Hội thảo khu vực Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2022: Gắn kết các nhà lãnh đạo trẻ vì sức khoẻ toàn cầu

Google News

Ngày 8/1, Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) và Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã khai mạc Hội thảo khu vực Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á 2022.

Hoi thao khu vuc Sang kien thu linh tre Dong Nam A (YSEALI) 2022: Gan ket cac nha lanh dao tre vi suc khoe toan cau
Bà Marie C.Damour, đại diện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội phát biểu khai mạc. 
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hà Nội kết nối với 11 nước ASEAN và Đông-Timor. Tham dự Hội thảo có Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Bà Marie C.Damour, đại diện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Ông Lương Quang Đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Ông Vũ Công Nguyên, Phó viện trưởng điều hành, Viện Dân số, Sức khoẻ và Phát triển (PHAD) và đại diện các nước trong khu vực.
Hội thảo khu vực Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2022 tập trung thảo luận xoay quanh vấn đề Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế. Hiện nay, các vấn đề sức khỏe đã và đang là vấn đề nóng được thế giới quan tâm, đặc biệt là giữa đại dịch COVID-19. Các nhà lãnh đạo thanh niên trong ngành y tế và sức khỏe sẽ là những người tiên phong giải quyết những thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt và nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế là quan trọng hơn bao giờ hết.
Hội thảo là cơ hội cho các nhà lãnh đạo trẻ tiềm năng từ khu vực Đông Nam Á và Đông-Timor cùng nhau phát huy tiềm năng, nhiệt huyết và sự sáng tạo để nâng cao sức khỏe cộng đồng của khu vực. Chương trình tập trung xây dựng gắn kết giữa các nhà lãnh đạo trẻ trong khu vực, những người có động lực mạnh mẽ và sẵn sàng kiến tạo ra những giải pháp thực tế cho các vấn đề sức khỏe toàn cầu. Những người tham dự sẽ có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất trong lĩnh vực sức khỏe và y tế của khu vực thông qua các phiên họp toàn thể, phiên thảo luận, làm việc nhóm, các hoạt động mang tính tương tác cũng như chia sẻ các câu chuyện thành công từ thực tiễn trong khu vực và ở Hoa Kỳ.
Thêm vào đó, những người tham dự sẽ được trải nghiệm các hoạt động tập huấn kỹ năng lãnh đạo và có cơ hội nhận tài trợ từ nguồn quỹ lên tới 5.000 USD với sự cố vấn từ các chuyên gia hàng đầu để đưa các dự án của họ thành hiện thực.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA đánh giá cao nỗ lực của Viện PHAD đã phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức của đại dịch Covid-19 đã tổ chức Hội thảo rất có ý nghĩa và giá trị này, góp phần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong khu vực về nghiên cứu và đào tạo y khoa, đồng thời thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên ASEAN và Đông Timo.
Hoi thao khu vuc Sang kien thu linh tre Dong Nam A (YSEALI) 2022: Gan ket cac nha lanh dao tre vi suc khoe toan cau-Hinh-2
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc. 
Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự tin tưởng rằng, với lịch trình kéo dài 2 tuần gồm chuỗi các hoạt động tọa đàm chuyên đề sâu về nhân lực trong y tế, cơ hội và thách thức trong đổi mới y tế và công nghệ mới và các yếu tố xã hội và kinh tế quyết định đến sức khỏe, các bạn trẻ tham gia chương trình sẽ gặt hái được rất nhiều điều bổ ích, thiết thực cho nghề nghiệp của mình, có cơ hội chia sẻ và trao đổi về những thách thức trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, cựu sinh viên, cũng như các nhà lãnh đạo trẻ khác trong khu vực ASEAN và Đông-Timor. Hội thảo cũng là nơi để các thành viên trẻ ngành y có cơ hội đề xuất các giải pháp thực tiễn khắc phục trở ngại trong lĩnh vực y tế và sức khỏe thông qua các “Tài trợ nhỏ” và tiếp tục được hỗ trợ, theo sát để hoàn thành các giải pháp đã đề ra.
Hoi thao khu vuc Sang kien thu linh tre Dong Nam A (YSEALI) 2022: Gan ket cac nha lanh dao tre vi suc khoe toan cau-Hinh-3
Đại diện các tổ chức tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm. 
Hội thảo này cũng sẽ tiếp tục khẳng định mạnh mẽ vai trò quan trọng của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong y tế trong việc đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia, sau hội thảo chắc chắn sẽ có thêm nhiều hợp tác trong lĩnh vực y tế và sức khỏe giữa Hoa Kỳ và các nước ASEAN.
Được công bố năm 2013, Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là chương trình nổi bật của chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng cường phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua các chương trình bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa tại Hoa Kỳ, giao lưu ở cấp độ khu vực, và các quỹ tài trợ, chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á hướng tới xây dựng năng lực lãnh đạo của thanh niên trong khu vực, tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á và bồi dưỡng một cộng đồng ASEAN.
Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tập trung vào các chủ đề quan trọng mà thanh niên trong khu vực quan tâm như: Tinh thần tích cực của công dân, môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên, khởi nghiệp và phát triển kinh tế.
Theo Bích Hồng/vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)