Vì sao thiết giáp Dozor-B Ukraine bị dán nhãn "đáng xấu hổ"

Google News

(Kiến Thức) - Xe bọc thép Dozor-B của Ukraine dù được các quan chức cấp cao bảo đảm chuyển giao sớm, nhưng tới giờ chưa sản xuất đã phải mang danh xe “đáng xấu hổ”.

Theo tờ báo Ukraine ZN.ua tiết lộ, mặc dù rất nhiều quan chức cấp cao nước này đã hứa hẹn về việc chuyển giao các xe bọc thép Dozor-B nhưng đến nay Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn không có gì ngoài một nguyên mẫu xe.
Vào hôm 13/6, truyền thông Ukraine cho biết, Giám đốc điều hành Nhà máy xe bọc thép Lviv còn bị sa thải do không giám sát các kế hoạch sản xuất, bao gồm cả việc sản xuất các xe bọc thép chiến đấu Dozor.
Vi sao thiet giap Dozor-B Ukraine bi dan nhan
Nguyên mẫu Dozor-B trong một đợt thử nghiệm.
Trong khi đó, từ tháng 6/2014, Oleksandr Turchynov, Tư lệnh quân đội Ukraine lúc bấy giờ đã đảm bảo rằng quân đội sẽ sớm nhận được 200 chiếc Dozor. Đến tháng 2/2015, người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine hứa sẽ chuyển giao các xe bọc thép mới ngay trong tháng 3/2015. Nhưng đến giờ lại chuyển lịch sang đến cuối mùa hè.
Chính vì thế đến nay vẫn không có chiếc Dozor nào được đi vào phục vụ trong quân đội.
“Mẫu thử nghiệm được cho đã hoàn thành vào đầu năm 2015. Các công nhân đã dán nhãn cho nó là một chiếc xe “đáng xấu hổ” (Shame). Danh xưng đó theo tiếng Nga là “Pozor” và được phát âm giống với “Dozor” của tiếng Ukraine. Họ cho biết, những người lính biên phòng đã lái chiếc Dozor-B trên đường đua. Nhưng chiếc xe đã không trở lại bằng chính động cơ của mình”, ZN.ua dẫn những lời nói bóng gió mỉa mai của dư luận Ukraine cho biết.
Trong thực tế, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đã thiều tiền lại vướng vào những vấn đề với việc nhận lô động cơ cho xe bọc thép từ Đức. Đây được cho là những lí do khiến cho việc sản xuất Dozor-B bị trì hoãn.
Trước đấy từ ngày 3/10/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bắn thử phát đạn súng máy cỡ 7.62 mm vào lớp giáp dành cho Dozor-B để kiểm tra. Vị Tổng thống này đã thuyết phục với các nhà báo rằng viên đạn chỉ có thể xuyên nông như vậy cho thấy lớp giáp này không thể nào bị phá hủy được.
Văn Biên

Bình luận(0)