Hé lộ thông tin “nhà mới” của Bộ Quốc phòng Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tại "nhà mới", Bộ Quốc phòng Nga sẽ có căn cứ cho sở chỉ huy trên không và trung tâm điều hành siêu hiện đại.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cùng với các thứ trưởng của mình và cơ quan có kế hoạch chuyển đến toà nhà của Bộ Tư lệnh Lục quân ở phố Bờ sông Frunze - toà nhà được gọi là “ngôi nhà thứ ba” của bộ quốc phòng.
Bộ Quốc phòng Nga đã bắt tay vào triển khai Trung tâm quốc gia điều hành chỉ huy quốc phòng của nhà nước NTsUOG, bao gồm các trung tâm (sở chỉ huy) chỉ huy tác chiến và điều hành hoạt động hàng ngày. Bên trong tổ hợp các toà nhà lịch sử sẽ xây dựng một công trình siêu hiện đại mà NTsUOG sẽ được bố trí trong đó.
Thượng tướng Tổng Cục trưởng Tổng cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Vladimir Zarudnitski giải thích: “Việc thiết lập Trung tâm quốc gia điều hành chỉ huy quốc phòng của nhà nước cho phép tạo ra một hệ thống bao trùm toàn bộ các khâu của lãnh đạo chỉ huy các Lực lượng vũ trang, cũng như mang lại khả năng nhanh chóng phối hợp nỗ lực của 49 bộ ngành tham gia vào thực hiện kế hoạch phòng thủ đất nước”.
Đồng thời, để tăng tính linh hoạt khi cơ động cho cơ quan lãnh đạo của bộ quốc phòng, có kế hoạch sử dụng cả các phương tiện hàng không và đường thuỷ. Để làm việc đó sẽ xây dựng hai bãi đỗ trực thăng trên toà nhà cao tầng riêng biệt và bến tàu chuyên dụng trên sông Moscow cho xuồng đệm khí, Vladimir Zarudnitski nói thêm.
Ông này nhấn mạnh, quy chế sử dụng trực thăng và xuồng đệm khí sẽ được quy định xuất phát từ tình huống đòi hỏi tổ chức nhanh gọn công tác lãnh đạo chỉ huy của Bộ trưởng và chỉ huy bộ Quốc phòng. Thượng tướng đã không giải thích rõ các điều kiện đó là gì.
Bộ tư lệnh Lục quân bên Bờ sông Frunze - nơi đây sẽ là "nhà mới" của Bộ Quốc phòng Nga.
Đồng thời, theo tin của báo Izvestia, tại một bãi đỗ trực thăng sẽ thường trực một sở chỉ huy bay - đó là chiếc trực thăng chuyên dùng mà từ đó bộ trưởng sẽ có thể chỉ huy các đơn vị trong thời gian sơ tán hoặc chuyển vị trí sở chỉ huy. Tại đây các máy bay bảo vệ cũng sẽ túc trực.
Phòng làm việc của Bộ trưởng Shoigu được bố trí trong toà nhà chính, nơi hiện nay là Bộ Tư lệnh Lục quân. Bộ trưởng sẽ làm việc ngay trong phòng hiện nay là nơi làm việc của Tư lệnh Lục quân Vladimir Chirkin cùng cơ quan của mình.
Thượng tướng Vladimir Zarudnitski cho biết: “Trang bị kỹ thuật của những nơi làm việc cho phép thực hiện toàn bộ các biện pháp liên quan đến giải quyết các nhiệm vụ và chức năng được giao, kể cả liên lạc thông tin với Tổng thống Liên bang Nga và các nhà lãnh đạo khác của các cơ quan quyền lực nhà nước”.
Ngoài ra, trong Trung tâm quốc gia điều hành chỉ huy quốc phòng của nhà nước tại phố bờ sông Frunze sẽ triển khai trung tâm chỉ huy siêu hiện đại. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và Trung Quốc cũng đang xây dựng các trung tâm chỉ huy như vậy. Trong “nhà trắng” (hiện nay là nơi làm việc của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu) ở phố Znamenka vẫn sẽ là sở chỉ huy trung tâm của Bộ Tổng tham mưu và chính Bộ Tổng tham mưu. Các bộ tư lệnh và các tư lệnh tất cả các quân binh chủng của quân đội Nga sẽ chuyển về đây.
Theo đại diện Bộ quốc phòng Nga, dự án cải tạo tòa nhà ở phố Bờ sông Frunze do Spetsstroi Nga (đơn vị quân đội chuyên xây dựng các công trình mật) chuẩn bị. Spetsstroi đã khẳng định tin này, song họ cho biết đang chờ quân đội giao nhiệm vụ kỹ thuật để thiết kế.
Đại diện của Spetsstroi giải thích: “Hiện các cục và vụ của bộ máy Bộ Quốc phòng đang đưa ra các đề nghị của mình về bố trí sắp xếp chỗ làm việc mới, diện tích các phòng làm việc, các tầng sẽ chiếm, ai sẽ ngồi làm việc ở đâu. Khi họ làm xong, chúng tôi sẽ lập dự án ngay lập tức và bắt đầu làm việc”.
Ông này nói thêm, hiện chưa tính dự toán, bãi đỗ trực thăng trong khu nhà mới sẽ được xây dựng trên mái của một trong các toà nhà trên phố Bờ sông Frunze.
“Theo quy tắc an toàn bay, bãi đỗ trực thăng phải ở chỗ cao nhất so với các toà nhà xung quanh. Chiều rộng của bãi không dưới 30m, do đó, chúng tôi sẽ lắp thêm ở đó những kết cấu hỗ trợ. Hiện chưa xem xét phương án bố trí bãi đỗ này ở sân bên trong toà nhà”.
Ông này nói thêm, là để xây dựng bến tàu cho các xuồng cao tốc sẽ bố trí lại hai cầu tàu.
Đại diện Spetsstroi nhấn mạnh, là mọi công việc liên quan đến việc chuyển chỗ làm việc phải được hoàn tất trước cuối năm 2014.
Cục Thông tin liên lạc Bộ Quốc phòng cũng khẳng định, họ đang nghiên cứu trang bị cho toà nhà mới các đường liên lạc hiện đại.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)