Hải quân Philippines tăng quân, mua vũ khí đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Philippines đang thúc đẩy mạnh việc tăng cường sức mạnh với việc tăng quân, mua và nâng cấp vũ khí đối phó Trung Quốc.

Tăng thêm 4.000 quân
Hải quân Philippines đang tuyển dụng thêm 4.000 tân binh trong 2 năm tới để đối phó với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc.
“Hải quân sẽ tuyển ít nhất 100 cán bộ cho Khóa Đào tạo Cán bộ Hải quân (NOCC) và 1.900 ứng viên cho Khóa Đào tạo Thủy thủ Cơ bản (BSC) trong năm nay và năm sau, 2015”, Phát ngôn viên của Hải quân Thiếu tá Gregory Gerald Fabic xác nhận.
Các cuộc tuyển dụng tân binh cơ động sẽ được thực hiện tại các Bộ Chỉ huy Hải quân như Bộ Chỉ huy Hải quân ở Bắc Luzon ở tỉnh La Union; Bộ Chỉ huy Hải quân ở Nam Luzon thuộc thành phố Legaspi; Lực lượng Hải quân Trung ương ở Cebu…
Điều kiện cơ bản để đăng ký tuyển quân bao gồm bảng điểm, bằng tốt nghiệp (các loại), giấy khai sinh, là công dân bản địa Philippines, lý lịch trong sạch, có tư cách đạo đức tốt, độc thân và ở trong độ tuổi từ 21 đến 28…
Hải quân Philippines.
Cũng theo ông Gregory Gerald Fabic, việc tuyển dụng thêm này là nhằm mục đích “giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trong lực lượng hải quân”.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với tờ Inquirer, ông Fabic cho biết, Philippines cần phải nỗ lực bù đắp những yếu kém về mặt quân sự, tăng cường sức mạnh quân đội.
"Chúng ta cần phải bổ sung thêm đội ngũ cán bộ và nhân viên cho Hải quân. Chúng tôi cần thêm nhân sự để phục vụ trên một loạt tàu, máy bay mới được bổ sung cho lực lượng Hải quân", ông Fabic cho biết.
Hải quân Philippines sắp được bổ sung thêm 2 máy bay trực thăng tấn công, 2 tàu hải vận chiến lược và 2 khinh hạm. Hiện tại Hải quân Philippines có 20.000 quân thường trực (gồm cả lực lượng lính thủy đánh bộ).
Mua radar, nâng cấp tàu chiến
Còn theo tờ Philstar, trong loạt nỗ lực tăng sức mạnh bảo vệ vùng biển nước này trước Trung Quốc, Philippines đang muốn có 3 hệ thống radar trinh sát đường không từ Israel để thúc đẩy hoạt động giám sát ở khu vực Biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Philippines).
“Các quan chức an ninh Philippines hồi cuối tuần trước đã ký thỏa thuận mở đường cho việc mua các hệ thống radar từ hãng Israel Aerospace Industries Ltd.-Elta trị giá 2,6 tỷ Peso”, nguồn tin nói với Philstar.
Ảnh minh họa.
Việc cung cấp các hệ thống radar dự kiến sẽ thực hiện trong vòng 2 năm tới và Israel có thể cung cấp một khoản vay giúp Philippines mua sắm.
“Yêu cầu để bao quát toàn bộ lãnh thổ cần đến 9 radar nhưng vì năng lực tốt của 3 radar, chúng tôi sẽ chỉ cần 7 chiếc”, nguồn tin nói.
Ngoài việc mua radar của Israel, Hải quân Philippines cũng đang nỗ lực nâng cấp đội tàu lạc hậu của nước này. Theo tờ PNA, 6 tàu tấn công đa nhiệm MPAC sẽ được nâng cấp để tăng cường sức mạnh.
Ảnh minh họa.
Tàu tấn công MPAC do Đài Loan đóng theo đơn hàng của Philippines, tàu có chiều dài 15m, rộng 4,76m, mớn nước 1m, tốc độ tối đa đạt 435 hải lý/h, tầm hoạt động 300 dặm. Tàu được thiết kế hoạt động tốt trong điều kiện sóng gió cấp 3, vũ trang một đại liên 12,7mm và 2 súng máy 7,62mm.
Theo một số nguồn tin, Philippines muốn nâng cấp các tàu lắp đặt hệ thống radar tiên tiến, cảm biến tối tân và hệ thống vũ khí tầm xa, mạnh hơn.
Hoàng Lê - Bạch Dương

Bình luận(0)