UAV siêu nhỏ: xu hướng mới trong phát triển UAV

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh những mẫu UAV cỡ lớn, các công ty quốc phòng ở Mỹ, Anh, Israel đang tập trung phát triển mẫu UAV siêu nhỏ với kích cỡ chỉ vài trăm gam.

Máy bay không người lái (UAV) đã trở nên không thể thiếu trên chiến trường đối với Mỹ và các lực lượng quân sự công nghệ cao. Ngày nay, UAV càng trở nên đa dạng nhiều kích thước, từ những máy bay hàng tấn có khả năng bay tuần tra trên bầu trời Afghanistan và Yemen, hoặc thực hiện các nhiệm vụ trinh thám và khóa mục tiêu tới những chiếc máy bay kích thước siêu nhỏ.
Nửa trên của thị trường tiếp tục bị các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Northrop Grumman và General Atomics thống trị với các siêu phẩm như Predator và Reaper. Một số hãng vũ khí khác như BAE System đang phát triển mẫu UAV thế hệ tiếp theo với những tính năng như khả năng tàng hình. Tuy nhiên, một số công ty nhỏ cũng đang cố gắng định nghĩa lại thị trường.
Tại triển lãm quốc phòng DSEI diễn ra tại trung tâm triển lãm Excel của London đã có rất nhiều mẫu UAV được trưng bay bao gồm cả một số robot có khả năng hoạt động như tàu ngầm mini hoặc chạy trên mặt biển với các nhiệm vụ như quét mìn và trinh sát.
 Những chiếc UAV cỡ lớn đã không còn là quá lạ trên thị trường UAV.
Kể cả những phương tiện quân sự thông thường cũng ngày càng được tự động hóa và có khả năng điều khiển từ xa. Nhà sản xuất xe Oshkosh Corp còn trưng bày bức ảnh về một xe quân sự có khả năng điều khiển từ xa.
Gần đây, hãng ReconRobotics của Mỹ đã đưa ra sản phẩm của được thiết kế để giúp đỡ cảnh sát và binh sĩ trinh thám bên trong tòa nhà trước khi họ tiến vào hoặc chạy bên dưới các phương tiện để phát hiện bom mìn tránh các thiệt hại về nhân mạng.
“Robot trinh thám loại nhỏ sẽ giúp bạn có thể quan sát căn phòng trước khi bước vào”, ông Langdon – cựu lính thủy đánh bộ Mỹ và hiện là giám đốc Chương trình Quân sự Mỹ và quốc tế của ReconRobotics cho hay. “Có thể bạn thấy trẻ em trong phòng và không quẳng lựu đạn vào. Hoặc có thể bạn sẽ tìm thấy một thiết bị nổ IED”.
Hãng ReconRobotics cho biết, hãng nà đã bán hơn 4.000 Throwbot chỉ nặng khoảng 540g và mẫu Recon Scouts. Hơn một nửa số này đã được bán cho Quân đội Mỹ. Hầu hết trong số này được sử dụng ngay lập tức ở Afghanistan. Cảnh sát cũng đặt mua số lượng lớn. Mỗi mẫu robot này có giá khoảng 16.000USD.
 UAV siêu nhỏ Throwbot dùng cho các lực lượng đặc nhiệm, chống khủng bố.
Vào tháng 3/2012, lực lượng đặc biệt chống khủng bố của Pháp đã sử dụng 2 robot Recon Scout trước khi họ đột nhập vào ngôi nhà ở Toulouse – nơi đang có 1 tay súng, 3 trẻ em và một số người lớn bên trong. Nhờ sử dụng Recon Scout, cảnh sát đã phát hiện ra tay súng 23 tuổi Mohammed Merah trong phòng tắm. Tên này đã bị hạ sau 30 giờ bị bao vây.
Sản phẩm tiếp theo của ReconRobotics sẽ là máy bay nhỏ có 4 động cơ cánh quạt nhỏ gọn để một người lính có thể mang theo nhằm trinh thám các tầng cao của tòa nhà, ông Langdon cho hay.
Ở gần gian hàng ở Recon là gian hàng của Estonia's Eli Airborne Solutions. Hãng này đang trưng bày khả năng của mẫu UAV 4 động cơ loại nhỏ đang phục vụ trong lực lượng biên phòng Estonia với hi vọng có thể xuất khẩu mẫu sản phẩm này tới các nước Nam Mỹ và một số thị trường mới nổi.
Thị trường máy bay không người lái nhỏ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khi các hãng Israel đi trước và việc xuất khẩu của các hãng này không gặp nhiều khó khăn do luật như các nước châu Âu và Mỹ.
 Loại UAV này có thể dùng để quan sát trong đô thị, không gian chật chội.
Colena – một hãng nhỏ của Anh cho biết khách hàng chủ yếu cho mẫu máy bay không người lái 5 cánh quạt của họ là các công ty chuyên làm phim. Giá thành vận hành và thuê máy bay không người lái cho một ngày tương đương với giá thành thuê trực thăng và phi hành đoàn cho một giờ. Theo Colena, các hệ thống của họ đã được sử dụng để quay chương trình Top Gear cho BBC cũng như Game of Thrones cho HBO.
Colena hi vọng có thể bước vào thị trường quân sự với việc phát triển các hệ thống cung cấp tầm nhìn chiến thuật trên chiến trường.
“Ở 2 đầu của ngành công nghiệp đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Douglas Barrie – nhà phân tích tại viện Chiến lược Quốc tế London cho hay.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)