Học sinh lớp 1 học trực tuyến, thi trực tiếp và nỗi lo của phụ huynh

Google News

Hà Nội đang có chủ trương sẽ thi trực tiếp với học sinh lớp 1, điều này khiến phụ huynh lo lắng vì trong năm học 2020-2021, các cháu phải học trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành hướng dẫn kiểm tra định kỳ với học sinh tiểu học, trong đó học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ thực hiện bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I theo hình thức trực tiếp tại trường. Trong trường hợp bất khả kháng, phải kiểm tra bằng hình thức trực tuyến.
Tuỳ tình hình từng địa phương để chọn hình thức thi
Phương án hướng dẫn kiểm tra định kỳ do Bộ GDĐT vừa ban hành bất ngờ khi năm học 2021-2022 đã đi gần hết một nửa. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại việc kiểm tra trực tuyến hay trực tiếp vẫn chưa thống nhất. Theo văn bản hướng dẫn, Tùy theo tình hình dịch bệnh của mỗi địa phương, các nhà trường cần lập kế hoạch để thực hiện các buổi kiểm tra học kỳ tại trường với học sinh lớp 1, 2 theo phương án đảm bảo an toàn.
Hoc sinh lop 1 hoc truc tuyen, thi truc tiep va noi lo cua phu huynh
Rất nhiều phụ huynh muốn con được trải nghiệm những bài học đầu đời trực tiếp tại lớp học. 
Giải thích rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, thì các trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.
Đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác và nhà trường chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp.
Cô Nguyễn Thuỳ Dung - Giáo viên một trường Tiểu học thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ thêm, năm nay học sinh lớp 1 vẫn chưa có khái niệm đến trường khi mới chỉ được đến khai giảng rồi lại học ở nhà. Theo cô Dung, các em đều vẫn giữ nếp học như từ mẫu giáo mà thầy cô lại không có điều kiện để rèn nếp học. “Việc tổ chức kiểm tra trực tiếp học sinh lớp 1 năm nay thực sự khó bởi các em chưa có khái niệm học trực tiếp cũng như chưa hình dung gì về việc làm bài kiểm tra” - cô Dung nói.
Phụ huynh sẵn sàng cho con học lại
Việc Bộ GDĐT hướng dẫn các trường kiểm tra trực tiếp cuối học kỳ đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các vị phụ huynh. Mặc dù không phản đối nhưng hầu hết mọi người đều mơ hồ về quyết định này và nhận thấy có phần không công bằng cho các em học sinh.
Chị Nguyễn Minh Tuyết (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con gái chị năm nay vừa vào lớp 1 thì phải học online. Trong thời gian nghỉ dịch ở nhà, chị Tuyết đã kèm rất sát con gái mỗi giờ lên lớp và sau đó cháu đã quen dần với việc học online. Chị Tuyết cho biết thêm, kiến thức con gái chị thu được từ học online cơ bản đầy đủ nhưng chưa có một buổi củng cố, hệ thống lại nên chị có phần muốn con được đến trường để thầy, cô kiểm tra trực tiếp. “Nếu điều kiện đủ an toàn, tôi muốn nhà trường tổ chức cho học sinh đến trường vài buổi để củng cố kiến thức. Việc thi trực tiếp hay trực tuyến không quan trọng bằng việc các em có hiểu được những bài học đầu đời hay không?”- chị Tuyết nói.
Khác với chị Tuyết, gia đình chị Nguyễn Thanh Trúc (Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) lại không có thời gian kèm cặp con cái vào giờ học trực tuyến. Theo chị Trúc, việc học sinh lớp 1 học trực tuyến là rất khó vì chưa được đi học bao giờ. “Rất khó để các em làm bài kiểm tra trực tiếp bởi đến chép lại bài các em còn chưa được học thì nói gì đến chuyện làm bài thi, kiểm tra”- chị Trúc thắc mắc.
“Học trực tuyến, thi trực tiếp là điều không thể. Việc bắt buộc phải đưa con đến làm bài kiểm tra trực tiếp thì tôi vẫn sẽ thực hiện nhưng chắc chắn kết quả làm bài của con tôi sẽ khó tốt. Năm học đầu tiên của tuổi học trò là rất cần thiết nhưng con tôi còn chưa được trải nghiệm nên tôi sẵn sàng cho con học lại năm học này để được trực tiếp học những bài học đầu tiên”- chị Trúc chia sẻ thêm.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)