Mua tàu chiến cũ, Philippines "khốn khổ" tìm cách nâng cấp

Google News

(Kiến Thức) - Phí tiền mua tàu chiến cũ của Mỹ, giờ đây Philippines lại phải mất khoản chi phí lớn để nâng cấp vũ khí, trang bị.

Theo Tạp chí Jane’s Defense Weekly, Hải quân Philippines có kế hoạch tiếp tục nâng cấp 2 chiếc tàu chiến lớp Hamilton mua của Mỹ.
Hợp đồng nâng cấp dự kiến sẽ được đấu thầu trong năm tới, công việc sẽ tập trung vào cải tiến động cơ đẩy, hệ thống truyền thông tin, giám sát và nhất là vũ khí của con tàu này.
Nguồn tin cũng cho biết, Hải quân Philippines cũng đang tìm cách trang bị tên lửa chống tàu mặt nước và ngư lôi chống ngầm cho lớp tàu này. Tuy nhiên khó khăn tài chính có thể là yếu tố quyết định trong việc thực hiện đầy đủ chương trình nâng cấp này.
Phát ngôn viên Hải quân Philippines Gregory Law cho biết, chương trình nâng cấp này sẽ tăng cường khả năng tuần tra và bảo vệ của Hải quân Philippines tại các vùng đặc quyền kinh tế và các nguồn tài nguyên lân cận của nước này. Trong những năm gần đây, tranh chấp lãnh hải giữa Philippines với Trung Quốc đang rất căng thẳng.
 Philippines muốn trang bị thêm vũ khí cho 2 tàu chiến cũ già nua mua lại của Mỹ.
Chương trình nâng cấp tàu chiến lớp Hamilton là một phần trong mục tiêu phát triển khả năng chiến đấu toàn diện của Hải quân Philippines. Mục tiêu này bao gồm khả năng tác chiến cơ động, vận chuyển trên biển và tác chiến chi viện…Trong đó, nội dung quan trọng của chiến lược này là mua sắm thêm 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ có lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn. Dự án này đã được khởi động từ tháng 10 vừa qua với tổng trị giá lên tới 410 triệu USD.
Hamilton là tàu tuần tra cỡ lớn được sản xuất từ những năm 1960 dùng trong lực lượng tuần duyên bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG). Philippines đã chi tiền mua lại 2 chiếc tàu thuộc lớp này để trang bị cho lực lượng hải quân.
Tuy được xem là chiến hạm lớn nhất Hải quân Philippines nhưng với hỏa lực yếu ớt – một pháo 76,2mm thì 2 chiếc tàu này không giúp được gì nhiều trong việc phòng thủ các đảo, vùng biển thuộc chủ quyền Philippines.
Ánh Dương

Bình luận(0)