Danh ca Khánh Ly: "Tôi được xếp vào loại đồ cổ rồi"

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ nhận mình là đồ cổ, Khánh Ly còn giải đáp câu hỏi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có yêu Khánh Ly trong buổi trà đàm, ngày 3/1.

Để chuẩn bị cho đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô tối 10/1/2016, cùng chuỗi hoạt động thiện nguyện tại quê hương, danh ca Khánh Ly đã đáp chuyến bay về Việt Nam. Trong buổi trà đàm được tổ chức ngày 3/1, nữ danh ca đã có những phút trải lòng rất thật, về chuyện đời, âm nhạc cùng những ân tình với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Buổi trà đàm không chỉ hút báo giới, fan hâm mộ mà còn có những gương mặt nổi tiếng trong giới văn nghệ sĩ và cũng là những người yêu mến giọng hát Khánh Ly như: nhà văn Chu Lai, nhà thơ Anh Ngọc, nhà thơ, nhạc sĩ Thụy Kha… Đặc biệt, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình cũng đến tham dự, trò chuyện cùng Khánh Ly.
Danh ca Khanh Ly Toi duoc xep vao loai do co roi
 Danh ca Khánh Ly.
Danh ca Khanh Ly Toi duoc xep vao loai do co roi-Hinh-2
Ca sĩ Khánh Ly và nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình.
Trong buổi giao lưu, chia sẻ về chủ đề của đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” (cũng là tên một nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), ca sĩ Khánh Ly tâm sự: “Có người hỏi tại sao lại là "Cúi xuống thật gần", lấy chủ đề đó có phải là mình cao quá không? Tôi không nghĩ là mình cao đâu. Trong cuộc sống tôi toàn nhìn xuống để bằng lòng với những gì mình có, nhìn xuống để thấy những cái mình có nó hơi quá so với tài sức của mình, nó nhiều quá. Mà nhìn xuống còn khó sống, huống hồ là nhìn lên”.
Nữ danh ca chia sẻ, trước đây bà đi hát để có tiền lo cho gia đình, cho các con, giờ đây các con bà đã có nơi có chốn, biết đủ thì sẽ đủ, bà muốn bằng sức, bằng tiền của mình đi đến tận nơi, đưa đến tận tay, san sẻ, giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Và đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” lần này cũng sẽ dùng lợi nhuận thu được để ủng hộ quỹ “Vòng tay nhân ái” của ca sĩ Khánh Ly.
Làm những việc ý nghĩa đó với Khánh Ly đó không phải là để tích phước hay để lưu lại một cái gì, mà đơn giản, chỉ là sự chia sẻ những điều may mắn mà bà có được cho những mảnh đời kém may mắn hơn.
Khánh Ly là người mộc mạc, khiêm nhường. Được gắn với những mỹ từ “tượng đài âm nhạc” hay danh ca, Khánh Ly chia sẻ, bà thấy mình không xứng đáng: “Đừng gọi tôi là tượng đài, danh ca, tài không xứng, đức cũng không xứng, nên tôi không dám nhận điều gì cả”.
Danh ca Khanh Ly Toi duoc xep vao loai do co roi-Hinh-3
Nhà văn Chu Lai cùng nhiều văn nghệ sĩ đã đến tham gia buổi trà đàm của ca sĩ Khánh Ly.
Với Khánh Ly, bà chỉ mong được sống bình dị, đơn giản: “Tôi là người ngồi vỉa hè ăn vẫn thấy rất ngon, cần một chỗ để ngủ, có một góc, cũng rất hài lòng, không đòi hỏi gì cả. Đời sống của một danh ca, riêng tư không có, đó là điều tôi không thích. Tôi chỉ thích là tôi, đơn giản thôi, như tối nay sẽ ăn canh khoai sọ nấu rau nhút, cua đồng. Xin cứ xem tôi là con cua đồng, rau nhút hay khoai sọ cũng được”.
Nhắc tới nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly luôn chia sẻ với lòng kính trọng vô hạn: “Ông Trịnh Công Sơn là người có lòng nhân, đức độ và tài năng. Không có Trịnh Công Sơn thì không ai biết tôi là ai, còn Trịnh Công Sơn nếu không có tôi ông ấy vẫn là người nổi tiếng”.
Trước câu hỏi, Trịnh Công sơn có yêu Khánh Ly không, nữ danh ca trải lòng: “Tôi không biết, yêu thì phải nói chứ. Tôi có phải thần thánh đâu mà biết ông ấy yêu tôi mà ông ấy không nói. Còn có khi nào ông ấy yêu mà không nói ra không? tôi mong là như vậy. Tại vì ông Trịnh Công Sơn là người khó tính, ông ấy yêu những cái đẹp, những gì hoàn mỹ, mà nếu ông ấy yêu tôi thì có nghĩa là tôi đẹp. Xưa nay chưa bao giờ có ai nói là tôi đẹp, từ cha mẹ, cho đến chồng, con. Tôi chỉ là người rắc rối. Tôi không làm được điều gì lớn cả. Chỉ một điều duy nhất tôi làm được trên 50 năm nay đó là hát.
Nhưng đến tuổi này thì nhiều khi hay quên lời. Quên đó là tại cái tuổi chứ không phải tại mình dở. Đến một tuổi nào đấy cái gì mình cũng chậm, cũng sai sót, mình không còn đủ khả năng để sắp xếp mọi chuyện như người trẻ. Ca sĩ trẻ bây giờ giỏi lắm, họ sáng tạo, thông minh, dám làm. Đó là lý do tôi yêu quý người trẻ, họ mới chính là những người cho tương lai. Thời của tôi qua lâu rồi, mình được xếp vào loại đồ cổ, mọi người chỉ nên đứng từ xa ngó, lại gần sẽ nhìn thấy những vết nhăn, dù những vết nhăn ấy là đáng quý, nhưng mà nó cổ, đã xưa rồi”.
Danh ca Khanh Ly Toi duoc xep vao loai do co roi-Hinh-4
Khánh Ly nhận món quà quý của người hâm mộ.
Cũng vì yêu quý những người trẻ, Khánh Ly luôn dành những lời trân trọng cho lớp trẻ, mà như lời Khánh Ly nói, bà đã học được rất nhiều từ họ. Đặc biệt, nữ danh ca dành sự ưu ái cho Quang Thành – nam ca sĩ đang đồng hành cùng Khánh Ly trong các hoạt động thiện nguyện và âm nhạc.
“Nhiều người cứ thắc mắc sao Quang Thành lại có thể “chen” vào giữa Khánh Ly và Hoàng Đoan (chồng quá cố của Khánh Ly - PV). Quang Thành là một người có giáo dục, có văn hóa, có tấm lòng và có tâm hồn. Đó là lý do tôi chọn Quang Thành làm người đồng hành, tôi học được rất nhiều ở những người trẻ như Quang Thành”. Khánh Ly cũng nói vui: “Đó là lý do nhà tôi gửi gắm cô vợ vừa già vừa dại cho Quang Thành, chồng tôi nói, tôi đến già chết đi vẫn dại như thường”.
Với Quang Thành, anh phục lối sống giản dị và tấm lòng của người ca sĩ nổi tiếng, nhất là khi Khánh Ly không dám mua chiếc điện thoại iphone giá 900 đô la, vẫn dùng chiếc điện thoại cũ, trong khi đó, bà sẵn sàng trao số tiền lớn gấp nhiều lần cho 160 bệnh nhân nghèo phẫu thuật mắt.
Muốn chung tay chia sẻ yêu thương là tâm nguyện của ca sĩ Khánh Ly khi về Việt Nam lần này. Đó cũng là tâm nguyện của người chồng quá cố của Khánh Ly và của cả nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ngoài đêm nhạc từ thiện “Cúi xuống thật gần”, Khánh Ly còn có hoạt động thiện nguyện cho trẻ em ở viện bỏng và trẻ em nhiễm HIV tại Hà Nội.
Được biết, đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” của Khánh Ly sẽ diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô lúc 20h ngày 10/1/2016, do Việt Thanh làm đạo diễn. Trong chương trình này, Khánh Ly sẽ biểu diễn tình khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những ca khúc về thân phận, kiếp người của nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trầm Tử Thiêng… Chương trình còn có sự góp mặt của khách mời Kim Anh và ca sĩ Lệ Quyên, Quang Thành.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)