Triều Tiên có “hàng” nguy hiểm không kém vũ khí hạt nhân

Google News

Việc Triều Tiên sở hữu máy bay không người lái (UAV) được cho là có mức độ nghiêm trọng không thua gì chương trình hạt nhân nước này.

Nhật báo Sankei (Nhật Bản), đưa tin rằng Triều Tiên đang sở hữu một số lượng máy bay không người lái (UAV).

Cuối tháng 3/2013, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) từng loan tin: “Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) tthao diễn khả năng đánh chặn tên lửa hành trình và tấn công mục tiêu thành công bằng máy bay không người lái dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Kim Jong Un.”

Nếu đây là sự thật thì mức độ nghiêm trọng của sự kiện này không thua gì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo đúng ngữ nghĩa của từ máy bay không người lái, đây là loại máy bay được điều khiển từ xa có khả năng quan sát bằng camera được lắp đặt trên máy bay mà không cần đến phi công.

Loại máy bay này được phát triển như là máy bay định vị trong diễn tập tấn công, sử dụng cho hoạt động trinh sát đi kèm với những tiến bộ về cơ khí điện tử.

Thời gian gần đây, máy bay không người lái còn được phát triển thêm khả năng tấn công. Đặc biệt, quân đội Mỹ từng sử dụng các máy bay không người lái trong các cuộc truy quét tàn quân Taliban và mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Afghanistan cũng như trong cuộc chiến Iraq.
Một loại UAV của Triều Tiên trong cuộc duyệt binh.

Loại máy bay không người lái có điểm lợi thế là cho dù có bị bắn rơi thì không có bất kỳ ai thương vong nên dễ khiến người ta có cảm giác loại máy bay này gần giống như một trò chơi hơn là vũ khí dùng trong chiến tranh. Tuy nhiên, tùy vào cách thức sử dụng mà máy bay không người lái có thể là thứ “vũ khí đáng sợ.”

Với khả năng ưu việt của mình, máy bay không người lái có thể làm thay đổi căn bản cách thức tác chiến và tấn công bằng vũ lực trong tương lai.

Dẫu sao vẫn có không ít những ý kiến hoài nghi về tính xác thực xung quanh việc Triều Tiên đang sở hữu công nghệ máy bay không người lái. Mạng Sankei dẫn lời một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Nhật Bản cho biết: “Tôi không nghĩ Triều Tiên có đủ khả năng phát triển thứ vũ khí tinh vi và hiện đại đến vậy. Phải chăng Bình Nhưỡng chỉ có thể sử dụng loại máy bay này cho việc phun thuốc trừ sâu nông nghiệp?”

Trong tình thế như hiện nay, Triều Tiên không thể trông chờ vào việc Trung Quốc và Nga cung cấp kỹ thuật để phát triển loại máy bay đó.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng mà theo như báo chí Hàn Quốc đưa tin là Triều Tiên đang nhập và cải tiến các máy bay không người lái do Mỹ chế tạo từ chiến trường Syria.

Lâu nay, cũng có thông tin cho rằng Triều Tiên phát triển vũ khí sinh học và hóa học song đến nay, thực hư thế nào vẫn chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, cho dù thế nào thì mọi mối đe dọa tiềm ẩn có thể có từ Triều Tiên cũng cần phải được biết trước.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Vietnamplus

Bình luận(0)