Volkswagen Kübelwagen là dòng ô tô quân sự tiêu chuẩn của Quân đội Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nó được thiết kế bởi kỹ sư đại tài Ferdinand Porsche vốn cũng là cha đẻ của nhiều loại thiết bị quân sự khác của Đức trong thời kỳ này. Dù vậy Kübelwagen lại được sản xuất bởi hãng Volkswagen trong giai đoạn từ năm 1940-1945 với hơn 50.000 chiếc được chế tạo.Dù làm việc với Quân đội Đức từ những năm 1930 nhưng phải đến tận năm 1938 Porsche mới được giao thiết kế cho Quân đội Đức một mẫu xe quân sự hạng nhẹ tương tự một số dòng jeep của Mỹ hay Nga lúc đó. Đến cuối năm 1938, Porsche cho ra mắt nguyên mẫu Kübelwagen đầu tiên với thiết kế dựa trên nền tảng chiếc Volkswagen Beetle mẫu xe gia đình nổi tiếng của Đức khi đó.Biến thể đầu tiên của ô tô quân sự Kübelwagen là Type 62 được thử nghiệm trên chiến trường lần đầu tiên vào năm 1939 khi Đức xâm lược Ba Lan và tại đây nó đã tỏ rõ khả năng của mình. Các tướng lĩnh Đức khi đó khá hài lòng với hiệu suất hoạt động của Kübelwagen trên chiến trường nhưng vẫn muốn Porsche cải tiến dòng xe này nhất là tốc độ di chuyển của xe trong điều kiện hành quân có bộ binh.Đến năm 1940, biến thể Type 82 của Kübelwagen được đưa vào sản xuất hàng loạt với thiết kế bốn chỗ ngồi và chở thành nguyên mẫu cho những chiếc Kübelwagen tiếp theo đến tận năm 1945. Từ đây Kübelwagen gắn liền với mọi cuộc chiến của quân Đức và đồng minh từ Bắc Phi, Tây Âu cho đến Đông và cuối cùng là nước Nga xa xôi.Về thiết kế, Kübelwagen được đánh giá tương đương với các dòng xe jeep của Mỹ, nhưng hiệu suất hoạt động kém hơn một phần do hệ thống động cơ của nó.Hình ảnh của Kübelwagen thường gắn liền với Lục quân Đức hoặc quân SS vốn được xem là lực lượng phản ứng nhanh của Quân đội Đức trong CTTG 2.Kübelwagen được trang bị một động cơ xăng có dung tích xi-lanh từ 985-1.131cc với công suất tối đa chỉ đạt 25 mã lực trong khi đó con số này ở xe jeep Mỹ lên tới 60 mã lực. Cộng với trọng lượng gần 800kg (ở biến thể tiêu chuẩn) Kübelwagen thật sự không có khả năng cơ động ở tốc độ 60km/h trên địa hình thông thường.Cận cảnh hệ thống động cơ của Kübelwagen nó quá nhỏ với một chiếc xe quân sự, nó được trang bị hệ thống làm mát bằng không khí không có bộ tản nhiệt và động cơ xăng của nó rất khó khởi động trong điều kiện mùa đông.Một sĩ quan Đức đứng ngạo nghễ trên một chiếc Kübelwagen ngay trong một cuộc chiến trên đường phố.Với thiết kế phần khung thân khá phức tạp nên việc chế tạo Kübelwagen tại các nhà máy của Volkswagen cũng diễn ra khá chậm trong khi đó cũng trong thời gian tương tự số xe jeep của Mỹ được chế tạo lên tới 500.000 chiếc.Về hệ thống vũ khí, Kübelwagen thường chở theo bốn binh sĩ trong đó vị trí cạnh lái xe thường là xạ thủ súng máy với khẩu MG 34 hoặc một khẩu MG 42 được đặt sau xe khi nó chở theo 3 binh sĩ.Nội thất bên trong Kübelwagen cũng không có gì nổi bật tương tự một số dòng xe quân sự cùng thời, nhưng bù lại nó được đánh giá là có chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái hơn jeep.
Volkswagen Kübelwagen là dòng ô tô quân sự tiêu chuẩn của Quân đội Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nó được thiết kế bởi kỹ sư đại tài Ferdinand Porsche vốn cũng là cha đẻ của nhiều loại thiết bị quân sự khác của Đức trong thời kỳ này. Dù vậy Kübelwagen lại được sản xuất bởi hãng Volkswagen trong giai đoạn từ năm 1940-1945 với hơn 50.000 chiếc được chế tạo.
Dù làm việc với Quân đội Đức từ những năm 1930 nhưng phải đến tận năm 1938 Porsche mới được giao thiết kế cho Quân đội Đức một mẫu xe quân sự hạng nhẹ tương tự một số dòng jeep của Mỹ hay Nga lúc đó. Đến cuối năm 1938, Porsche cho ra mắt nguyên mẫu Kübelwagen đầu tiên với thiết kế dựa trên nền tảng chiếc Volkswagen Beetle mẫu xe gia đình nổi tiếng của Đức khi đó.
Biến thể đầu tiên của ô tô quân sự Kübelwagen là Type 62 được thử nghiệm trên chiến trường lần đầu tiên vào năm 1939 khi Đức xâm lược Ba Lan và tại đây nó đã tỏ rõ khả năng của mình. Các tướng lĩnh Đức khi đó khá hài lòng với hiệu suất hoạt động của Kübelwagen trên chiến trường nhưng vẫn muốn Porsche cải tiến dòng xe này nhất là tốc độ di chuyển của xe trong điều kiện hành quân có bộ binh.
Đến năm 1940, biến thể Type 82 của Kübelwagen được đưa vào sản xuất hàng loạt với thiết kế bốn chỗ ngồi và chở thành nguyên mẫu cho những chiếc Kübelwagen tiếp theo đến tận năm 1945. Từ đây Kübelwagen gắn liền với mọi cuộc chiến của quân Đức và đồng minh từ Bắc Phi, Tây Âu cho đến Đông và cuối cùng là nước Nga xa xôi.
Về thiết kế, Kübelwagen được đánh giá tương đương với các dòng xe jeep của Mỹ, nhưng hiệu suất hoạt động kém hơn một phần do hệ thống động cơ của nó.
Hình ảnh của Kübelwagen thường gắn liền với Lục quân Đức hoặc quân SS vốn được xem là lực lượng phản ứng nhanh của Quân đội Đức trong CTTG 2.
Kübelwagen được trang bị một động cơ xăng có dung tích xi-lanh từ 985-1.131cc với công suất tối đa chỉ đạt 25 mã lực trong khi đó con số này ở xe jeep Mỹ lên tới 60 mã lực. Cộng với trọng lượng gần 800kg (ở biến thể tiêu chuẩn) Kübelwagen thật sự không có khả năng cơ động ở tốc độ 60km/h trên địa hình thông thường.
Cận cảnh hệ thống động cơ của Kübelwagen nó quá nhỏ với một chiếc xe quân sự, nó được trang bị hệ thống làm mát bằng không khí không có bộ tản nhiệt và động cơ xăng của nó rất khó khởi động trong điều kiện mùa đông.
Một sĩ quan Đức đứng ngạo nghễ trên một chiếc Kübelwagen ngay trong một cuộc chiến trên đường phố.
Với thiết kế phần khung thân khá phức tạp nên việc chế tạo Kübelwagen tại các nhà máy của Volkswagen cũng diễn ra khá chậm trong khi đó cũng trong thời gian tương tự số xe jeep của Mỹ được chế tạo lên tới 500.000 chiếc.
Về hệ thống vũ khí, Kübelwagen thường chở theo bốn binh sĩ trong đó vị trí cạnh lái xe thường là xạ thủ súng máy với khẩu MG 34 hoặc một khẩu MG 42 được đặt sau xe khi nó chở theo 3 binh sĩ.
Nội thất bên trong Kübelwagen cũng không có gì nổi bật tương tự một số dòng xe quân sự cùng thời, nhưng bù lại nó được đánh giá là có chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái hơn jeep.