Ukraine vội vàng nâng cấp BTR-80 để đối phó Nga

Google News

(Kiến Thức) - Trước các mối đe dọa quân sự đến từ Nga, Ukraine đang gấp rút chuẩn bị đối phó bằng cách trang bị hàng loạt xe bọc thép mới và nâng cấp xe cũ.

Ông Sergey Mykytyuk - Giám đốc công ty quốc doanh Ukroboronservice của Ukraine phát biểu trước giới truyền thông cho biết, công ty này đang thực hiện nâng cấp và hiện đại hóa 5 chiếc xe bọc thép chở quân BTR-80 để có thể kịp bàn giao cho Quân đội Ukraine trong thời gian sớm nhất. Đây là một trong những nỗ lực của công ty cổ phần quốc phòng Ukroboronprom nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang nước này trước các mối đe dọa từ Nga.
Ông này còn cho biết thêm rằng, 4 trong 5 chiếc xe bọc thép trên sẽ được nâng cấp hoàn toàn và chiếc còn lại sẽ được nâng cấp nhẹ. Sau khi được nâng cấp và hiện đại hóa, những chiếc BTR-80 này sẽ được đưa vào biên chế Quân đội Ukraine.
 BTR-80 của lính thủy đánh bộ Ukraine.
Giám đốc Sergey Mykytyuk còn nhấn mạnh rằng hiện nay ưu tiên hàng đầu của Ukroboronservice là tăng cường khả năng chiến đấu cho quân đội Ukraine.
Mặc dù các công ty quốc phòng Ukraine hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn cam kết sẽ hỗ trợ mọi nguồn lực có thể nhằm giúp cải thiện khả năng chiến đấu của quân đội nước này. Nhất là sau khi xảy ra khủng hoảng chính trị ở Crimea, Quân đội Ukraine bị đánh giá là yếu kém và không có khả năng chiến đấu trước Quân đội Nga.
Hiện nay một số lượng lớn vũ khí của Ukraine đều bị bỏ nằm không trong kho lưu trữ và các căn cứ quân sự. Dự tính, các công ty quốc doanh Ukraine sẽ nâng cấp và sử dụng số vũ khí trên để trang bị lại cho Quân đội Ukraine trong thời gian tới và những chiếc BTR-80 là bước đầu tiên trong giai đoạn này.
Ukroboronservice cho biết, theo khối lượng công việc hiện tại thì quá trình nâng cấp của những BTR-80 sẽ hoàn thành chậm nhất là vào 2 tháng nữa. Quá trình này sẽ do các chuyên gia kỹ thuật đến từ Kiev phụ trách, được biết tiến độ nâng cấp diễn ra khá chậm một phần là do sự không đồng bộ giữa các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine cũng như chậm trễ trong các thủ tục cấp phép có liên quan.
Những chiếc BTR-80 đang chờ được nâng cấp của Ukraine.

BTR-80 là thiết kế xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 do Liên Xô chế tạo từ năm 1986 để thay thế thế hệ lỗi thời BTR-60/70. Nó được đánh giá là trang bị động cơ mạnh hơn, lắp giáp tốt hơn, giúp tăng đáng kể khả năng việt dã và phòng vệ của xe so với thế hệ BTR trước đây.
Trong thực tiễn, BTR-80 đã chứng minh được rằng hoạt động rất hiệu quả trong vùng địa hình đồi núi gập ghềnh, cung cấp hỏa lực hỗ trợ đáng kể cho phân đội bộ binh bằng súng máy 14,5mm và 7,62mm. Ngoài ra, ụ súng máy này có thể tiêu diệt được cả mục tiêu trên không.
Vỏ giáp xe có khả năng chống đạn xuyên, bánh lốp cũng có thể chống đạn, thậm chí khi bị bắn thủng 1-2 lốp xe vẫn vận hành bình thường.
Trà Khánh

Bình luận(0)