Thi vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội, thủ tục thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Lịch thi vào lớp 10 chuyên ở Hà Nội là 2 ngày 11 và 12/6. HS được chọn tối đa hai trong bốn trường: Hà Nội-Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2015-2016 sẽ diễn ra vào ngày 11/6 với hơn 80.000 học sinh (HS) tham gia. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, công tác tuyển sinh vẫn ổn định theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác tuyển sinh lớp 10. Kiến Thức nêu ra những điểm cơ bản nhất của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay với các trường THPT chuyên và không chuyên tại Hà Nội để các em nắm rõ. 
Chỉ tiêu tuyển sinh:
- Số lượng tuyển vào hệ THPT: 72.110 HS. Trong đó, tuyển vào các trường công lập: 56.840 HS; các trường ngoài công lập: 15.270 HS.
Thi vao lop 10 chuyen o Ha Noi, thu tuc the nao?
 Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.
- Tuyển vào các trung tâm giáo dục thường xuyên: 8.480 HS. Trong đó, hệ THPT: 1.200 HS; hệ giáo dục thường xuyên: 7.280 HS.
- Tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp: 4.240 HS.
Điều kiện dự tuyển:
HS đúng độ tuổi quy định (15 tuổi), có hộ khẩu thường trú (HKTT) hoặc bố (mẹ) có HKTT tại Hà Nội hoặc HS đã hoàn thành thủ tục nhập HKTT, có giấy hẹn kết quả của công an quận, huyện, thị xã được đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập. Các trường THPT ngoài công lập không yêu cầu điều kiện về hộ khẩu.
Đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển:
- Đối với lớp 10 không chuyên:
Mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, kể cả lớp 10 không chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây, xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1 và NV2. Hai NV này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh (KVTS), trừ 2 trường hợp sau: - Có một trong hai NV dự tuyển vào lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây;
- HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 học tiếng Pháp, tiếng Nhật tại các trường THPT có dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật.
HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển (ĐXT) cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.
- Đối với lớp 10 chuyên:
HS được chọn tối đa hai trong bốn trường sau: THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây để đăng ký dự tuyển. Nếu HS có NV đăng ký dự tuyển vào một môn chuyên tại hai trường thì phải ghi rõ trường NV1 và trường NV2. Nếu HS chỉ có NV đăng ký vào môn chuyên của một trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở một trường thì đó là trường NV1.
HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,0 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn các trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.
Cách tính điểm xét tuyển:
Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của HS là tổng điểm thi hai môn ngữ văn và toán (thang điểm 10, tính hệ số 2), điểm THCS và điểm cộng thêm (nếu có). Trong đó, điểm THCS là kết quả học tập và rèn luyện của HS ở 4 năm học cấp THCS, tối đa là 20 điểm. Điểm cộng thêm là điểm ưu tiên, khuyến khích.
Với lớp 10 chuyên, điểm xét tuyển bằng tổng điểm các bài thi không chuyên (tính hệ số 1) cộng điểm bài thi chuyên (hệ số 2).
Có nhiều lựa chọn sau cấp trung học cơ sở:
Năm học 2015-2016, Hà Nội có nhiều loại hình trường đáp ứng nguyện vọng của HS. Tùy theo điều kiện, nguyện vọng của mình, các em có thể đăng ký dự tuyển vào các trường THPT (gồm các trường công lập hoặc trường ngoài công lập), trung tâm giáo dục thường xuyên (học hệ THPT hoặc hệ bổ túc THPT), các trường trung cấp chuyên nghiệp.
Có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển:
Sau khi tổng hợp số lượng HS đăng ký dự tuyển của toàn thành phố, ngày 23/5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. HS muốn thay đổi NV dự tuyển nộp đơn (theo mẫu) tại các phòng GD-ĐT trong hai ngày 25 và 26/5, tuy nhiên chỉ được thay đổi NV dự tuyển giữa các trường trong KVTS đã đăng ký và không được thay đổi NV dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.
Có 12 khu vực tuyển sinh:
Toàn thành phố có 12 KVTS. HS đủ điều kiện, có HKTT hoặc bố, mẹ có HKTT ở KVTS nào được đăng ký NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập của KVTS đó.
Cụ thể: KVTS 1: Gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ; KVTS 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; KVTS 3: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy; KVTS 4: Hoàng Mai, Thanh Trì; KVTS 5: Long Biên, Gia Lâm; KVTS 6: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; KVTS 7: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng; KVTS 8: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì; KVTS 9: Thạch Thất, Quốc Oai; KVTS 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai; KVTS 11: Thường Tín, Phú Xuyên; KVTS 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.
HS thuộc vùng giáp ranh giữa các KVTS hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký HKTT được phép đổi KVTS với điều kiện: Hai NV vào 2 trường THPT công lập phải ở trong cùng một KVTS. HS có nguyện vọng đổi KVTS làm đơn (theo mẫu), nêu rõ lý do đổi, có xác nhận của hiệu trưởng trường THCS.
- HS muốn vào Trường THPT Việt-Đức để được chọn học tiếng Đức (ngoại ngữ 2) phải đăng ký một NV vào Trường THPT Việt- Đức, NV còn lại vào một trường THPT thuộc KVTS 2.
- HS có NV dự tuyển vào trường THPT có tuyển lớp 10 tiếng Pháp, tiếng Nhật, không phân biệt KVTS.
Lịch thi:
- TS đăng ký vào lớp 10 không chuyên:
Ngày 11/6: Sáng thi ngữ văn, chiều thi toán.
- TS đăng ký vào lớp 10 chuyên:
Ngày 11/6: Sáng thi ngữ văn, chiều thi toán.
Ngày 12/6: Sáng thi môn ngoại ngữ không chuyên; từ chiều 12/6: Thi các môn chuyên theo lịch.
Các môn thi theo hình thức tự luận, riêng môn ngoại ngữ có kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm. Nội dung thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)