Lộ toàn bộ kế hoạch hiện đại hóa Quân đội Malaysia (2)

Google News

(Kiến Thức) - Các chương trình hiện đại hóa không quân chiến đấu của Malaysia gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn tài chính.

Không quân
Chương trình hiện đại hóa quan trọng nhất của Không quân Malaysia là mua 18 máy bay chiến đấu đa năng (MRCA) để thay thế 14 tiêm kích lỗi thời MiG-29N. Bốn nhà sản xuất vũ khí đã tham gia triển lãm LIMA 2013 cùng các ứng viên tham gia gói thầu bao gồm: F/A-18E/F Super Hornet của Boeing Mỹ; Typhoon của châu Âu; Rafale-B/C/M của Dassault Pháp và JAS-39C/D Gripen của Saab Thụy Điển.
 Tiêm kích đánh chặn MiG-29N Không quân Malaysia.
Tuy vậy, triển vọng của dự án náy hiện nay rất xấu, vì tài chính Malaysia không đủ. Hiện nay vẫn chưa rõ khi dự án máy bay chiến đấu đa năng bị hủy bỏ và MiG-29N ngừng hoạt động vào năm 2015, Không quân Malaysia sẽ lấy gì bù đắp khoảng trống?
Trong khi đó, tháng 5/2013 Tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia Rodzali Daud cho biết, nếu không có đủ tài chính để mua chiến đấu cơ thay thế MiG-29N, Không quân Malaysia có thể phải thuê các máy bay JAS-39C/D Gripen của Thụy Điển.
Đại diện của công ty hệ thống BAE Mark Kane chỉ ra, phương án giải quyết của chiến đấu cơ Typhoon châu Âu là sẽ trao cơ hội tham gia cho doanh nghiệp sản xuất Malaysia.
Chiến đấu cơ mạnh nhất trong lực lượng chiến đấu Không quân Malaysia hiện vẫn là 18 chiếc Su-30MKM. Ngoài ra, năm 2011, công ty Boeing cũng có được hợp đồng trị giá 17,3 triệu USD liên quan đến việc nâng cấp 8 F/A-18D Hornet trang bị cho Không quân Malaysia. Theo hợp đồng này thì đến tháng 4/2015 sẽ hoàn thành việc nâng cấp (gồm thêm thiết bị hiển thị bản đồ di động màu; thiết bị phân biệt bạn thù (IFF) mới; mũ phi công tích hợp hệ thống điều khiển (JHMCS)).
Trong việc nâng cao chương trình đào tạo thêm phi công, Không quân Hoàng gia Malaysia đã mua 19 máy bay huấn luyện sơ cấp PC-7 MKII của hãng Pilatus. Ngoài ra, ngân sách quốc phòng 2014 Malaysia đã quyết định chi một khoản để mua thêm 12 máy bay huấn luyện PC-7 nữa.
 Máy bay vận tải quân sự hạng nặng A400M.
Đối với chương trình máy bay vận tải, năm 2005 Malaysia đã ký mua 4 chiếc A400M Atlas – hợp đồng này khiến Malaysia trở thành khách hàng châu Á duy nhất hiện nay mua A400M. Dự kiến, những máy bay vận tải này sẽ được bàn giao toàn bộ trong năm 2015-2016 và sẽ được Không quân Malaysia triển khai tại sân bay Subang gần Kuala Lumpur. Trong khi 15 máy bay vận tải C-130H Hercules trang bị cho Không quân Malaysia cùng cần phải được nâng cấp, việc này tập trung chủ yếu ở buồng lái và thiết bị dẫn đường.
Kế hoạch thay thế trực thăng vận tải đa dụng hạng trung S-61A4 Nuri của Không quân Malaysia cũng đã được tiến hành. Theo đó, nước này đã ký và nhận bàn giào đầy đủ trong năm nay 12 trực thăng vận tải đa năng hiện đại EC725 Puma từ Eurocopter.
Tuy nhiên, so với nhiệm vụ mà Không quân Malaysia đảm nhận thì 12 EC725 Puma là không đủ, vì vậy nước này vẫn phải nâng cấp trực thăng S-61A4 đã phục vụ hơn 40 năm. Kế hoạch kéo dài tuổi thọ phục vụ của 15 trực thăng đã được xác định, thông qua việc nâng cấp sẽ giúp cho thân máy bay đạt được tuổi thọ sử dụng lâu hơn nữa.
 Trực thăng EC725 Puma của Không quân Malaysia.
Để tăng cường khả năng phòng không của mình, Quân đội Malaysia cần phải tích hợp radar và mạng lưới tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa. Báo cáo của công ty Raytheon và Kongsberg cho biết, họ sẽ hợp tác chặt chẽ với Malaysia để giải quyết vấn đề phòng không trên đất liền của không quân. “Chúng tôi có thể điều chỉnh sản phẩm của chúng tôi để đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của Malaysia”, đại diện cấp cao của công ty Raytheon Patrick Marcoux nói.
Lục quân
Quân đội Malaysia hiện tại chủ yếu tập trung vào hiện đại hóa các đơn vị thiết giáp, pháo binh và không quân. Còn trang bị xe tăng thì dường như họ đã hài lòng với vẻn vẹn 48 xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91M (Ba Lan sản xuất dựa trên mẫu T-72) trong biên chế.
Theo đó, Malaysia gần đây đã ký hợp đồng mua tổng cộng 257 xe thiết giáp trị giá 2,4 tỷ USD để thay thế 450 chiếc thiết giáp loại cũ. Các loại xe được lựa chọn mua gồm mẫu AV8 do Công ty nội địa Deftech sản xuất và kiểu ACV-300 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.
 Xe thiết giáp AV8 của Malaysia sản xuất trong nước.
Lực lượng pháo binh của Malaysia cũng mong muốn mua xe pháo tự hành cỡ 155mm bổ sung vào trang bị hiện tại.
Không quân Lục quân Malaysia chủ yếu dựa vào 11 trực thăng A109LOH do công ty Agusta Westland của Italy sản xuất để thực hiện nhiệm vụ máy bay quan sát hạng nhẹ. Tuy nhiên, lực lượng này cho rằng vẫn cần thêm các đơn vị trực thăng tấn công và vận tải chiến thuật mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Các chuyên gia cho biết, trực thăng tấn công EC665 Tiger có thể là một trong các ứng viên sáng giá nhất mà Malaysia sẽ lựa chọn trang bị.
Xây dựng Thủy quân Lục chiến
Đáng chú ý là, Malaysia đang có kế hoạch tổ chức xây dựng lực lượng Thuỷ quân Lục chiến. Chi tiết cụ thể dường như không được tiết lộ, nhưng Malaysia đang có xu hướng tham khảo ý kiến từ Mỹ.
Phần lớn nhân lực của lực lượng này sẽ đến từ Lữ đoàn dù số 10 của Lục quân Malaysia, Lữ đoàn này đã có 2 tiểu đoàn luôn thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ thứ cấp. Hiện nay chưa rõ lực lượng này là thuộc Hải quân hay là thuộc chỉ huy của Lục quân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)