Mỹ chi 2.000 tỷ để “mổ não” binh sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ công bố dự án nghiên cứu não với kinh phí 100 triệu USD nhằm giúp binh sĩ thay đổi cuộc sống khi bị chấn thương tinh thần trong chiến đấu.

Dự án nghiên cứu não người của Nhà Trắng mới công bố nhằm hiểu rõ hơn cơ chế hoạt động của bộ não để từ đó tìm ra cách chữa trị những tổn thương tinh thần mà binh sĩ gặp phải khi nhận nhiệm vụ ở chiến trường.

"Hãy thử tưởng tượng rằng nếu chúng ta có thể giúp cựu chiến binh điều trị thành công tổn thương não hay hội chứng căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) trước và sau khi họ trở về nhà. Đó là những gì chúng tôi hy vọng và sẽ đạt được. Đó là mục tiêu đầy tham vọng nhưng chúng ta có thể hoàn toàn đạt được”, Tổng thống Barack Obama tuyên bố.

Các quan chức Mỹ cũng tiết lộ rằng, nỗ lực mới này đối mặt với những thách thức lớn giống như cuộc đua lên mặt trăng và dự án nghiên cứu về bộ gen của loài người.

Các trường ngành y và công ty tư nhân sẽ phối hợp cùng với các viện nghiên cứu của chính phủ Mỹ nghiên cứu và phác thảo bản đồ não bộ về các dây thần kinh và cấu trúc của chúng như thế nào. Dự án nhằm tìm hiểu thông tin chi tiết của não bộ, trong đó có 100 tỷ tế bào và hàng nghìn tỷ mạch kết nối dưới sự trợ giúp của phương tiện kỹ thuật, hệ thống lưu trữ dữ liệu và phương pháp tiếp cận, phân tích vấn đề hiện đại, khoa học.
Mỹ quyết định nghiên cứu não bộ nhằm tìm cách giúp cựu binh Mỹ gặp tổn thương tinh thần sau khi về từ chiến trường.

50 triệu USD trong tổng số kinh phí 100 triệu USD nghiên cứu não người sẽ được chuyển cho Cơ quan đặc trách kế hoạch nguyên cứu quốc phòng cao cấp với mục tiêu tìm ra những đột phá mới trong lĩnh vực nghiên cứu này.

Giám đốc Cơ quan đặc trách kế hoạch nghiên cứu quốc phòng cao cấp Arati Prabhakar cho hay, những nhân viên của cơ quan này đang nỗ lực nghiên cứu ảnh hưởng của những chấn thương của binh sĩ và hứa rằng họ sẽ tìm ra những đột phá trong lĩnh vực y tế giúp những cựu binh thay đổi cuộc sống của họ.

Theo Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), hơn 250.000 quân trở về từ chiến trường Iraq và Afghanistan bị tổn thương não, rối loạn tinh thần sau khi trở về từ Afghanistan, Iraq. Con số này còn chưa kể đến hàng chục ngàn quân nhân khác cũng bị tổn thương tinh thần, não bộ nhưng chưa được phát hiện sau khi trở về nhà.

Theo thống kê của những nhà nghiên cứu về cựu binh Mỹ cho biết, cứ 4 cựu binh sĩ thì có một người trong số đó có khả năng bị tổn thương não, tinh thần trong khi thực hiện sứ mệnh ở nước ngoài.

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Các dự án nghiên cứu cao cấp (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách tái tạo lại hệ thống xử lý trong não trong một nỗ lực nhằm giúp cựu binh khôi phục lại trí nhớ, thay đổi tâm trạng và giảm mức độ tổn thương não do bị thương trên chiến trường.

Nhà Trắng đã tập hợp một nghiên cứu gồm những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thần kinh tham gia dự án lần này hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả khả quan.
Dự án nghiên cứu não được xem như là thách thức lớn không kém gì cuộc chạy đua lên Mặt Trăng.


Giám đốc Chương trình nghiên cứu thần kinh (Đại học Bang Ohio) Tiến sĩ Ali Rezai nhận định, nỗ lực lần này của Nhà Trắng là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu não người.

“Công trình nghiên cứu não người có phạm vi rất rộng lớn, chưa được phân tích, tìm hiểu nhiều. Công trình nghiên cứu kiến thức về ung thư và bệnh tim có lịch sử tìm hiểu, đánh giá trong nhiều năm qua", Tiến sĩ Ali Rezai cho biết.

Tiến sĩ Ali Rezai cho hay, các chuyên gia nghiên cứu hiểu rõ tác động của chấn thương não tới khả năng nói và trí nhớ của con người như thế nào. Với những bước tiến mới trong việc nghiên cứu hệ thần kinh và não bộ của con người sẽ tìm ra phương pháp điều trị, chăm sóc và phòng ngừa phòng ngừa vết thương của cựu binh phải đối mặt.

Với những kiến thức của những bộ phận khác nhau có sự tương tác với não bộ có thể giúp quân đội dự đoán và điều trị cho những binh sĩ dễ mắc hội chứng PTSD hoặc chấn thương não. Chuyên gia sẽ tìm ra cách để giúp binh sĩ bị thương hồi phục khả năng trò chuyện hoặc đi bộ.

Ông Prabhakar cũng nhận định rằng dự án nghiên cứu mới này có thể tạo ra kết quả ấn tượng đối với những quân nhân khác bị thương trong chiến trận như giúp đỡ những binh sĩ tàn tật có khả năng điều khiển chân tay giả của họ bằng trí óc.

Tổng thống Obama cũng hy vọng thông qua dự án này sẽ tìm ra các phương pháp điều trị mới cho những bệnh nhân đang phải chiến đấu với bệnh động kinh, Alzheimer và Parkinson.

"Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người đang sinh sống trên hành tinh này. Để làm được điều đó, chúng ta phải nỗ lực không ngừng và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, Tổng thống Obama tuyên bố.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nhật Anh

Bình luận(0)