Quân đội Nga sắp nhận bệnh viện cơ động

Google News

(Kiến Thức) - Theo Izvesita, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu quyết định mua bệnh viện cơ động dã chiến mới hiện đại hóa trang bị cho lực lượng quân y.

Nguyên mẫu được chọn là bệnh viện cơ động hàng không thuộc đội Tsentrospas đang được sử dụng bởi Bộ các Tình trạng Khẩn cấp (MChS).
“Việc nghiên cứu trang bị đồng bộ của bệnh viện cơ động để sử dụng nó trong vùng có chiến sự vẫn còn đang tiếp tục. Nhưng về tổng thể nó đã được phê duyệt và sắp được đặt hàng cho nhà sản xuất”, đại diện Tổng cục Quân y cho biết.
Quyết định mua 4 module bệnh viện, mỗi quân khu một chiếc được thông qua từ năm 2012. Nhưng cho tới nay, khi Bộ trưởng Sergei Shoigu nhắc cần mua những bệnh viện này thì quân y mới tích cực thực hiện. Trước đây, Bộ Quốc phòng Nga đã xem xét các bệnh viện cơ động của nước ngoài và thậm chí thiếu chút nữa đã mua của Đức, sản phẩm của hãng Zeppelin.
“Vấn đề là chỉ nói đến các nhà sản xuất bệnh viện cơ động ở trong nước cho nhu cầu của bộ quốc phòng, bao gồm cả lều, cả thiết bị y tế”, sĩ quan Tổng cục Quân y cho biết.
Quân đội Nga đang trong quá trình hiện đại hóa mạnh mẽ, và quân y là một trong những lực lượng ưu tiên.

Sau thời gian nghiên cứu ỹ, Tổng cục Quân y quyết định chọn bệnh viện cơ động của Bộ các Tình trạng Khẩn cấp (MChS), nhưng còn cần phải hoàn thiện và trang bị thêm thiết bị y tế. Bộ Quốc phòng Nga đã loại bỏ nhiều chức năng ứng dụng nhiều hơn để cứu chữa dân thường để ưu tiên cho phần ngoại khoa và các thứ vật dụng y tế dùng một lần như bông băng, dự trữ máu.
Chỉ huy bệnh viện hàng không dã chiến của đội Tsentrospas Victor Ivanov cho biết, trong bệnh viện theo phương án của MChS nó được trang bị các block hồi sức, phẫu thuật, chẩn đoán - tư vấn, chẩn đoán bằng siêu âm, điện tim và phòng phân tích máu. Bệnh viện có thể hoạt động độc lập trong 2 tuần lễ và tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân (người) trong một ngày đêm. Hệ thống đảm bảo sự sống cho phép sử dụng bệnh viện này trong những điều kiện khí hậu khác nhau, nó được trang bị điều hoà nhiệt độ và lò sưởi.
Một trong những đặc điểm của bệnh viện cơ động là nó có thể được đưa tới khu vực cần bằng phương tiện giao thông bất kỳ: bằng ô tô, tàu thuỷ, máy bay và trực thăng. Toàn bộ thiết bị được sắp xếp trong các container chuyên chở chuyên dụng, rất thuận tiện cho vận chuyển. Khi có nhu cầu, có thể nhanh chóng triển khai một vài module để tiếp nhận thương binh ở “dải sát mặt trận”.
Hiện Quân đội Nga có trang bị các tổ hợp cứu chữa y tế cơ động lắp trên khung xe ôtô KamAZ trong biên chế đội quân y đặc trách. Một đội như vậy đã tham gia diễn tập vừa qua ở quân khu Miền Đông.
PKVP được trang bị kỹ thuật tốt, có thể so sánh với cả bệnh viện quân y cố định, cộng thêm khả năng tiếp nhận đến 250 thương binh, nhưng nó kém cơ động và mất nhiều thời gian hơn để triển khai trong điều kiện dã ngoại so với bệnh viện cơ động hàng không.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)