Chiến đấu cơ F-16V thừa sức đánh bại J-10B TQ?

Google News

(Kiến Thức) - Với chiến đấu cơ F-16V trang bị radar tối tân, Không quân Đài Loan có thể tự tin hơn trước cuộc chiến với tiêm kích J-10B hiện đại của Trung Quốc.

Tờ Guancha cho hay, công ty Lockheed Martin mới đây tuyên bố, chiến đấu cơ F-16V mới nhất của Đài Loan đã hoàn thành lần bay đầu tiên vào ngày 16/10. 
Theo đại diện Lockheed Martin, F-16V được trang bị radar mảng pha chủ động (AESA) AN/APG-83 do công ty Northrop Grumman nghiên cứu, loại radar này còn được gọi là radar SABR.
Chương trình phát triển F-16V nđược nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, trong tương lai máy bay chiến đấu của Hàn Quốc, Singapore cũng có thể sử dụng radar AN/APG-83. Được biết, radar AN/APG-83 là kiểu đơn giản hóa của radar AN/APG-80 mà Mỹ bán cho UAE. Theo phương tiện truyền thông Đài Loan, tất cả chi phí nghiên cứu loại radar này đều do Đài Loan chi ra.
Không quân Đài Loan hiện có hơn 140 máy bay chiến đấu F-16A/B dự định sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn F-16V với chi phí 5,8 tỷ USD.
Chien dau co F-16V thua suc danh bai J-10B Trung Quoc?
Máy bay chiến đấu F-16V.
Ký hiệu chữ V bắt nguồn từ từ Viper, biệt danh của các phi công lái máy bay F-16 của Không quân Mỹ. Loại máy bay này được trang bị thiết bị hiển thị buồng lái hiện đại, máy tính nhiệm vụ hiện đại. Với trung tâm dữ liệu mạng Ethernet tốc độ cao và nhiều hệ thống nhiệm vụ mới khác, thì những cải tiến này có thể nâng cao khả năng tác chiến của máy bay chiến đấu này, để thích hợp với môi trường chiến trường trong tương lai.
Phó giám đốc của công ty Lockheed Martin cho biết, máy bay F-16V bao gồm nhiều cải tiến, được thiết kế để duy trì F-16 ở tuyến đầu về an ninh quốc tế, củng cố vị trí của nó trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 4 trải qua kinh nghiệm thực chiến và tốt nhất thế giới.
Trang mạng Twitter công ty Lockheed Martin cũng đồng thời cập nhật hồ sơ của máy bay chiến đấu F-16V, trong đó đề cập đến việc có thể sản xuất mới, cũng có thể được nâng cấp trên nền tảng máy bay chiến đấu F-16 đang phục vụ. Chính quyền Đài Loan đã lựa chọn nâng cấp 145 máy bay chiến đấu F-16 A/B Block 20 đạt tiêu chuẩn F-16V.
Theo thông tin từ phía Đài Loan, chi phí nâng cấp 145 máy bay chiến đấu F-16 Block20 của nước này là khoảng 5,8 tỷ USD, ngoài chi phí trang bị radar và thiết bị điện tử ra, còn có các chương trình liên quan đến việc nâng cấp kéo dài tuổi thọ và thay thế động cơ. Mà theo phương tiện truyền thông Đài Loan, nước này có thể thay động cơ F100-PW-220 dùng cho máy bay F-16 đang dùng bằng loại F100-PW-229, lực đẩy được nâng cao khoảng 20%.
Dự án F-16V cơ bản dựa vào phương án SLEP để tiến hành kéo dài tuổi thọ và trang bị nhiều thiết bị mới, trang bị radar AN/APG-83 hiện đại.
Bằng Hữu

Bình luận(0)