Trung Quốc muốn có 18 căn cứ hải quân ở nước ngoài?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ The Namibian cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng 18 căn cứ hải quân tại khu vực Ấn Độ Dương.

Cụ thể, theo tờ báo này thì, Trung Quốc muốn đặt các căn cứ hải quân nước này ở Srilanka, Pakistan, Myanmar. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng muốn thiệt lập căn cứ tiếp tế hậu cần tại vịnh Walvis, Namibia.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Namibia Monica Sia cho biết, lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Namibia đang thảo luận về vấn đề này.
Còn theo phương tiện truyền thông Trung Quốc,nước này tham vọng xây dựng 18-19 "căn cứ tiếp tế tàu chiến ở nước ngoài” và những cảng này sẽ là “cơ sở tiếp tế, neo đậu và sửa chữa”.
Trung Quoc muon co 18 can cu hai quan o nuoc ngoai?
 Ảnh minh họa.
Báo chí Trung Quốc cho biết thêm, lý do Trung Quốc muốn xây dựng những căn cứ này là xuất phát từ mục đích “lợi ích chung, hợp tác hữu nghị” với các nước liên quan và nhấn mạnh những căn cứ này không giống như căn cứ quân sự của Mỹ.
Việc liệu Sri Lanka có ký bất kỳ hiệp định nào với Trung Quốc không vẫn đang gây xôn xao tại Quốc hội Sri Lanka. Tuy nhiên, giám đốc trung tâm truyền thông phát triển đô thị và Bộ quốc phòng Sri Lanka cho biết, căn cứ hải quân của Trung Quốc không thể xây dựng bí mật, bất kỳ người nào đều có thể thấy được loại kiến trúc này liệu có khởi công tại cảng Hambantota của Sri Lanka không.
Ngoài các quốc gia trên, cũng theo tờ The Namibian, Trung Quốc sẽ thiết lập căn cứ tại các nơi như Djibouti, Yemen, Oman, Kenya, Tanzania, Mozambique, Seychelles và Madagascar.
Bằng Hữu

Bình luận(0)