Tưởng con bị giun, không ngờ đã chửa 16 tuần, mẹ xỉu tại chỗ

Google News

Ths. BS Phạm Thị Thanh Phương đã từng gặp nhiều trường hợp các cháu nhỏ có thai ngoài ý muốn.

Mẹ ngất xỉu, con vẫn trơ trơ
Ths. BS Phạm Thị Thanh Phương, phòng khám phụ sản- nam khoa Hà Nội kể lại, trong hơn 30 năm gắn bó với nghề sản khoa, chị đã từng gặp nhiều trường hợp các cháu nhỏ có thai ngoài ý muốn. Đáng lưu ý là tình trạng này ngày một gia tăng trong những năm gần đây.
Trường hợp một cô bé 14 tuổi ở Hà Nội khiến bác sĩ Phương khá day dứt. Chuyện xảy ra vào cuối năm ngoái. Theo BS Phương thì cháu bé được mẹ đưa đến phòng khám nhờ bác sĩ siêu âm xem liệu cháu có bị giun hay không mà sao bụng ngày một to lên. Người mẹ ấy đã ngất xỉu khi kết quả siêu âm cho thấy trong bụng con gái chị là một bào thai 16 tuần chứ không phải giun như chị nghĩ. Lạ một điều là, cô bé đón nhận tin này với thái độ hoàn toàn hờ hững, tỉnh bơ.
Tuong con bi giun, khong ngo da chua 16 tuan, me xiu tai cho
BS Phạm Thị Thanh Phương đang khám tư vấn cho bệnh nhân. 
“Cô bé cứ ra sức nói với tôi rằng cháu mới chỉ để cho bạn ấy cọ quẹt ở bên ngoài…2 lần thôi thì làm sao có thai được? Chỉ đến khi tôi cho cô bé nghe nhịp tim và chỉ cho cháu thấy hình thai nhi đang cử động cô bé mới chịu tin. Rồi cháu đề nghị, bác sĩ phá thai nhanh cho cháu còn về để đi thi”- BS Phương kể lại.
BS Phương cho biết, hầu hết các cháu có thai khi mới ở độ tuổi 14, 15 đều không hiểu gì về quan hệ tình dục cũng như các biện pháp phòng tránh thai, hoặc có hiểu cũng hiểu một cách khá lơ mơ. Giống như trường hợp trên, cháu không hiểu rằng chỉ cần 1 lần quan hệ là cũng đủ để đậu thai.
“Đây không phải là trường hợp duy nhất, tôi đã từng phải khám và tư vấn cho các cháu 14, 15 tuổi và gặp nhiều hơn ở tuổi 16. Rõ ràng như vậy các cháu đã quan hệ tình dục ngay từ tuổi 13, 14 rồi. Thế nhưng các cháu không ý thức hết hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn khi tuổi đời còn quá trẻ. Các cháu đón nhận sự việc một cách hết sức thờ ơ với quan niệm chỉ cần đến bác sĩ làm thủ thuật … thế là xong. Đây chính là lỗ hổng trong giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản ở nhà trường và gia đình hiện nay” – BS Phương nhấn mạnh.
Rất dễ gây vô sinh
BS Phương cho biết, việc các cháu còn quá nhỏ buộc phải nạo phá thai sẽ để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng. Đó là sẽ ảnh hưởng đến tinh thần khi bị bạn bè xầm xì bàn tán, bị bạn trai bỏ rơi, bị bố mẹ chì chiết… những điều này khiến tinh thần của những cô bé chẳng may mang bầu sẽ chới với, không ổn định. Đó chính là vết xước của cuộc đời mà không dễ gì các em có thể quên được.
Ngoài ra, theo BS Phương, điều nguy hiểm hơn là các em giấu bố mẹ tự đi hút thai ở những cơ sở không y tế, không đủ điều kiện thực hiện thủ thuật này thì sẽ phải đối diện với tình trạng xuất huyết; thủng rách tử cung, sót nhau thai, viêm dính vòi trứng…
“Phá thai không an toàn có thể gây ra xuất huyết, nếu không được giải quyết kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Phá thai không chỉ gây chảy nhiều máu, để lại sẹo mà còn gây ảnh hưởng tới khả năng mang thai sau này như dễ sảy thai, đẻ non... Ngoài ra, nếu chẳng may bị sót nhau thai sẽ gây ra rong huyết, tử cung không co lại, nếu không can thiệt kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ” – BS Phương nhấn mạnh.
Các bác sĩ sản khoa cũng cho biết, việc nạo hút thai rất dễ nhiễm trùng nếu người thực hiện không cẩn thận, các dụng cụ làm thủ thuật không được tiệt trùng cẩn thận. Điều này gây tắc nghẽn, viêm tắc vòi trứng, dính buồng tử cung... khiến các bạn nữ khó có thai trở lại, thậm chí là dẫn tới vô sinh.
Theo BS Phương thì nếu trong trường hợp bắt buộc phải để lại để đẻ thì đứa trẻ sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Nguyên nhân là do tử cung, buồng trứng, nội tiết tố của những bà mẹ tuổi teen này chưa hoàn chỉnh vì thế sẽ đẻ ra những đứa trẻ không bình thường về trí tuệ, thậm chí tỷ lệ bị dị tật khá cao.
“Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo, từ 25- dưới 35 tuổi là thời gian người phụ nữ sinh con phù hợp nhất. Đây cũng chính là độ tuổi người phụ nữ đủ độ chín cả về mặt sinh học lẫn tâm lý. Rõ ràng khi trẻ mới 14- 15 tuổi, nhìn phổng phao thật đấy nhưng ăn còn phải có người lo, mặc phải có người nhắc thì làm sao có thể nuôi và dạy con nên người…”- BS Phương nhấn mạnh.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Infonet

Bình luận(0)