Xe thiết giáp M8 là một trong những phương tiện chiến đấu bọc thép đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Số xe này được ta thu giữ từ quân đội viễn chinh Pháp. Trong ảnh, Bác Hồ duyệt đội ngũ xe thiết giáp trinh sát M8 Greyhound.Xe thiết giáp M8 Greyhound do công ty Ford Motor phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nó được sử dụng khá rộng rãi trong Quân đội Mỹ và Quân đội Hoàng gia Anh.Trong biên chế Quân đội Mỹ và Anh, M8 chủ yếu được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát tiền tuyến đòi hỏi tốc độ cao, nhanh nhẹn. Để làm được vai trò đó, M8 phải chấp nhận lược bỏ hoàn toàn giáp bảo vệ và hỏa lực.M8 nặng 8,6 tấn, dài 5m, rộng 2,53m, cao 2,26m, kíp lái 4 người. Vì phải đảm bảo tính cơ động nên không thể đòi hỏi nhiều khi giáp của M8 thuộc loại "có mà cũng như không", chỉ chống được đạn súng bộ binh cỡ nhỏ ở mức độ nhất định.Về mặt hỏa lực, xe thiết giáp trinh sát M8 được trang bị khẩu pháo 37mm M6 cùng đại liên đồng trục Browning 7,62mm.Bên trong tháp pháo của xe thiết giáp M8.Kính ngắm quang học M70D đặt cạnh khẩu pháo 37mm M6.Các viên đạn 37mm trang bị cho khẩu pháo chính M6 trên thiết giáp M8, nó được đánh giá là đủ sức hạ được xe thiết giáp hạng nhẹ của phát xít Đức hoặc lính bộ binh.Ở rìa ngoài tháp pháo thiết kế giá vũ khí cho phép lắp súng máy phòng không 12,7mm M2 để chống bộ binh hoặc bắn máy bay. Nhưng cơ bản, trên chiến trường thì M8 nên “chạy cho nhanh” hơn là quyết đấu với kẻ địch.Cỗ xe này được trang bị động cơ 110 mã lực với 6 bánh xe cho tốc độ cực cao 90km/h, tầm hoạt động khoảng 560km. Ảnh: cận cảnh hệ thống lái xe M8.Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được một số xe M8 trong kháng chiến chống Pháp và sau này trong kháng chiến chống Mỹ còn thu thêm một xe nữa từ quân Lon Nol trong cuộc hành quân Chenla II cuối năm 1971. Tuy vậy số xe này chủ yếu được dùng vào nhiệm vụ huấn luyện, chưa có ghi nhận trường hợp nào bộ đội tăng thiết giáp đưa nó vào trực tiếp chiến đấu.
Xe thiết giáp M8 là một trong những phương tiện chiến đấu bọc thép đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Số xe này được ta thu giữ từ quân đội viễn chinh Pháp. Trong ảnh, Bác Hồ duyệt đội ngũ xe thiết giáp trinh sát M8 Greyhound.
Xe thiết giáp M8 Greyhound do công ty Ford Motor phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nó được sử dụng khá rộng rãi trong Quân đội Mỹ và Quân đội Hoàng gia Anh.
Trong biên chế Quân đội Mỹ và Anh, M8 chủ yếu được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát tiền tuyến đòi hỏi tốc độ cao, nhanh nhẹn. Để làm được vai trò đó, M8 phải chấp nhận lược bỏ hoàn toàn giáp bảo vệ và hỏa lực.
M8 nặng 8,6 tấn, dài 5m, rộng 2,53m, cao 2,26m, kíp lái 4 người. Vì phải đảm bảo tính cơ động nên không thể đòi hỏi nhiều khi giáp của M8 thuộc loại "có mà cũng như không", chỉ chống được đạn súng bộ binh cỡ nhỏ ở mức độ nhất định.
Về mặt hỏa lực, xe thiết giáp trinh sát M8 được trang bị khẩu pháo 37mm M6 cùng đại liên đồng trục Browning 7,62mm.
Bên trong tháp pháo của xe thiết giáp M8.
Kính ngắm quang học M70D đặt cạnh khẩu pháo 37mm M6.
Các viên đạn 37mm trang bị cho khẩu pháo chính M6 trên thiết giáp M8, nó được đánh giá là đủ sức hạ được xe thiết giáp hạng nhẹ của phát xít Đức hoặc lính bộ binh.
Ở rìa ngoài tháp pháo thiết kế giá vũ khí cho phép lắp súng máy phòng không 12,7mm M2 để chống bộ binh hoặc bắn máy bay. Nhưng cơ bản, trên chiến trường thì M8 nên “chạy cho nhanh” hơn là quyết đấu với kẻ địch.
Cỗ xe này được trang bị động cơ 110 mã lực với 6 bánh xe cho tốc độ cực cao 90km/h, tầm hoạt động khoảng 560km. Ảnh: cận cảnh hệ thống lái xe M8.
Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được một số xe M8 trong kháng chiến chống Pháp và sau này trong kháng chiến chống Mỹ còn thu thêm một xe nữa từ quân Lon Nol trong cuộc hành quân Chenla II cuối năm 1971. Tuy vậy số xe này chủ yếu được dùng vào nhiệm vụ huấn luyện, chưa có ghi nhận trường hợp nào bộ đội tăng thiết giáp đưa nó vào trực tiếp chiến đấu.