Dàn vũ khí Mỹ viện trợ Ukraine: Từ tên lửa tới mũ bảo hiểm!

Google News

Toàn bộ số thiết bị trong gói viện trợ tỷ đô của Mỹ tới Ukraine đã được liệt kê trong một văn bản của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Mang tên “Thông tin về Gói viện trợ Mỹ tới Ukraine,” văn bản này được đưa ra ngày 8/8 vừa qua. Nó tiết lộ rằng Mỹ đã gửi số thiết bị quân sự trị giá 9.1 tỷ USD tới Ukraine kể tử khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 vừa qua, bao gồm máy bay trực thăng, máy bay không người lái và vũ khí hạng nặng.

Dan vu khi My vien tro Ukraine: Tu ten lua toi mu bao hiem!

Trong đó, Một khoản trị giá 700 triệu USD nữa cũng được gửi tới Ukraine trong khoảng thời gian từ lúc ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ và thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine.

Kể từ khi xung đột nổ ra, Mỹ đã viện trợ hơn 7.500 tên lửa Javelin, thứ vũ khí khiến xe tăng Nga chịu thiệt hại tại Ukraine, cùng 1,400 tên lửa phòng không Stinger.

Về máy bay không người lái, hơn 600 UAV Switchblade và 600 UAV Phoenix Ghost đã được gửi tới, đây là hai loại UAV cảm tử có tính năng đâm thẳng vào mục tiêu và phát nổ.

Ngoài ra, Mỹ còn cung cấp cho Ukraine một loạt các loại hoả lực pháo binh, trước bối cảnh dàn pháo theo tiêu chuẩn Liên Xô của Ukraine đã cạn kiệt từ ngay những ngày đầu của cuộc xung đột. Tổng cộng đã có 126 pháo cỡ 155mm cùng 561,000 viên đạn pháo được cung cấp.

Gần đây, Ukraine đã tiếp tục được viện trợ 16 hệ thống tên lửa HIMARS, được sử dụng nhằm tấn công các trạm chỉ huy Nga, các bãi chứa nhu yếu phẩm và một số cây cầu trọng điểm nằm sâu phía sau tiền tuyến.

Để giúp vận chuyển nhân lực, Ukraine cũng đã được nhận 200 xe bọc thép M113, cùng 20 trực thăng Mi-17 – từng được Afghanistan đặt hàng trước khi chính phủ nước này bị Taliban lật đổ vào năm ngoái.

Hoàng Anh (theo Newsweek)

>> xem thêm

Bình luận(0)