Ukraine sắp triển khai UAV nào ở miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine dường như đang khẩn trương tìm kiếm một loại UAV để triển khai cho hoạt động giám sát ở vùng chiến sự miền đông.

Một nguồn tin tiết lộ với Flightglobal rằng, hợp đồng thuê máy bay không người lái (UAV) để hỗ trợ các nhiệm vụ an ninh ở Ukraine sắp được thực hiện. Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) vừa ban hành yêu cầu mở hồ sơ dự thầu được kết thúc vào ngày 25/7. Hồ sơ dự thầu quy định các yêu cầu cho một giải pháp chìa khóa trao tay cho việc triển khai UAV ở khu vực phía Đông bất ổn của Ukraine.

Không có thông tin chi tiết được cung cấp mặc dù một nguồn tin tiết lộ rằng, OSCE đang tìm kiếm một UAV trực thăng có khả năng hoạt động tốt trong nhiều giờ đồng hồ sẽ được đưa vào hoạt động trong vài tuần tới.

Công ty Schiebel có trụ sở tại Viena, Áo khẳng định họ có thể đáp ứng yêu cầu dự thầu với mẫu trực thăng Camcopter S-100. Tuy nhiên vẫn chưa rõ loại nào sẽ được cung cấp, mẫu UAV Skeldar của SAAB cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu mặc dù công ty từ chối bình luận về việc tham gia đấu thầu.

Ukraine đang có kế hoạch thuê UAV để giám sát các hoạt động quân sự tại khu vực Donestk.

Chris Day - người đứng đầu lĩnh vực kỹ thuật của Schiebel nói: “Tất cả mọi thứ xuất hiện rất nhanh chóng, hy vọng chúng ta sẽ nghe một cái gì đó vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Nó sẽ không có ý nghĩa để mất hai tuần xem xét nó khi họ nói đang muốn một cái gì đó trong khoảng thời gian một vài tuần tới”.

OSCE không có nhận xét nào về hồ sơ mời thầu và ngày công bố  vẫn chưa được biết đến. Tuy một số nguồn tin cho rằng, nó được ban hành một cách đột ngột dẫn đến suy đoán rằng, thảm kích bắn rơi MH17 trong khu vực Donetsk đã thúc đẩy Ukraine đặt hàng các UAV.

Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về thủ phạm gây ra thảm kịch MH17 nhưng có khả năng nó bị bắn nhầm bởi lực lượng phòng không Ukraine. Do đó sự xuất hiện của một UAV giám sát trong khu vực có thể ngăn chặn việc sử dụng các vũ khí hạng nặng một cách không cần thiết.

Schiebel nói, có thể chào hàng đầy đủ 2 hệ thống, mỗi máy bay bao gồm 2 trạm kiểm soát mặt đất để cung cấp vùng phủ sóng trong vòng 24h theo yêu cầu. Đề xuất một mẫu UAV trực thăng là do thiếu các sân bay và đường băng sẳn có trong khu vực.

Schiebel cho biết thêm, yêu cầu về tải trọng cảm biến quang-điện hay radar khẩu độ tổng hợp đều có thể thực hiện trên Camcopter S-100 cùng lúc với thời gian hoạt động liên tục trên không khoảng 6 tiếng. Mặc dù phạm vi của hoạt động giám sát vẫn chưa được biết đến mặc dù người ta tin rằng UAV sẽ được sử dụng để theo dõi sự di chuyển của hàng hóa trong khu vực.

Việc triển khai UAV có thể được thực hiện trong vòng khoảng 1 tháng để thử nghiệm sau đó có thể kéo dài thêm nếu chứng minh được việc triển khai là thành công. Cho đến nay không có bằng chứng về việc sử dụng UAV của đôi bên trong các cuộc xung đột ở Ukraine, số lượng tồn kho UAV của quốc gia này là không rõ ràng.

Quốc Minh

Bình luận(0)