Campuchia đàm phán với Malaysia nâng cấp xe tăng T-54/55

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Campuchia đang đàm phán với Malaysia để nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55, có thể có cả sự hợp tác với Ba Lan.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, công ty Công nghệ Quốc phòng DRB-HICOM của Malaysia đang đàm phán với Lục quân Hoàng gia Campuchia (RCA) về hợp đồng nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 do Liên Xô chế tạo.
Phát biểu bên lề triển lãm Dịch vụ Quốc phòng châu Á (DSA) ở Kuala Lumpur, quan chức DRB-HICOM cho biết, kế hoạch nâng cấp bao gồm cả hiện đại hóa nội thất và ngoại thất của T-54/55 giúp duy trì hoạt động của xe thêm 15-20 năm.
Về phần kinh phí, theo thỏa thuận ban đầu thì phía Campuchia sẽ chi ra một phần và có thể có một khoản vay tín dụng từ ngân hàng của Malaysia.
 Xe tăng T-54/55 Campuchia trong duyệt binh.
Cũng theo vị quan chức này thì hợp đồng nâng cấp sẽ được thực hiện với sự hợp tác với công ty quốc phòng Ba Lan BUMAR. Điều này khá dễ hiểu vì chưa bao giờ ghi nhận DRB-HICOM tham gia nâng cấp xe tăng cho đối tác nào trên thế giới, trong khi đó công ty Ba Lan đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cấp xe tăng.
Hiện vẫn chưa rõ liệu xe tăng T-54/55 dành cho Campuchia nâng cấp theo chuẩn nào, liệu có sự thay đổi nào về mặt hỏa lực hay không?
T-54/55 là xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Lục quân Hoàng gia Campuchia (RCA), theo một số thống kê thì hiện nước này có khoảng 500 chiếc được nhập khẩu từ Liên Xô (qua nguồn viện trợ), Ba Lan, Cộng hòa Czech, Serbia.
Biến thể hiện đại nhất T-54/55 mà Campuchia có sở hữu là mẫu T-55AM2 được bổ sung thêm giáp yếm quanh tháp pháo, bảo vệ 180 độ; cải tiến động cơ diesel V-55U tích hợp bơm tăng áp cho công suất 620 mã lực; trang bị hệ thống thông tin R-173P và đặc biệt là trên tháp pháo được lắp thêm 8 ống phóng lựu đạn khói.
Hoàng Lê

Bình luận(0)