Những tiến bộ quốc phòng đáng chú ý năm 2013

Google News

(Kiến Thức) - Công nghệ quân sự mới được giới thiệu năm 2013 tập trung nhiều về lĩnh vực quân y, phòng chống thiết bị nổ IED và công nghệ UAV.

Trang mạng Army-Technology hợp tác cùng tổ chức Tình báo Chiến lược và Công nghệ Quốc phòng Toàn cầu (Global Defence Technology and Strategic Defence Intelligence) trân trọng giới thiệu kết quả đánh giá GDT/SDI: Tiến bộ quốc phòng đáng chú ý 2013. Đánh giá này dựa trên ý kiến của các chuyên gia công nghiệp có uy tín.
Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất – cấp cứu người bị cụt chi
Sẽ thật khó khăn cho một bác sĩ quân y, khi phải cứu chữa những binh sĩ bị cụt chân, cụt tay bởi thiết bị nổ tự chế (IED). Điều đó dễ gây sốc, và làm họ mất tập trung.
Lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của mình trong phim Giải cứu binh nhì Ryan, John Pickup, người sáng lập tổ chức Người tàn tật hành động (Amputees In Action), đã mở rộng tổ chức của mình.
 Ảnh minh họa.
Nếu như trước đây, tổ chức gồm những người tàn tật, bị cụt chi của John chỉ phục vụ các cảnh phim của Hollywood, thì nay, họ đã tham gia cả công tác huấn luyện quân sự, nhằm chuẩn bị cho những người lính, giúp họ vững tin vượt qua những điều tồi tệ, khi bị thương cụt chi trong chiến đấu. Tổ chức của John thậm chí còn dự định vượt ra ngoài châu Âu, và đến với nhiều lĩnh vực khác.
Đưa máy chụp cắt lớp CT ra chiến trường
Chuyên gia công nghệ chăm sóc sức khỏe đặc biệt hãng Philips đã hợp tác với Marshall Land Systems – chi nhánh Marshall Aerospace and Defence Group (MADG), cùng sản xuất một máy quét CT gọn nhẹ, phục vụ các yêu cầu quân sự.
 Ảnh minh họa.
Hệ thống kết hợp các máy quét Philips Brilliance CT64 vào một container tiêu chuẩn có trọng lượng dưới mức vận tải quân sự tối đa là 20 tấn, và rất bền bỉ để có thể dễ dàng vận chuyển bằng đường bộ, biển và đường không, ngay cả với những địa hình hiểm trở. Tại điểm đích của đường hành quân, container sẽ được triển khai thành một máy quét CT đầy đủ chức năng.
Robot phỏng sinh học của Boston Dynamics
Boston Dynamics gần đây đã tung ra khá nhiều mẫu robot phỏng sinh học. Điển hình là robot BigDog dùng cho việc vận tải quân sự, nó đã cho thấy sự phối hợp chưa từng có giữa sức mạnh và sự cân bằng.
Hay là mẫu PetMan có thể đi bộ, chạy và thậm chí đổ mồ hôi để kiểm tra khả năng bảo vệ chống lại các hóa chất nguy hiểm, trong khi mẫu Atlas có thể đứng trên một chân và WildCat có thể chạy với một tốc độ đáng sợ.
 Robot phỏng sinh học BigDog.
Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về hệ thống tự động hóa và robot thông minh trong tháng 11, người sáng lập và đang là Giám đốc Công nghệ của Boston Dynamics, Marc Raibert bắt đầu với một đoạn video cho thấy những chú dê núi nhanh nhẹn, và những người trình diễn parkour đang vượt chướng ngại vật. Marc tuyên bố: “Đây là tham vọng của chúng tôi” và những cuộc trình diễn sau đó đã cho thấy điều này.
Hệ thống điều khiển UAV “đám mây” của Qinetiq
Tại triển lãm DSEI năm nay, hãng Qinetiq đã công bố hướng nghiên cứu mới của họ, về việc đồng bộ hóa các UAV trên chiến trường. Trưởng bộ phận kinh doanh và chiến lược, Jeremy Howitt giải thích: “Một hệ thống điều khiển đồng bộ sẽ giúp gia tăng hiệu quả tương tác và trinh sát – tác chiến của UAV”.
 Ảnh minh họa.
Trong kịch bản này, chỉ cần một người điều khiển có thể chỉ định một nhiệm vụ cho một hoặc nhiều máy bay, hoặc các cảm biến trên máy bay, có thể tự động ủy thác, phân chia công việc cho phù hợp. Nhờ nhạy bén nhận ra sự cần thiết của công nghệ này, Qinetiq vẫn đang dẫn đầu.
Bạn thân để hỗ trợ sức khỏe tinh thần
Bạn thân (Buddy), một ứng dụng để hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho các cựu chiến binh, đã được triển khai cho hơn 500 cựu chiến binh ở Anh, sau khi thử nghiệm thành công với các cựu chiến binh quân sự thuộc chương trình “Cải thiện tiếp cận với dịch vụ liệu pháp tâm lí” (IAPT) ở tây bắc nước Anh.
 Giao diện ứng dụng Buddy.
Được hỗ trợ bởi tin nhắn SMS, Buddy giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng của họ, cho phép bệnh nhân duy trì một nhật kí thường xuyên ghi lại tâm trạng của họ, cải thiện tỉ lệ tham gia vào các buổi trị liệu, và giảm chi phí phát sinh cho các buổi giám sát.
Ứng dụng này cũng làm giảm sự thiếu chính xác xảy ra khi nhật kí hàng tuần được đặt cùng nhau. Trong khi không thể hiện cảm xúc là bình thường trong điều kiện chiến tranh, thì việc phát hiện cảm xúc của các cựu binh là điều rất cần thiết để phục hồi, và Buddy đã làm tốt điều này.
Đào tạo C-IED của Optima
Mặc dù đã có nhiều tiến bộ công nghệ khác nhau nhằm phát hiện và vô hiệu hóa các thiết bị nổ tự tạo (IED), song việc đào tạo vẫn là yếu tố quan trọng để giảm thương vong. Để giải quyết các yêu cầu của Bộ Quốc phòng Anh (MOD) về đào tạo kĩ năng quân sự ở Afghanistan, hãng Optima đã thiết kế và cung cấp đào tạo cho loại máy dò cầm tay mới (HHD) cho 700 lính Anh trong khoảng 10 tuần.
 Đào tạo máy dò thiết bị nổ tự tạo IED.
“Bạn phải có đủ thiết bị, đặc biệt là các chuyên gia cao cấp, và bạn phải được đào tạo đúng. Nếu có đủ các điều kiện đó, sẽ hạn chế được khá nhiều thương vong”, Giám đốc điều hành Optima Keith Hammond giải thích tầm quan trọng của đào tạo.
Thiết bị lặn không người lái Bluefin
Vào cuối tháng 10, Bluefin Robotics thông báo rằng: “nhờ sự hỗ trợ của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân (NRL) họ đã hoàn tất một phương tiện lặn không người lái có thời gian vận hành dài (UUV). Bluefin đã tham gia cuộc hành trình từ Boston đến New York trong tổng cộng hơn 100 giờ với UUV Reliant “Heavyweight” của NRL”.
 UUV Bluefin.
Thành tích đi một chặng đường dài đã củng cố vai trò của UUV trong chiến tranh hiện đại, thay thế các phương tiện có người lái. UUV định hướng bằng cách sử dụng con quay hồi chuyển, dựa trên cáp quang INS cùng với dữ liệu bổ sung từ định vị GPS và DVL (Doppler Velocity Log), cho phép di chuyển dưới nước chính xác trong thời gian dài.
Radar Artisan của BAE Systems
Trong tháng 9, BAE Systems bắt đầu thử nghiệm radar tầm trung hiện đại bậc nhất, trước khi triển khai trên tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth mới (QEC).
 Radar Artisan 3D.
Với khả năng phát hiện mục tiêu có kích thước chỉ bằng một quả bóng tennis ở tốc độ gấp 3 lần tốc độ của âm thanh, ở cự li trên 25km, radar Artisan của BAE Systems “đại diện cho một bước tiến lớn trong việc đáp ứng những thách thức phải đối mặt của tàu chiến hiện đại, đặc biệt là ở các vùng ven biển đông đúc”.
Hệ thống này được cho là có thể phân loại và theo dõi trên 800 mục tiêu lớn nhỏ, cùng một lúc.
Máy bay trinh sát siêu nhanh SR-72
Gần 50 năm kể từ chuyến bay đầu tiên của máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird, Tập đoàn Lockheed Martin trong năm 2013 đã tiết lộ về kế hoạch phát triển mẫu trinh sát cơ siêu vượt âm SR-72.
 Ảnh đồ họa SR-72.
Dựa trên công nghệ động cơ phản lực thế hệ mới, SR-72 có thể đạt vận tốc siêu vượt âm Mach 6, cho phép trinh sát có hiệu quả các khu vực được hỏa lực phòng không dày đặc của đối phương bảo vệ.
Giai đoạn tiếp theo của dự án SR-72 là Lockheed Martin sẽ chế tạo một mẫu thử nghiệm có kích cỡ tương đương một chiếc tiêm kích F-22.
Giải pháp an ninh đa hướng Gateway
Giải pháp an ninh đa hướng Gateway của hãng Waterfall Security cung cấp sự bảo vệ hiệu quả cho các mạng quan trọng, có độ an toàn và tin cậy cao. Không giống như các đối thủ cạnh tranh chỉ tập trung đáp ứng yêu cầu quân sự và chính phủ, sản phẩm của Waterfall cũng phục vụ rộng rãi cho công nghiệp, phổ biến rộng rãi hơn.
 Sản phẩm của Waterfall.
Trong tháng 9, công ty công bố hợp đồng mới với BES, để bảo vệ các trung tâm kiểm soát năng lượng lớn ở Mỹ, vốn là đích nhắm của nhiều cuộc tấn công phá hoại.
Lương Minh

Bình luận(0)