Philippines muốn mua “lá chắn tên lửa” bảo vệ biển

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Philippines đang có kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội.

Theo tờ Zambo Times, trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang, Bộ Quốc phòng Philippines mới đây công bố kế hoạch mua hệ thống tên lửa bảo vệ bở biển với tổng kinh phí trên 500 triệu USD.
Việc mua sắm sẽ thông qua cuộc "đấu thầu nguồn hạn chế" - chỉ một số công ty được mời nộp hồ sơ cho một dự án. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Velez không tiết lộ thêm các chi tiết khác vì lý do an ninh.
Bên cạnh việc dự tính mua tên lửa phòng thủ bờ biển, Philippines cũng đang “loay hoay” mua xe thiết giáp lội nước mới cho lính thủy đánh bộ để tăng cường khả năng tác chiến bảo vệ vùng biển rộng lớn với nhiều hòn đảo nước này.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp nhiều khó khăn, tờ Philstar cho biết, cuộc đấu thầu mua 8 xe thiết giáp lội nước thế hệ mới trị giá gần 200 triệu USD đã thất bại vào tháng trước. Nguyên nhân được đưa ra là gói thầu này không thu hút được nhiều công ty tham gia, chỉ duy nhất có hãng Samsung Techwin (Hàn Quốc) mua hồ sơ dự thầu nhưng lại không nộp thầu.
Trong bức thư gửi ủy ban quan lý gói thầu quốc phòng Philippines, Samsung Techwin cho biết, họ có thể không có khả năng đáp ứng một số quy định của hồ sơ mời thầu, bao gồm yêu cầu 2 năm bảo hành cho phương tiện. "Xe tấn công đổ bộ thường hoạt động chiến đấu và các nhà cung cấp không sẵn sàng mở rộng thời hạn bảo hành vượt quá năm đầu tiên", đại diện Samsung giải thích.
Hiện nay, biên chế lính thủy đánh bộ Philippines chủ yếu trang bị xe thiết giáp lội nước LVTP-5 do Mỹ chế tạo từ những năm 1950.
Hoàng Lê

Bình luận(0)