Xe tăng Type 99 Trung Quốc “ngang ngửa” Leopard 2?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Trung Quốc tự tin cho rằng, xe tăng Type 99 của nước này có khả năng chiến đấu ngang ngửa loại Leopard 2 của Đức.

Được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc (trụ sở tại Bắc Kinh), Type 99 xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh năm 2009 nhân kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trong khi các thông tin chi tiết về Type 99 vẫn chưa hoàn toàn công khai, các quan chức Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc tự tin cho rằng hệ thống giáp phòng vệ của Type 99 bền chắc như xe tăng Leopard 2 do hãng Krauss-Maffei (Đức) thiết kế năm 1979.

Không giống như các thiết kế xe tăng trước đây, Type 99 thiết kế tháp pháo hàn theo kiểu phương Tây để tăng khả năng phòng vệ. Tuy nhiên, về hỏa lực Type 99 thì lại tương tự dòng xe tăng Nga khi trang bị pháo nòng trơn 125mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn rất cao. Nhờ việc dùng hệ thống nạp tự động mà kíp xe giảm xuống còn 3 người.

Theo quan chức của Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc, Type 99 được trang bị hệ thống ngắm ảnh nhiệt tương tự Leopard 2.
Xe tăng Type 99 của Quân đội Trung Quốc

Type 99 chưa bao giờ có cơ hội thử lửa trên chiến trường nên các nhà phân tích quân sự thế giới rất khó có thể xác định liệu nó có đủ sức sánh ngang với Leopard 2 không?

Hiện nay, các đơn vị xe tăng Quân đội Trung Quốc trang bị Type 99 được triển khai tới khu vực biên giới giáp với Nga, Ấn Độ, không rõ bao nhiêu xe đã được triển khai.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tự tin cho rằng Type 99 có thể sánh ngang với xe tăng hàng đầu thế giới. Trong một bài báo gần đây, Thời báo Hoàn Cầu thậm chí còn đưa ra nhận định rằng: “Type 99 của Lục quân Trung Quốc không chỉ tiên tiến nhất mà còn trang bị vũ khí lade đầu tiên trên thế giới”.

Vũ khí lade mà Hoàn Cầu nói tới là hệ thống phòng vệ chủ động sử dụng tia lade trang bị trên Type 99. Khi phát hiện xe tăng bị đối phương chiếu xạ tia lade (dẫn hướng cho tên lửa chống tăng), vũ khí phòng vệ lade sẽ phóng chùm tia phá tín hiệu dẫn hướng lade/hồng ngoại của đối phương hoặc hoặc vô hiệu hóa thiết bị ngắm quang học.
 
Tuy nhiên, "vũ khí lade của Type 99" vẫn còn tồn tại không ít nhược điểm khó khắc phục, đó là việc nó này có thể gây mù đối với bộ binh đi kèm xe tăng.



Hoàng Lê

Bình luận(0)