Trang quân sự Arms-Expo của Nga vừa cho đăng tải hình ảnh về hoạt động huấn luyện của một lữ đoàn bộ binh cơ giới Nga với hệ thống cầu cơ giới TMM-3. Đây là loại cầu cơ giới hạng nặng đảm bảo cho Sư đoàn bộ binh cơ động, nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật hẹp (sông, suối, khen cạn…) do Liên Xô sản xuất, hiện vẫn dùng phổ biến ở Nga, Việt Nam và nhiều nước khác.Trong ảnh xe triển khai cầu cơ giới TMM-3 của Quân đội Nga bắt đầu thực hành bài huấn luyện.Một bộ cầu cơ giới TMM-3 gồm có 4 xe và mỗi xe đều mang theo một nhịp cầu, các nhịp cầu của TMM-3 được nâng hạ thông qua một cần trục được tích hợp sẵn trên xe.Theo thiết kế, cầu cơ giới tự hành TMM-3 có thể chịu được trọng tải lên tới 60 tấn dành cho các loại phương tiện cơ giới bánh xích và dưới 11 tấn cho các phương tiện cơ giới thông thường.Thời gian triển khai mỗi nhịp cầu của TMM-3 theo quy định sẽ không quá 11 phút với tổ đội từ 3-4 binh sĩ.Các nhịp cầu của TMM-3 được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng Kraz-225B, trong đó mỗi xe chở theo nhịp cầu có trọng lượng khoảng hơn 20 tấn.Mặc dù hiện tại Quân đội Nga đã đưa vào trang bị các hệ thống cầu cơ giới tự hành hiện đại hơn như TMM-6 những TMM-3 vẫn tiếp tục được giữ lại phục vụ trong nhiệm huấn luyện binh sĩ.Mỗi nhịp cầu của TMM-3 có chiều dài gần 9m, rộng 3,22m và có thể được triển khai ở các khu vực có độ sâu tối đa là 3.2m.Trong đợt huấn luyện lần này để nhằm giảm thời gian triển khai TMM-3 còn được kết hợp với mẫu xe công binh hạng nặng BAT-2 được phát triển từ thời Liên Xô.Theo đó BAT-2 có nhiệm vụ mở đường và loại bỏ các chướng ngại vật trên thực địa nhằm giúp TMM-3 giảm đáng kể thời gian triển khai.BAT-2 là một những mẫu xe công binh đa năng của Quân đội Nga được thiết kế để có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Trong ảnh BAT-2 đang ủi đất tạo đường dẫn lên cầu TMM-3.Sau khi hoàn toàn quá trình triển khai nhịp cầu vào tạo đường dẫn lên cầu xe đặc chủng Kraz-225B sẽ tiến vượt qua khu vực khe cạn trước khi thu hồi lại nhịp cầu.Tốc độ di chuyển tối đa của một phương tiện bánh lốp trên cầu TMM-3 chỉ từ 20-25km/h với tải trọng không quá 11 tấn.Dù có thời gian triển khai nhanh nhưng thời gian thu hồi các nhịp cầu của TMM-3 khá lâu từ 15 phút cho mỗi nhịp cầu, bên cạnh đó địa hình ở khu vực triển khai cũng ảnh hưởng đến thời gian hạ và thu hồi các nhịp cầu.Hình ảnh Kraz-225B di chuyển chậm qua nhịp cầu của TMM-3 sau khi hoàn tất quá trình triển khai.
Trang quân sự Arms-Expo của Nga vừa cho đăng tải hình ảnh về hoạt động huấn luyện của một lữ đoàn bộ binh cơ giới Nga với hệ thống cầu cơ giới TMM-3. Đây là loại cầu cơ giới hạng nặng đảm bảo cho Sư đoàn bộ binh cơ động, nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật hẹp (sông, suối, khen cạn…) do Liên Xô sản xuất, hiện vẫn dùng phổ biến ở Nga, Việt Nam và nhiều nước khác.
Trong ảnh xe triển khai cầu cơ giới TMM-3 của Quân đội Nga bắt đầu thực hành bài huấn luyện.
Một bộ cầu cơ giới TMM-3 gồm có 4 xe và mỗi xe đều mang theo một nhịp cầu, các nhịp cầu của TMM-3 được nâng hạ thông qua một cần trục được tích hợp sẵn trên xe.
Theo thiết kế, cầu cơ giới tự hành TMM-3 có thể chịu được trọng tải lên tới 60 tấn dành cho các loại phương tiện cơ giới bánh xích và dưới 11 tấn cho các phương tiện cơ giới thông thường.
Thời gian triển khai mỗi nhịp cầu của TMM-3 theo quy định sẽ không quá 11 phút với tổ đội từ 3-4 binh sĩ.
Các nhịp cầu của TMM-3 được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng Kraz-225B, trong đó mỗi xe chở theo nhịp cầu có trọng lượng khoảng hơn 20 tấn.
Mặc dù hiện tại Quân đội Nga đã đưa vào trang bị các hệ thống cầu cơ giới tự hành hiện đại hơn như TMM-6 những TMM-3 vẫn tiếp tục được giữ lại phục vụ trong nhiệm huấn luyện binh sĩ.
Mỗi nhịp cầu của TMM-3 có chiều dài gần 9m, rộng 3,22m và có thể được triển khai ở các khu vực có độ sâu tối đa là 3.2m.
Trong đợt huấn luyện lần này để nhằm giảm thời gian triển khai TMM-3 còn được kết hợp với mẫu xe công binh hạng nặng BAT-2 được phát triển từ thời Liên Xô.
Theo đó BAT-2 có nhiệm vụ mở đường và loại bỏ các chướng ngại vật trên thực địa nhằm giúp TMM-3 giảm đáng kể thời gian triển khai.
BAT-2 là một những mẫu xe công binh đa năng của Quân đội Nga được thiết kế để có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Trong ảnh BAT-2 đang ủi đất tạo đường dẫn lên cầu TMM-3.
Sau khi hoàn toàn quá trình triển khai nhịp cầu vào tạo đường dẫn lên cầu xe đặc chủng Kraz-225B sẽ tiến vượt qua khu vực khe cạn trước khi thu hồi lại nhịp cầu.
Tốc độ di chuyển tối đa của một phương tiện bánh lốp trên cầu TMM-3 chỉ từ 20-25km/h với tải trọng không quá 11 tấn.
Dù có thời gian triển khai nhanh nhưng thời gian thu hồi các nhịp cầu của TMM-3 khá lâu từ 15 phút cho mỗi nhịp cầu, bên cạnh đó địa hình ở khu vực triển khai cũng ảnh hưởng đến thời gian hạ và thu hồi các nhịp cầu.
Hình ảnh Kraz-225B di chuyển chậm qua nhịp cầu của TMM-3 sau khi hoàn tất quá trình triển khai.