So tài các tàu ngầm tấn công mạnh nhất thế giới (1)

Google News

(Kiến Thức) - Chiếm phần lớn trong số các tàu ngầm tấn công được cho là mạnh nhất thế giới chủ yếu là tàu ngầm chạy động lực hạt nhân.

Seawolf (Mỹ)
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Seawolf (Hải quân Mỹ) là loại tàu ngầm chuyên săn tàu ngầm rất hiện đại nhưng cũng thuộc hàng đắt tiền nhất thế giới. Tàu ngầm lớp này dự định sẽ khôi phục lại thế chạy đua về công nghệ giữa Mỹ và Liên Xô vốn diễn ra từ năm 1945 đến giữa những năm 1980, sau đó những hoạt động phối hợp diễn tập và gián điệp của Mỹ và đồng minh đã làm giảm khả năng của lực lượng tàu ngầm Mỹ.
Nhiệm vụ chính khi thiết kế ra tàu ngầm lớp Seawolf là tìm và tiêu diệt những loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới nhất của Liên Xô, như tàu ngầm lớp Typhhon và tàu ngầm tấn công lớp Akula.
Seawolf (Mỹ).
Lúc đó có 12 chiếc thuộc lớp này được lên kế hoạch sản xuất, tuy vậy tàu ngầm lớp này quá đắt tiền kể cả với một quốc gia “lắm tiền nhiều của” như Mỹ để mua sắm và “nuôi” chúng trong ngân sách thời chiến tranh Lạnh. Chính vì vậy chương trình sản xuất đã dừng lại khi có 3 chiếc tàu ngầm lớp Seawolf được sản xuất, tất cả chúng đang trong biên chế. Hải quân Mỹ sau đó đã chuyển sang loại tàu ngầm tấn công ít đắt đỏ hơn là lớp Virginia.
Người Mỹ tin rằng lớp Seawolf là loại tàu ngầm “im lặng” nhất thế giới từng được chế tạo. Nó đặc biệt yên tĩnh, ngay cả khi ở tốc độ cao. Nhiều tàu ngầm phải giữ tốc độ di chuyển chậm khoảng 5 hải lý/giờ để tránh bị phát hiện bởi các sonar (hệ thống định vị thủy âm chuyên dùng phát hiện tàu ngầm) thụ động, trong khi lớp Seawolf có thể hành trình với tốc độ 20 hải lý/giờ mà vẫn không bị phát hiện. Một tàu lớp Seawolf di chuyển với tốc độ 25 hải lý/giờ thậm chí còn gây ít tiếng ồn hơn loại tàu Los Angeles đậu tại bến ?!
 Chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm lớp Seawolf.
Tàu ngầm lớp Seawolf cũng có thể lặn sâu hơn bất kì loại tàu ngầm khác của Mỹ và có thể hoạt động dưới lớp băng tuyết ở các vùng cực. Tốc độ bơi tối đa 35 hải lý/giờ cũng nhanh hơn hầu hết các loại tàu khác.
Về hỏa lực, tàu ngầm lớp Seawolf có 8 ống phóng ngư lôi cỡ 660mm với ngư lôi loại Mk48 và tên lửa chống tàu Harpoon. Ngoài ra Seawolf cũng có thể bắn tên lửa hành trình Tomahawk tầm bắn 1.700km qua ống phóng ngư lôi. Tổng cộng 50 đạn ngư lôi, tên lửa Harpoon và Tomahwak có thể mang trên Seawolf.
Virginia (Mỹ)
Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia của Hải quân Mỹ là lớp tàu ngầm thay thế cho loại tàu Los Angeles. Nó nhỏ hơn, rẻ hơn nhưng linh hoạt hơn loại tàu ngầm tối tân nhưng đắt đỏ Seawolf. Tổng cộng có 30 chiếc tàu lớp này được dự kiến sẽ đóng cho Hải quân Mỹ.
Tàu ngầm lớp Virginia tích hợp những công nghệ hiện đại như lớp vỏ bọc ngoài cùng giúp tàng hình trước sonar chủ động, kết cấu boong biệt lập và chân vịt mới giúp giảm tín hiệu thủy âm. Mức độ “im lặng” của tàu lớp Virginia được cho là ngang ngửa với tàu ngầm lớp Seawolf.
 Virginia (Mỹ)
Hỏa lực tấn công của tàu ngầm lớp Virginia bao gồm 12 ống phóng thẳng đứng (VLS) chuyên dùng phóng tên lửa hành trình Tomahawk tầm bắn 1.700km và 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm có thể bắn ngư lôi hạng nặng Mk48 và tên lửa chống tàu Harpoon.
Hơn nữa, đây cũng là loại tàu ngầm đầu tiên của Mỹ được thiết kế một khoang chuyên dụng cho đặc nhiệm hải quân SEAL ra vào tàu với số lượng 9 người trong các chiến dịch đặc biệt.
Astute (Anh)
Tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên lớp Astute được bàn giao cho Hải quân Hoàng gia Anh năm 2010. Dự kiến 7 chiếc tàu lớp này sẽ được đóng để thay thế cho lớp tàu ngầm Swiftsure cũ kỹ.
Astute (Anh) 
Ưu điểm của tàu ngầm lớp Astute là cực kỳ “yên tĩnh” và mang được nhiều vũ khí hơn loại tàu ngầm Trafalgar tiền nhiệm. Nó có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm dùng để bắn ngư lôi Spearfish, tên lửa chống tàu Harpoon và tên lửa hành trình Tomahawk. Trong đó tên lửa Tomahawk Block 4 tầm 1.700km có thể bắn tàu cũng tốt như bắn mục tiêu trong đất liền. Tổng cộng Astute có thể mang theo 36 quả ngư lôi, tên lửa.
Có thể nói, tàu ngầm lớp Astute hiện tại là “nắm đấm” chủ lực của Hải quân Anh quốc.
Projcet 885 Yasen (Nga)
Tàu ngầm lớp Yasen Projcet 885 (NATO định danh là lớp Graney) là thế hệ tàu ngầm hạt nhân tấn công mới nhất của Nga. Chiếc đầu tiên mang tên Severodvinsk đã được hạ thủy vào năm 2013 trong khi chiếc thứ hai đang được đóng với nhiều cải tiến, hiện tại có ít nhất 6 chiếc thuộc lớp này được lên kế hoạch đóng cho Hải quân Nga. Tàu ngầm lớp Yasen dự kiến sẽ thay thế cho lớp Akula vốn ồn hơn một chút.
Project 885 Yasen (Nga) 
Hỏa lực của tàu ngầm Projcet 885 Yasen nằm ở 24 ống phóng thẳng đứng các loại tên lửa hành trình khác nhau, trong đó có tên lửa P-800 Yakhont tầm bắn 300km và 3M-54 Klub-S. Ngoài ra còn có 8 ống phóng ngư lôi cỡ 650mm để bắn ngư lôi và tên lửa chống tàu. Theo nhiều nguồn tin thì có 30 đạn ngư lôi và tên lửa chống tàu Yasen có thể mang theo.
Sierra II (Nga)
Loại tàu ngầm đắt tiền Sierra I và Sierra II của Nga được thiết kế để thay thế cho loại tàu ngầm lớp Alfa xấu số.
Những tàu ngầm lớp này có thân làm bằng titan cực kỳ nhẹ và cứng. Nó có thể hoạt động ở độ sâu lớn khiến chúng khó bị phát hiện bởi máy dò thủy âm hơn cũng như giảm tính hiệu quả với các cuộc tấn công bằng ngư lôi.
Sierra II (Nga) 
Về lịch sử, công nghê titan của Liên Xô tiến xa hơn các nước phương Tây rất nhiều, và do đó họ đã có những thành công trong thiết kế những “cỗ máy” bằng titan rất lợi hại, nhưng giá thành đắt đỏ khiến cho số lượng đóng tàu bị hạn chế, mặc dù chúng có những ưu điểm vượt trội ở khả năng lặn sâu và tốc độ dưới nước.
Hiện tại Hải quân Nga vẫn biên chế các tàu ngầm thuộc lớp Sierra II mặc dù giá thành bảo dưỡng đắt đỏ của nó.
Quang Minh

Bình luận(0)