗ trợ tác chiến khác như quai xách. Nòng súng có thể gắn các hệ thống như bộ phận chống giật hay hệ thống phóng lựu gắn ở đầu nòng, ngoài ra súng cũng có thể gắn thêm ống phóng lựu dưới nòng súng.
SS-2 sử dụng đạn cỡ 5,56x45mm chuẩn NATO, tốc độ bắn ước tính 650-750 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 500m, dùng hộp tiếp đạn 30 viên chuẩn STANAG.
Tuy không hoàn toàn là sản phẩm "made in Indonesia", nhưng việc chế tạo thành công máy bay vận tải CN-235 trên cơ sở hợp tác với hãng CASA của Tây Ban Nha là thành tựu ấn tượng của Indonesia. Hiện không có quốc gia Đông Nam Á nào làm được như nước này.
CN-235 là dòng máy bay vận tải hạng trung, hai động cơ do liên doanh Construcciones Aeronáuticas SA (CASA) của Tây Ban Nha và PT. Dirgantara Indonesia cùng hợp tác phát triển từ những năm 1980. Đến nay, 230 chiếc CN-235 đã được sản xuất và đưa vào sử dụng trên khắp thế giới, bay tổng cộng 500.000 giờ bay. Đơn giá một chiếc CN-235 vào khoảng 34 triệu USD.
Máy bay vận tải CN-235 có tải trọng khoảng 6 tấn (chở tới 51 hành khách hoặc 35 linh dù hoặc 18 cáng cứu thương), tầm bay lên tới 4.355km với hai động cơ tuốc bin cánh quạt General Electric CT7-9C3.