Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), sáng sớm nay (28/7), Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 đã điều động 3 xe thiết giáp BTR-60PB (41.074, 41.072 và 297) và một xe ô tô QH-48-15 cùng 22 cán bộ, chiến sĩ đi ứng cứu, giúp dân tại các khu vực ngập lụt ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo QĐND.BTR-60PB là biến thể xe thiết giáp chở quân 8 bánh lốp BTR-60 do Liên Xô sản xuất từ những năm 1950 trang bị cho bộ đội Lục quân và Hải quân. Đây là một trong những thiết kế xe thiết giáp chở quân thành công nhất thế giới với chừng 25.000 chiếc được sản xuất, xuất khẩu tới hàng chục quốc gia. Dù đã qua nửa thế kỷ phục vụ nhưng BTR-60 vẫn hiện diện ở khoảng 60 nước, trong đó có Việt Nam.Những chiếc xe thiết giáp BTR-60PB đầu tiên được Liên Xô viện trợ cho quân đội ta từ năm 1973.Với chức năng chính là vận chuyển binh sĩ, BTR-60PB có khả năng chở 8 lính cùng đầy đủ trang bị vũ khí. Các binh sĩ sẽ vào xe bằng cửa nóc hoặc hai cửa hông.Bên trong xe thiết giáp BTR-60PB với các hàng ghế để binh sĩ ngồi, hai bên thành xe có các lỗ châu mai để họ quan sát toàn cảnh và ngắm bắn từ bên trong khi cần.Cận cảnh cabin lái BTR-60PB với hai kính chắn gió và một số lỗ châu mai (quan sát khi cần hạ lớp thép chống đạn cho kính chắn gió), vô lăng điều khiển như xe ô tô thông thường.Trên nóc xe ngay vị trí cabin lái có hai cửa, đằng sau tháp pháo có 2 cửa khác để binh lính trong xe nhảy ra ngoài.BTR-60PB nặng từ 10,2-10,3 tấn, dài 7,22m, rộng 2,83m, cao 2,42m, bọc lớp giáp thép mỏng chỉ chống được đạn cỡ 7,62mm (bắn cách 100m hoặc xa hơn) và mảnh đạn pháo. Nhìn chung, nhiệm vụ của BTR-60PB là chở quân trên chiến trường, không phải là chiến đấu trực tiếp nên khó mà đòi hỏi cao về hỏa lực, giáp.Khoang động cơ nằm ở đuôi với hai động cơ xăng GAZ-49B công suất 90 mã lực cho tốc độ tối đa 80km/h. Ngoài ra, ở đuôi còn bố trí chân vịt cho phép xe lội nước tốt.Xe thiết giáp BTR-60PB của Việt Nam có khả năng bơi với tốc độ 10km/h.Chính vì khả năng bơi lội tuyệt vời, ngoài trang bị cho bộ đội Lục quân, BTR-60PB còn xuất hiện trong thành phần cơ giới Hải quân Đánh bộ Việt Nam. Ảnh: BTR-60PB xuất phát từ tàu đổ bộ “nhảy ùm” xuống biển trong cuộc diễn tập bắn đạn thật của Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147.Tháp pháo trên nóc xe trang bị đại liên 14,5mm (xuyên giáp dày 32mm cách 500m) cùng súng máy đồng trục 7,62mm để chi viện hỏa lực cho các chiến sĩ khi cần.
Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), sáng sớm nay (28/7), Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 đã điều động 3 xe thiết giáp BTR-60PB (41.074, 41.072 và 297) và một xe ô tô QH-48-15 cùng 22 cán bộ, chiến sĩ đi ứng cứu, giúp dân tại các khu vực ngập lụt ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo QĐND.
BTR-60PB là biến thể xe thiết giáp chở quân 8 bánh lốp BTR-60 do Liên Xô sản xuất từ những năm 1950 trang bị cho bộ đội Lục quân và Hải quân. Đây là một trong những thiết kế xe thiết giáp chở quân thành công nhất thế giới với chừng 25.000 chiếc được sản xuất, xuất khẩu tới hàng chục quốc gia. Dù đã qua nửa thế kỷ phục vụ nhưng BTR-60 vẫn hiện diện ở khoảng 60 nước, trong đó có Việt Nam.
Những chiếc xe thiết giáp BTR-60PB đầu tiên được Liên Xô viện trợ cho quân đội ta từ năm 1973.
Với chức năng chính là vận chuyển binh sĩ, BTR-60PB có khả năng chở 8 lính cùng đầy đủ trang bị vũ khí. Các binh sĩ sẽ vào xe bằng cửa nóc hoặc hai cửa hông.
Bên trong xe thiết giáp BTR-60PB với các hàng ghế để binh sĩ ngồi, hai bên thành xe có các lỗ châu mai để họ quan sát toàn cảnh và ngắm bắn từ bên trong khi cần.
Cận cảnh cabin lái BTR-60PB với hai kính chắn gió và một số lỗ châu mai (quan sát khi cần hạ lớp thép chống đạn cho kính chắn gió), vô lăng điều khiển như xe ô tô thông thường.
Trên nóc xe ngay vị trí cabin lái có hai cửa, đằng sau tháp pháo có 2 cửa khác để binh lính trong xe nhảy ra ngoài.
BTR-60PB nặng từ 10,2-10,3 tấn, dài 7,22m, rộng 2,83m, cao 2,42m, bọc lớp giáp thép mỏng chỉ chống được đạn cỡ 7,62mm (bắn cách 100m hoặc xa hơn) và mảnh đạn pháo. Nhìn chung, nhiệm vụ của BTR-60PB là chở quân trên chiến trường, không phải là chiến đấu trực tiếp nên khó mà đòi hỏi cao về hỏa lực, giáp.
Khoang động cơ nằm ở đuôi với hai động cơ xăng GAZ-49B công suất 90 mã lực cho tốc độ tối đa 80km/h. Ngoài ra, ở đuôi còn bố trí chân vịt cho phép xe lội nước tốt.
Xe thiết giáp BTR-60PB của Việt Nam có khả năng bơi với tốc độ 10km/h.
Chính vì khả năng bơi lội tuyệt vời, ngoài trang bị cho bộ đội Lục quân, BTR-60PB còn xuất hiện trong thành phần cơ giới Hải quân Đánh bộ Việt Nam. Ảnh: BTR-60PB xuất phát từ tàu đổ bộ “nhảy ùm” xuống biển trong cuộc diễn tập bắn đạn thật của Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147.
Tháp pháo trên nóc xe trang bị đại liên 14,5mm (xuyên giáp dày 32mm cách 500m) cùng súng máy đồng trục 7,62mm để chi viện hỏa lực cho các chiến sĩ khi cần.