Chi tiết tính năng đại bác tự hành MCV của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Pháo tự hành diệt tăng MCV ra đời đáp ứng yêu cầu của Nhật Bản về xe chiến đấu cơ động cao, hỏa lực mạnh, dễ dàng vận chuyển bằng đường không.

Viện Nghiên cứu và Phát triển Kỹ thuật (TRDI) của Nhật Bản vừa cho ra mắt mẫu thử nghiệm xe thiết giáp hạng nặng được trang bị pháo 105mm mới, được gọi là phương tiện chiến đấu cơ động (Maneuver Combat Vehicle-MCV). Dù vậy, theo các chuyên gia quốc tế thì MCV có thể được xếp vào dạng pháo tự hành diệt tăng.
Mẫu xe chiến đấu mới này sử dụng khung gầm xe bọc thép bánh lốp 8x8, được giới thiệu tại Trung tâm Nghiên cứu các hệ thống mặt đất của TRDI tại thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa. MCV được phát triển để đáp ứng yêu cầu của Bộ quốc phòng Nhật Bản về một mẫu xe bọc thép mới có tính cơ động cao và trang bị hỏa lực mạnh, có thể được triển khai nhanh chóng bằng bằng đường biển hoặc đường không hay đường bộ.
 Phương tiện xe chiến đấu hạng nặng cơ động cao MCV.
Theo các phương tiện truyền thông của Nhật bản, doanh nghiệp sẽ đảm nhận nhiệm vụ sản xuất dòng xe này sẽ là Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi, với các đơn vị đầu tiên dự kiến sẽ gia nhập Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) trong năm tài khóa 2016.
Hiện nay, JGSDF triển khai các loại pháo có cỡ nòng 105mm trên xe tăng Type 74 và pháo 120mm trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực Type 90 và Type 10. Nhưng hiện tại, các loại xe tăng này của Nhật bản không thể sử dụng trên tất cả các loại địa hình khác nhau, một phần vì trọng lượng nặng.
Về phần MCV, nó có tốc độ tối đa lên đến 100km/h và nặng 26 tấn. Vì thế, MCV nhẹ hơn và hoạt động nhanh hơn những người tiền nhiệm của nó. Với trọng lượng như trên, MCV hoàn toàn phù hợp với tải trọng tối thiểu của máy bay vận tải chiến thuật Kawasaki C-2 mà Nhật Bản đang phát triển.
Tháp pháo của MCV được gắn phía sau của thân xe và trang bị một pháo nòng xoắn 105mm có các lỗ triệt khí dạng hạt tiêu ở đầu nòng pháo, có ốp tản nhiệt và thiết bị khử khói. Pháo 105mm có thể tiêu diệt các mục tiêu bằng một hệ thống điều khiển hỏa lực bằng máy tính bao gồm các thiết bị quan sát quang ảnh nhiệt trong cả ban ngày lẫn ban đêm cho chỉ huy xe lẫn pháo thủ.
Chỉ huy xe có thể quan sát một cách toàn diện chiến trường bằng hệ thống quan sát bên trong bằng cách sử dụng các hệ thống tìm và diệt các mục tiêu tiềm năng.
 MCV trang bị hỏa lực tương đương xe tăng Type 74 nhưng cơ động hơn nhiều với trọng lượng chỉ 26 tấn.
Ngoài ra trên xe còn được trang bị một súng máy 7,62mm (MG) được gắn đồng trục với pháo chính và một khẩu 12,7mm trên tháp pháo. Phần thân và tháo pháo được lắp các miếng giáp hàn và tích hợp máy dò lade như một lớp đầu tiên của hệ thống bảo vệ chủ động.
Khái niệm pháo tự hành MCV mới của Nhật Bản được các chuyên gia quân sự đánh giá nó tương đồng như hệ thống pháo cơ động bánh lốp 105mm Centauro của Italy đang được sử dụng rất rộng rãi trong Quân đội Italy và Tây Ban Nha hiện nay. Centauro cũng được giới chuyên gia phương Tây xếp vào dạng pháo tự hành diệt tăng, trong khi người Nga gọi là xe tăng bánh lốp.
Có khả năng Nhật Bản sẽ sử dụng khung gầm cơ bản của MCV để phát triển một cách toàn diện các xe bọc thép chiến đấu dựa trên khung xe bánh lốp 8x8 và với tương lai không xa là các biến thể được trang bị pháo 120mm uy lực.
Trà Khánh

Bình luận(0)