Báo Izevestia dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, bộ này đang thảo yêu cầu đối với những đoạn đường được gọi là hàng không của đường ôtô (AUD) về mặt chiều dài, khả năng chịu tải và cơ sở hạ tầng kèm theo. Và họ đang xác định số lượng AUD cần thiết căn cứ vào nhiệm vụ đặt ra cho Không quân. Sau khi thống nhất với các bộ ngành liên bang liên quan, đề xuất của Bộ Quốc phòng về xây dựng các AUD sẽ được trình lên chính phủ. Các bộ ngành khác cũng có thể sử dụng những đoạn được gọi là hàng không của đường ôtô khi có nhu cầu cần thiết.
Bộ Quốc phòng Nga đưa ra giải thích rằng, từ thời Liên Xô đường ô tô làm sân bay quân sự đã được xây dựng “nhằm mục đích thiết lập mạng lưới các sân bay chiến dịch”. Ngoài ra, “sân bay đặc biệt này” cho phép tiến hành nạp nhiên liệu cách xa sân bay căn cứ cho các máy bay không có thiết bị tiếp dầu trên không. Phần lớn các kiểu đường như vậy (khoảng 20) ở vùng lãnh thổ Cận Baltic, Ukraine, Belarus và Trung Á. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, việc xây dựng các AUD trên lãnh thổ Nga bị dừng lại.
|
Máy bay Su-25 Không quân Belarus hạ cánh xuống đường cao tốc của ô tô - đây có lẽ là một trong những di sản từ thời Liên Xô.
|
Trong cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin về phát triển các Lực lượng vũ trang hôm 24/11/2014 Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo với tổng thống, Không quân Nga đã thực hiện thành thục việc hạ cánh máy bay xuống đường ôtô cao tốc. Ông Shoigu tuyên bố cần phải thay đổi quy tắc xây dựng và sửa chữa đường ôtô.
“Tiếc là đã có lúc yêu cầu này (dùng được cho máy bay) đã bị loại bỏ khỏi quy tắc xây dựng đường xá, nhưng nay đã có nhu cầu cần thiết đưa nó trở lại. Chúng tôi đã khôi phục hệ thống hạ cánh máy bay chiến đấu lên các đường ôtô cấp liên bang”, ông Shoigu phát biểu.
Tại cơ quan đường xá liên bang (Rosavtodor), các quan chức ở đây thông báo cho báo Izvestia, là họ có thể ủng hộ sáng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu về các yêu cầu bổ sung đối với xây dựng và sửa chữa đường xá để khi cần thiết có thể sử dụng chúng như đường băng cất cánh. Song điều này có thể dẫn tới làm tăng giá làm đường, ví dụ nếu sẽ xuất hiện yêu cầu bổ sung đối với lớp phủ bề mặt đường xá hoặc phải mở rộng tuyến đường.
“Điều đó không có nghĩa là sẽ có sự xem xét lại những nội dung quan trọng của công nghệ làm đường. Kinh nghiệm hạ cánh thành công, ví dụ máy bay cường kích Su-25 xuống tuyến đường M60 Ussuri (đoạn Vladivostok Khabarovsk) đã có trong diễn tập quân sự hồi tháng 9/2014 chứng tỏ điều này”, cơ quan báo chí Rosavtodor cho biết.
|
Dùng đường ô tô làm sân bay quân sự rất lợi thế trong trường hợp sân bay bị đánh phá.
|
Đại tướng Petr Deinekin, nguyên tư lệnh Không quân Nga giai đoạn 1991– 1998 cho rằng vấn đề được đưa ra đúng lúc. Sắp tới ở Nga có kế hoạch xây dựng một lượng lớn các tuyến đường thu phí, khi đó phải xác định trước các đoạn có thể để Không quân Nga sử dụng.
Deinekin kể cho báo Izvestia, rằng người đi tiên phong ngay từ năm 1945 là sư đoàn không quân Cận vệ của A. P. Pokryshkin (Aleksandr Ivanovich, sinh 1913, mất 1975, ba lần anh hùng Liên Xô, nguyên soái không quân, theo số liệu chính thức tự bắn rơi 56 máy bay địch và 6 chiếc nữa trong nhóm chiến đấu) sử dụng máy bay Bell P-39 Cobra đã cất cánh từ xa lộ của Đức.
Deinekin nhớ lại: “Ở Liên Xô một số đoạn đường ôtô đã được làm để phân đội không quân nhỏ có thể đặt căn cứ, cung cấp cho họ một lượng nhỏ vật tư xăng dầu, mỡ bôi trơn và đạn dược. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình trạng của các đoạn đường đó xem có thể để cho không quân khai thác sử dụng được không. Mà phải theo dõi cả lớp phủ nhân tạo hai bên đường vì các phương tiện đảm bảo được triển khai ở đó”.
Theo ông Deinekin, toàn bộ các đường ôtô có lớp phủ nhân tạo được làm trước năm 1990 đều có các đoạn đường “được chuyên môn hóa”.
“Từ khi Liên Xô và các Lực lượng Vũ trang Liên Xô tan rã thì không có ai nghĩ đến điều đó nữa. Nhưng nay các chuyến bay cất cánh từ đường ôtô đã bắt đầu được thực hiện trong các cuộc diễn tập và luyện tập. Đương nhiên khi nâng cấp và xây dựng đường ôtô mới thì phải dự kiến những đoạn để dùng cho Không quân và cất dấu trang thiết bị”, Deinekin nói thêm.
|
Sân bay quân sự đặc biệt này có thể là trạm tiếp dầu, bảo dưỡng kĩ thuật nhỏ cho các tiêm kích trong chiến tranh.
|
Nguyên phó chỉ huy FGUP (Xí nghiệp tập quyền nhà nước liên bang) “Tổng cục xây dựng đường và sân bay trực thuộc Spetsstroi Nga và nguyên lãnh đạo tổ hợp xây dựng sân bay Sergei Kalmykov (đã nghỉ hưu từ tháng 9/2014) giải thích, để cho máy bay hạ cánh được lên đường ôtô thì tổng chiều rộng con đường phải là 40 mét cộng thêm hai bên đường, nghĩa là năm làn đường về mỗi bên. Và cần có đoạn đường “dài 2,5km nhìn thấy trực tiếp” không có các kết cấu phân làn, cột và dây ở giữa đoạn đường.
Sergei Kalmykov nói: “Đường ôtô Nga hạng I hiện nay (Nga có bốn hạng đường, mà hạng I là có chất lượng cao nhất) dễ dàng chịu được mọi máy bay tiêm kích, cường kích và thậm chí máy bay vận tải Il-76. Khả năng chịu tải của đường hạng I cho phép điều này”.
Sergei Kalmykov giải thích, là các đoạn đường được chuyên môn hóa của các đường ôtô cao tốc có thể được sử dụng khi sân bay chính bị hư hại trong điều kiện có hoạt động quân sự.
“Đến năm 2020, ở Nga sẽ đưa vào khai thác 1.600Km đường ôtô cao tốc, nghĩa là nhiều gấp hơn hai lần so với “kế hoạch 5 năm” trước”, các quan chức ở Hãng Avtodor kể cho báo Izvestia. Có kế hoạch đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ tuyến Moscow- St.Peterburg, TsKAD (Đường ôtô vòng quanh trung ương, nằm trong tỉnh Moscow, bọc quanh phía ngoài đường vành đai bao quanh thành phố Moscow) sẽ được nối liền vào năm 2018, nâng cấp các tuyến đường M1, M3 và kết thúc cải tạo nâng cấp tuyến đường M4 Don. Còn trong 10 năm tiếp theo, đến năm 2030 Avtodor có kế hoạch xây dựng hơn 9.000km đường ôtô cao tốc.