Xạ trị u máu làm mặt lệch

Google News

Cháu Nguyễn Thu M. (12 tuổi ở Hà Nội) đi khám không chỉ vì một cái sẹo dài bên mặt trái co rúm mà khuôn mặt em còn bị lệch vẹo.

- Cháu Nguyễn Thu M. (12 tuổi ở Hà Nội) đi khám không chỉ vì một cái sẹo dài bên mặt trái co rúm mà khuôn mặt em còn bị lệch vẹo. Nguyên nhân, hồi bé mới sinh, trên mặt em có một cái bớt đỏ và phát triển rất nhanh. Gia đình đưa em đi khám và em được chỉ định tiêm xơ, xạ trị. Khối u thì hết nhưng mặt em thì có sẹo và càng ngày khuôn mặt phát triển càng lệch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Lời bàn: TS Trần Thiết Sơn, Đại học Y Hà Nội cho biết, có nhiều trường hợp đưa con đi khám chữa di chứng của việc chữa trị u máu không đúng cách gây các tai biến nghiêm trọng: hoại tử hố mắt, một bên chân bị ngắn, bị teo một bên tai, mũi...
 
Nguyên nhân của tình trạng này là là do khi còn nhỏ, bé đã được xạ trị hoặc tiêm xơ. Đây là phương pháp đã được dùng từ rất lâu, thường để lại di chứng cho trẻ sau 2 - 3 năm điều trị...
 
Phương pháp xạ trị và tiêm xơ chỉ có tác dụng với dị dạng mạch máu, không có tác dụng với bệnh u máu và cũng cấm chỉ định ở các vùng nhạy cảm như thóp, tai, mũi, ngực... Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác giữa bệnh u máu và bệnh dị dạng mạch máu là hết sức quan trọng. Nếu các bà mẹ cho con đi điều trị sai phương pháp có thể dẫn đến di chứng nguy hiểm về sau.

T.Nga (ghi)
[links()]

Bình luận(0)