Sĩ quan quân đội Trung Quốc “lách luật” cấm uống rượu

Google News

(Kiến Thức) - Lệnh cấm rượu tại các bữa tiệc trong quân đội Trung Quốc đã có những khởi sắc, nhưng một số quan chức và nhà hàng đang tìm cách lách luật.

Chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm uống rượu tại các bữa tiệc hoặc tiếp đãi các quan chức cấp cao tới thăm cấp đơn vị quân sự. Sau đó, bộ chỉ huy quân sự đã công bố bộ quy tắc tương tự để các đơn vị trên toàn quốc gia thực hiện từ cuối tháng 12/2012.

Kết quả đạt được bước đầu cho thấy, một số đơn vị quân đội hủy bỏ các sự kiện ăn mừng truyền thống được tổ chức vào Tết dương lịch và Tết truyền thống của Trung Quốc.

Bên cạnh việc thay đổi văn hóa sử dụng rượu trong quân đội, các quy tắc mà chính quyền Trung Quốc công bố gần đây cũng nhằm mục đích hạn chế chi tiêu ngân sách.

Một quan chức công tác ở Viện Nghiên cứu Quân sự Bắc Kinh tiết lộ rằng, cơ quan ông làm việc cấm chi tiền tổ chức bữa tiệc đối với các quan chức cấp cao và tổ chức các buổi họp mặt giữa các binh lính và sĩ quan.

Trước khi áp đặt lệnh thắt chặt chi tiêu trong quân đội, một bữa ăn ở nhà hàng cho 10 chuyên gia tham dự cuộc họp ở Viện Nghiên cứu Quân sự Bắc Kinh có giá khoảng 2.000-3.000 NDT (tương đương khoảng 321-482 USD).

Sau khi áp dụng quy tắc mới, bữa ăn dành cho 10 chuyên gia trên được thay thế bằng thực đơn cho mỗi người tham dự rẻ hơn, khoảng 6-8 USD/người.

Những biện pháp trên của Trung Quốc cũng có tác động tích cực đến sức khỏe của binh lính. Cụ thể, một bác sĩ quân y tiết lộ rằng, hiện có rất ít binh sĩ phàn nàn về bệnh dạ dày, thường liên quan đến việc sử dụng rượu quá mức. Trước đó, 30% binh sĩ cần đến sự điều trị của y tế liên quan đến việc lạm dụng rượu quá mức.

 Trung Quốc ban lệnh cấm rượu nhưng một số nhà hàng tìm cách lách luật.

"Tuy nhiên, các đơn vị quân sự đóng ở bên ngoài Thủ đô Bắc Kinh dường như thực hiện các quy tắc trên một cách biến tướng. Một trường quân sự ở phía Đông Trung Quốc lách luật bằng cách phục vụ những loại rượu rẻ tiền hơn được dùng tại các sự kiện," Southern Weekly viết.

Đứng trước tình hình đó, lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc được thành lập trên toàn quốc để kiểm tra các đơn vị quân sự và nhà hàng trên khắp đất nước. Một số đơn vị còn tiến hành kiểm tra nồng độ rượu trong máu của binh sĩ sau khi họ ra bên ngoài rồi trở về căn cứ.

Ngoài ra, các thanh tra thường xuyên kiểm tra và tìm kiếm những nhà hàng ngụy trang tìm cách lách luật, bẻ cong các quy định cấm rượu của chính phủ, đặc biệt là vào buổi tối và vào các ngày lễ.

Một số nhà hàng cũng tiết lộ rằng, họ làm tất cả để khách hàng thoải mái. Họ có thể cung cấp những chỗ đậu xe bí mật cho ô tô của các quan chức hay giúp che biển số xe khi đến nhà hàng của họ.

"Binh sĩ Trung Quốc không bao giờ có thể cai rượu hoàn toàn. Làm thế nào mà bạn có thể chiến đấu trong một cuộc chiến tranh mà không sử sụng rượu?", một người lính đã nghỉ hưu hiện là Phó Giám đốc nhà sản xuất rượu lớn ở Bắc Kinh cho hay.

Một số quan chức quân sự cho hay các đơn vị quân đội mà họ quản lý vẫn còn rượu bởi họ mua chúng từ trước đó. Do vậy, số rượu còn xót lại  có thể được phục vụ trong những trường hợp cần thiết.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)